Thứ sáu 29/03/2024 13:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải pháp tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên trong thiết kế nội thất

20:23 | 09/04/2021

Ánh sáng tự nhiên trong nhà là yếu tố mà chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng khi có ý định mua sắm, cải tạo, xây mới hay thiết kế nhà cửa.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu là tính hiệu quả năng lượng bởi chi phí thắp sáng nhà thường chiếm khoảng 10% chi phí sử dụng điện của một hộ gia đình. Hơn nữa, ánh sáng tự nhiên còn giúp sưởi ấm nhà.

Sử dụng ánh sáng tự nhiên thay vì lệ thuộc vào đèn chiếu sáng phần nào giảm bớt hóa đơn tiền điện, từ đó giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền đáng kể mỗi tháng.

Màu sơn, đồ nội thất

Màu sơn lý tưởng để tối ưu ánh sáng tự nhiên là trắng hoặc những gam màu sáng hơn mang sắc lạnh, chẳng hạn như màu nâu hay xanh lam. Ngay cả đường viền xung quanh cửa sổ nếu được sơn màu trắng cũng đủ tạo nên sự khác biệt đáng kể. Bề mặt kim loại bóng bẩy trên trần nhà cũng có tác dụng phản chiếu ánh sáng.

Ngược lại, những gam màu tối sẽ hấp thụ ánh sáng. Nếu màu sơn chủ đạo thiên về gam màu sáng thì những màu đậm hơn có thể được sử dụng làm điểm nhấn thông qua những món đồ nhỏ hơn như gối ôm hay đồ trang trí.

giai phap toi uu hoa anh sang tu nhien trong thiet ke noi that
giai phap toi uu hoa anh sang tu nhien trong thiet ke noi that
Cùng với màu sơn, nội thất sáng màu sẽ giúp mở rộng căn phòng đáng kể. Đồ họa: Phương Duy

Nội thất có màu sắc nhẹ nhàng, làm từ các chất liệu vải như cotton, vải lanh sẽ giúp cho căn phòng sáng hơn nhiều so với nội thất làm các loại vải dày dặn như nhung hay thổ cẩm.

Gương

Những tấm gương phản chiếu ánh sáng đến các khu vực, ngóc ngách khác nhau trong căn phòng. Điều đó khiến gương trở thành trợ thủ đắc lực trong những căn phòng tối tăm, nhỏ hẹp.

Một vài ý tưởng để tối đa ánh sáng tự nhiên với gương là gắn vài tấm gương nhỏ trên tường, sử dụng nội thất có đặc tính phản chiếu (nội thất gắn gương, nội thất làm từ chrome, kính) hay thậm chí là ốp gương lên mặt trong của kệ sách.

Cửa chính

Thông thường, người ta hay thiết kế cửa chính kín mít, nhưng hãy cân nhắc làm thêm một ô thoáng nhỏ trên cửa chính. Có rất nhiều thiết kế cửa vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ mà vẫn cho phép ánh sáng đi xuyên qua.

Trổ thêm cửa sổ hoặc mở rộng cửa sổ

Khung cửa ban công, hay cửa sổ càng rộng thì lượng ánh sáng tự nhiên tràn vào nhà càng lớn. Chính vì thế, việc mở rộng những khung cửa trong ngôi nhà là một cách khá đơn giản để làm sáng không gian.

giai phap toi uu hoa anh sang tu nhien trong thiet ke noi that
giai phap toi uu hoa anh sang tu nhien trong thiet ke noi that
Giải pháp cho nhà thiếu áng sáng triệt để hơn khi các gia đình sẽ tận dụng khoảng tường ở các phòng để mở cửa sổ nhằm thu hút ánh sáng tự nhiên. Đồ họa: Phương Duy

Thông thường, ở những hướng có gió và nắng sớm sẽ là nơi ưu tiên cho việc mở những khung cửa lớn. Ánh sáng vừa phải và không khí được lưu thông liên tục sẽ mang đến cảm giác thoải mái cho bạn hơn là hướng nắng chiều nóng nực hay sự bức bí khi không khí không thể lưu thông.

