Thứ sáu 26/04/2024 07:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải pháp kiến trúc và quy hoạch cho đô thị sinh thái

21:03 | 15/01/2022

(Xây dựng) - Đây là chủ đề hội thảo trực tuyến “Công trình kiến trúc với đô thị sinh thái” do Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) phối hợp cùng Dulux Professional thuộc AkzoNobel tổ chức, ngày 15/1. Sự kiện thu hút hàng trăm khách mời là các kiến trúc sư, nhà thầu và chuyên gia trong ngành tham dự.

giai phap kien truc va quy hoach cho do thi sinh thai
Các nội dung được đề cập tại hội thảo trực tuyến “Công trình kiến trúc với đô thị sinh thái” do Tạp chí Kiến trúc phối hợp cùng Dulux Professional thuộc AkzoNobel tổ chức.

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu tìm kiếm các ý tưởng và giải pháp cho xây dựng đô thị sinh thái theo hướng bền vững - xu hướng của ngành Xây dựng trong tương lai để đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường tự nhiên.

Chương trình có sự tham gia của ông Benjamin Tan – Giám đốc Thiết kế CPG Việt Nam, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn - Chuyên gia quy hoạch, Chủ tịch NgoViet Architects&Planners, KTS Andy Mai Hoàng Dũng – Sáng lập và Điều hành Công ty Cổ phẩn kiến trúc MH Architects và TS Pamela Phua - Giám đốc phát triển sản phẩm đơn vị Sơn trang trí của AkzoNobel khu vực Đông và Đông Nam Á.

Theo Ban tổ chức, trong bối cảnh khai thác cải tạo tự nhiên quá mức, đô thị hóa nhanh dẫn đến hàng loạt hệ lụy. Bên cạnh đó, các cuộc đại cách mạng về công nghệ số, công nghệ thông minh phát triển như vũ bão. Trong bối cảnh nói trên, việc phát triển các đô thị sinh thái như một nhu cầu tất yếu về việc nâng cao chất lượng không gian ở, môi trường sống theo tiêu chí sống xanh, khoẻ mạnh và bền vững.

giai phap kien truc va quy hoach cho do thi sinh thai
Các diễn giả tham gia hội thảo trực tuyến.

TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Kiến trúc nhận định: “Yêu cầu về việc phát triển các đô thị xanh, đô thị sinh thái ngày càng cao ở Việt Nam. Hỗ trợ cho quá trình phát triển này cũng là một phần của Tuyên ngôn Kiến trúc xanh mà Hội Kiến trúc sư Việt Nam công bố từ năm 2012 và là lý do để Tạp chí Kiến trúc phối hợp với Dulux Professional thuộc AkzoNobel tổ chức hội thảo “Công trình kiến trúc với đô thị sinh thái’.

TS Phan Đăng Sơn hy vọng qua Hội thảo, các chuyên gia trong ngành sẽ cùng nhau thảo luận và tìm ra những giải pháp về thiết kế, về vật liệu, cảnh quan, kiến trúc… bền vững, nhằm góp phần hoàn thiện và thúc đẩy nhanh việc phát triển các khu đô thị sinh thái ở nước ta”.

Bà Nguyễn Thị My Lan - Tổng Giám đốc đơn vị Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam, nhấn mạnh: “Xây dựng các đô thị sinh thái là xu hướng tất yếu, đặc biệt là trong những năm sắp tới khi vấn đề môi trường sinh thái càng được chú trọng hơn sau các thảo luận tại COP26 vừa qua. Dulux Professional thuộc AkzoNobel liên tục đầu tư vào các giải pháp sơn và chất phủ tiên tiến với tính năng bền vững cho các dự án, cam kết đóng góp vào quá trình phát triển các đô thị sinh thái. Thông qua Hội thảo, chúng tôi mong muốn có thể kết nối các chuyên gia để cùng chia sẻ và tìm kiếm ra những giải pháp thiết thực cho các đô thị của Việt Nam”.

