Chủ nhật 28/04/2024 02:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải pháp nâng cao chất lượng không khí nhà ở tại đô thị

09:00 | 17/11/2023

(Xây dựng) - Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng gia tăng, tình trạng nhà ở tại các đô thị trở thành một vấn đề đặc biệt quan trọng. Trong đó, vấn đề được quan tâm nhất chính là áp lực từ sự gia tăng nhanh chóng của dân số đô thị và làm cách nào để có thể nâng cao chất lượng không khí nhà ở tại các khu vực này.

Tình trạng nhà ở tại các đô thị hiện nay

Sự khan hiếm đất đai, tăng giá nhà đất và áp lực gia tăng từ dân số đang tạo ra một bức tranh khó khăn trong việc cung ứng nhà ở ổn định tại các khu đô thị. Bên cạnh đó, môi trường sống trong các đô thị ngày càng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí, nước và tiếng ồn. Thiếu hạ tầng, dịch vụ công cộng và giao thông, cũng trở thành một rào cản cho sự phát triển về tiện ích của cộng đồng đô thị.

Chất lượng không khí tại các đô thị ngày nay

Chất lượng không khí tại các đô thị trở thành một vấn đề quan trọng, đặt ra thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Theo thống kê của UBND TP Hà Nội, toàn bộ địa bàn thành phố hiện có 17 KCN, khoảng 806 làng có nghề, trong đó có 318 làng nghề được công nhận. Với hơn 7 triệu xe gắn máy và hơn 600.000 ôtô, đây đều là những nguồn phát thải lượng lớn khí nhà kính, gây ra tình trạng ô nhiễm không khí.

Chuyên gia cũng chỉ ra rằng, khói bụi từ các phương tiện giao thông đang là nguyên nhân hàng đầu gây ra bụi mịn. Các loại xe cộ đang xả ra môi trường các hạt sooty và oxit nitơ, tăng tình trạng ô nhiễm không khí. Để giải quyết vấn đề này, các cơ quan ban ngành và người dân cần bàn luận và áp dụng các chiến lược, tạo ra một môi trường sống sạch hơn tại các đô thị, giảm bớt tác động tiêu cực đối với sức khỏe cộng đồng và môi trường.

Giải pháp giúp nâng cao chất lượng không khí trong nhà ở đô thị

Quản lý chất lượng không khí tại các khu đô thị đang đặt ra những thách thức mà chúng ta cần đối mặt. Trong cuộc phỏng vấn với KTS Vũ Hoàng Duy Linh – Trưởng phòng Thiết kế Xây dựng Dân dụng CTCP Thiết bị và Kỹ thuật Công trình (Panda), ông cho biết: “Đối việc việc dân số tại các thành phố lớn, KĐT ngày càng tăng, đi ngược lại với sự tăng trưởng dân số ngày càng nhiều thì chất lượng không khí tại các thành phố, các khu đô thị cũng gặp rất nhiều vấn đề. Ô nhiễm không khí, tiếng ồn và tình trạng bụi mịn đang trở nên nghiêm trọng trong vài năm trở lại đây. Thách thức đặt ra ở đây cho các KTS, các Kỹ sư xây dựng và các bên liên quan phải làm sao để giúp nâng cao chất lượng không khí trong nhà ở cũng như giảm thiểu tình trạng khí thải trong các khu đô thị. Mỗi gia đình có thể tự bảo vệ chính mình bằng các biện pháp kiến trúc đặc thù để nâng cao chất lượng không khí trong nhà ở riêng lẻ đô thị”. Cụ thể như sau:

Tạo khoảng lùi - Kiến trúc xanh

Tạo khoảng lùi là một trong những thiết kế thông minh, giúp tạo ra không gian mở và thuận lợi cho sự thông thoáng cho ngôi nhà. Kết hợp với việc sử dụng cây xanh trong trang trí nhà ở sẽ giúp tăng cường không khí và tạo không gian thư giãn .

Giải pháp nâng cao chất lượng không khí nhà ở tại đô thị
Nguồn ảnh: Panda Kiến trúc nội thất

Thông gió - thông tầng - giếng trời

Về mặt nguyên tắc, khí tươi cần được luân chuyển, lưu thông thường xuyên theo liên kết trục đứng (qua tất cả các tầng nhà). Một trong những biện pháp cụ thể được áp dụng phổ biến đó là thiết kế giếng trời, thông tầng nhằm định hình đối lưu tự nhiên hoặc đối lưu cưỡng bức. Việc bố trí các khoảng giếng trời và thông tầng cũng giúp không gian cá tính và thú vị hơn.

Giải pháp nâng cao chất lượng không khí nhà ở tại đô thị
Nguồn ảnh: Panda Kiến trúc nội thất

Lọc không khí trong nhà

Hiện nay trên thị trường, các hãng điện tử lớn đã và đang phân phối rất nhiều dòng sản phẩm lọc không khí, lọc ion âm. Với công nghệ hiện đại và mức giá phù hợp, quý vị hoàn toàn có thể lựa chọn một máy lọc không khí để bàn tại phòng ngủ của trẻ em hay những người mẫn cảm hô hấp.

Lọc không khí ngoài môi trường

Việc lọc không khí bên ngoài môi trường cũng sẽ hỗ trợ nâng cao chất lượng không khí trong nhà ở đô thị, hạn chế các chất thải ra môi trường, vệ sinh sạch sẽ cũng như trông thêm cây xanh cũng là biện pháp giúp hệ thống không khí trở nên tốt hơn.

Hệ thống cửa số, vách lùa

Hệ thống cửa sổ mở thuận lợi cho việc đón gió và ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra cần chú ý đến hướng đón gió của cửa sổ để tối ưu hóa quá trình lưu thông không khí.

Giải pháp nâng cao chất lượng không khí nhà ở tại đô thị
Nguồn ảnh: Panda Kiến trúc nội thất

"Ngoài những giải pháp nêu trên, thì ý thức của người dân chính là thước đo quan trọng nhất trong chiến lược nâng cao chất lượng không khí trong nhà ở. Mỗi chúng ta hãy cùng chung tay bảo vệ trái đất từ những việc nhỏ nhất", ông Duy Linh - Trưởng phòng Thiết kế Xây dựng Dân dụng Panda Kiến trúc Nội thất chia sẻ thêm.

Để xây dựng một môi trường sống xanh, thoải mái và bền vững, sự đóng góp của từng cá nhân là không thể phủ nhận. Bằng cách giảm lượng rác thải, chuyển đổi sang sử dụng nguồn năng lượng tái tạo và tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, chúng ta không chỉ đang bảo vệ sức khỏe của bản thân mà còn góp phần vào việc cải thiện chất lượng không khí trong nhà.

Hoàng Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load