Ngoài ra, với những khung cửa rộng, bạn nên sử dụng thêm rèm cửa để điều chỉnh lượng chiếu sáng vừa phải. Đồng thời, chọn thêm những chậu hoa hay cây cảnh nhỏ vừa làm đẹp vừa tạo cảm giác dịu mắt hơn cho không gian bên trong.

Thiết kế giếng trời

giai phap toi uu hoa anh sang tu nhien trong thiet ke noi that
giai phap toi uu hoa anh sang tu nhien trong thiet ke noi that
Giếng trời vừa giúp lưu thông không khí cho ngôi nhà, vừa đưa ánh sáng vào nhà xuyên suốt nhiều tầng, là lựa chọn tối ưu cho dạng nhà ống. Đồ họa: Phương Duy

Thiết kế giếng trời vừa phải không quá nhỏ cũng không được quá lớn. Nếu để quá bé sẽ không đủ ánh sáng bao phủ trong nhà, vừa nhìn mất thẩm mỹ. Còn nếu quá lớn, sẽ làm nắng vào nhà quá nhiều không tốt, làm nóng nhà, tia UV cực tím làm hại sức khoẻ.

Theo Phương Duy (T/H)/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
  • 5 lưu ý khi chọn cây cảnh ngoài trời từ vựa cây xanh

    (Xây dựng) - Cây cảnh ngoài trời là một cách tuyệt vời để tô điểm thêm cho khu vực ngoài trời. Hãy chọn cho mình những loại cây phù hợp và chăm sóc chúng cẩn thận để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại.

  • Các mẫu thiết kế cầu thang xoắn ốc dẫn đầu xu hướng tìm kiếm hiện nay

    (Xây dựng) - Cầu thang xoắn ốc không chỉ là một phần của kiến trúc nội thất, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế trong không gian sống. Với sự kết hợp giữa phong cách độc đáo và tính thẩm mỹ, mẫu cầu thang này không chỉ là một phương tiện kết nối giữa các tầng nhà mà còn là điểm nhấn tuyệt vời để tăng thêm sự sang trọng cho ngôi nhà.

  • Housing Saigon bật mí 5 mẫu căn hộ cho thuê tại Thành phố Hồ Chí Minh đáng sống cho leader trẻ

    (Xây dựng) - Nhiều chuyên gia nước ngoài, leader, nhà lãnh đạo trẻ sẵn sàng chờ đợi để tìm thấy không gian hợp gu nhằm thêm nhiều cảm hứng theo đuổi đam mê, công việc.

  • 6 lưu ý quan trọng khi chọn mua bàn họp văn phòng

    (Xây dựng) - Nội thất Duy Phát Sài chia sẻ kinh nghiệm chọn bàn họp văn phòng sao cho phù hợp nhất với văn phòng của bạn.

  • Bí quyết thuê văn phòng coworking chất lượng, uy tín, giá rẻ

    (Xây dựng) - Mô hình văn phòng coworking tại Việt Nam ngày càng có những bước tiến nổi bật. Nhu cầu tăng cao đến từ nguồn lao động trẻ như doanh nghiệp nhỏ, freelancer, startup, các công ty nước ngoài muốn tham khảo thị trường,... giúp cho loại hình này ngày càng được yêu thích. Cùng tìm hiểu những bí quyết thuê văn phòng coworking uy tín, chất lượng, giá rẻ.

  • Các tính năng ưu việt của đèn LED Rạng Đông

    (Xây dựng) - Để đáp ứng nhu cầu chiếu sáng ngày càng cao của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ kỹ thuật phát triển, Rạng Đông đã không ngừng đổi mới và cung cấp những sản phẩm đèn LED chất lượng cao. Sản phẩm đèn LED Rạng Đông có những đặc điểm nổi bật gì mà được nhiều khách hàng tin dùng? Hãy cùng chúng tôi khám phá.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load