Tham gia sự kiện, Dulux Professional giới thiệu những giải pháp phát triển các đô thị sinh thái thông qua vật liệu bền vững bao gồm cách thức hoạt động bền vững của một doanh nghiệp sơn và chất phủ cùng cách mà thương hiệu này đang hỗ trợ cho các khách hàng để đạt được sự bền vững trong ngành này cũng như ngành Xây dựng, bất động sản.

Được biết, AkzoNobel đã đạt các giải thưởng danh giá về phát triển bền vững như là công ty sơn và chất phủ đầu tiên nhận chứng nhận tiêu chuẩn SBTi; nhận huy chương Bạch kim trong xếp hạng Bền vững EcoVadis; xếp hạng AAA 6 năm liên tiếp của giải thưởng MSCI; thứ hạng cao nhất của giải thưởng Vigeo Eiris; đạt giải Corporate Knights Clean200...

Theo đại diện AkzoNobel, Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh của châu Á và tiềm năng lớn để tạo dựng các đô thị có quy mô lớn, đặc biệt là các đô thị sinh thái. Trên cả nước hiện đang có hơn 860 đô thị, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 40,5%.

Đi cùng với đó là bài toán về việc cân bằng giữa sự phát triển với tác động đến môi trường tự nhiên, đòi hỏi các giải pháp sáng tạo từ nhiều lĩnh vực như thiết kế kiến trúc, vật liệu xây dựng… Với các giải pháp kiến trúc và vật liệu được thảo luận trong hội thảo, ban tổ chức chương trình hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự đổi mới hơn nữa trong lĩnh vực phát triển bền vững tại Việt Nam.

Với các bài trình bày “Thiết kế Môi trường sinh thái trong Quy hoạch” của TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn; “Thiết kế xanh cho cộng đồng sống bền vững và an sinh” của KTS Benjamin Tan; “Tương lai cho sự phát triển đô thị bền vững và sinh thái với AkzoNobel” của TS Pamela Phua; “Công trình với thiết kế bền vững – Cách tiếp cận từ khía cạnh Kiến trúc” của KTS Andy Mai Hoàng Dũng, cùng toạ đàm “Công trình kiến trúc với đô thị sinh thái” dưới sự điều hành của KS Đỗ Hữu Nhật Quang – Giám đốc Công ty tư vấn xanh GreenViet, các KTS, chuyên gia, khách mời cùng làm rõ những vấn đề của kiến trúc trong đô thị sinh thái như đảm bảo tối đa các tiêu chí về môi trường, thiết kế hài hòa, gần gũi với tự nhiên, khai thác tối đa nguồn năng lượng tự nhiên, giảm thiểu tác động đến môi trường…

Đô thị sinh thái có những tiêu chí và nguyên tắc tạo lập riêng về quy hoạch cũng như kiến trúc. Muốn có một thành phố, một đô thị sinh thái, phải là tập hợp của các công trình kiến trúc sinh thái, được đặt trong khung cảnh, môi trường, yêu cầu… bởi các tiêu chí của một thành phố, một đô thị sinh thái…

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Sở Xây dựng Hà Tĩnh: Yêu cầu rà soát, đánh giá các nội dung về lập, điều chỉnh quy hoạch

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa có Công văn số 1154/SXD-QHHT4 về Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá các nội dung về lập, điều chỉnh quy hoạch; phân loại, đánh giá chất lượng đô thị.

    09:28 | 21/04/2024
  • Bắc Giang: Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Việt Hàn

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định Phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Việt Hàn, huyện Việt Yên (nay là thị xã Việt Yên), tỉnh Bắc Giang (tỷ lệ 1/500).

    11:36 | 20/04/2024
  • Vĩnh Phúc: Ban hành quy định quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quy định một số nội dung liên quan đến công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc trên địa bàn tỉnh.

    22:41 | 19/04/2024
  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

    18:01 | 19/04/2024
  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

    15:57 | 19/04/2024
  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

    09:52 | 19/04/2024
  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

    20:51 | 18/04/2024
  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

    09:10 | 18/04/2024
  • Điều chỉnh nhiều hạng mục, công trình tại huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy mô, địa điểm công trình, dự án trong điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang.

    20:18 | 17/04/2024
  • Đề xuất lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Tờ trình đề xuất chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa (theo định hướng toàn tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương) gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    20:06 | 17/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load