Thứ năm 15/08/2024 13:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giá nhà trọ ở Hà Nội tăng trước thềm sinh viên nhập học

10:27 | 15/08/2024

Nhu cầu tìm trọ của tân sinh viên tăng đột biến mấy ngày qua, cùng với việc siết chặt các quy định về phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở nhà trọ tại Hà Nội, đang khiến nguồn cung giảm, đẩy giá thuê lên cao.

Anh Phạm Văn Cường (Hải Hậu, Nam Định) đang sốt sắng tìm kiếm phòng trọ cho con gái vừa trúng tuyển trường đại học ở Hà Nội. Tiêu chí gia đình anh Cường chọn là phòng trọ đảm bảo an ninh, an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), không gian sạch sẽ, thoáng mát, có bình nóng lạnh, điều hòa và nơi nấu ăn...

Sau khi tìm hiểu kỹ qua các hội, nhóm cho thuê phòng trọ trên mạng xã hội, anh Cường và con gái đi lên Hà Nội để trực tiếp xem phòng và thống nhất giá thuê. "Mặc dù đầu tháng 9 các cháu mới nhập học, nhưng bây giờ đi tìm phòng trọ đã khó. Những phòng trọ sạch sẽ, gần trường đại học, đảm bảo an ninh đều đã có người đặt cọc hết. Hiện, giá thuê nhà trọ cao, nhưng hai bố con vẫn quyết định thuê rồi sau này tìm bạn ở ghép, chia tiền phòng sau...", anh Cường chia sẻ.

Mất 1 ngày ở Hà Nội, đi xem đến 6 phòng trọ, anh Cường và con gái mới tìm được một phòng trọ ưng ý. Phòng trọ có diện tích khoảng 25 m2 nằm trong ngõ 130 đường Xuân Thủy, gần các trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Quốc gia Hà Nội... có giá thuê là 3,5 triệu đồng/tháng, điện 4.000 đồng/số, nước 120.000/người/tháng, phí vệ sinh 30.000/phòng/tháng, được trang bị còi báo cháy, bình cứu hỏa, thang dây ở các tầng..

Chủ nhà trọ này cho biết, chỉ 2 tháng trước, căn phòng trên được cho thuê với giá 3 triệu đồng/tháng, nhưng sau đó nhà trọ phải trang bị thêm các thiết bị PCCC theo yêu cầu của chính quyền, nên mức giá cho thuê cũng phải tăng lên.

Giá nhà trọ ở Hà Nội tăng trước thềm sinh viên nhập học
Giá thuê phòng trọ xung quanh các trường Đại học, Cao đẳng ở Hà Nội tăng vọt trước thềm sinh viên nhập học.

Theo khảo sát của phóng viên, tại khu vực phố Trần Đại Nghĩa - Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng) gần các trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Xây dựng Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân... mức giá thuê phòng trọ phổ biến từ 3 - 4 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm điện, nước, wifi... Những phòng trọ khép kín, được trang bị đầy đủ giường, tủ, điều hòa, nóng lạnh, thiết bị PCCC có giá thuê khoảng 5 triệu đồng/tháng. Những phòng trọ giá dưới 3 triệu đồng thường nằm trong ngõ sâu, diện tích dưới 20 m2...

Bạn N.V.A, sinh viên năm 2 trường Đại học Xây dựng Hà Nội, đang thuê trọ tại ngõ Tự Do, quận Hai Bà Trưng cho biết: "Đầu tháng 7, chủ nhà trọ thông báo sẽ tăng tiền phòng từ 3 triệu đồng lên 3,3 triệu đồng/tháng kể từ đầu tháng 8, với lý do phòng trọ đang khan hiếm. Đây là lý do hết sức vô lý, vì hợp đồng em ký với chủ nhà có giá trị đến hết tháng 10/2024, trong đó ghi rõ số tiền thuê phòng hàng tháng là 3 triệu đồng. Chủ nhà trọ tự ý tăng tiền, nhưng chúng em phải chấp nhận, vì nếu chuyển đi thì mất tiền cọc, tương đương 1 tháng tiền nhà".

Theo chủ nhà trọ của bạn N.V.A, ngõ Tự Do là khu vực trung tâm, gần các trường Đại học lớn, nên số lượng phòng trọ trống ít. Thời điểm này là lúc tân sinh viên lên nhập học, các nhà trọ trong khu vực đều tăng giá từ 300.000 - 500.000 đồng/phòng/tháng so với hồi đầu tháng 6.

Giá nhà trọ ở Hà Nội tăng trước thềm sinh viên nhập học
Các nhà trọ, chung cư mini tăng giá thuê vì phải đầu tư thêm thiết bị PCCC.

Trường hợp của bạn N.T.L sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền có phần đặc biệt hơn, nhà trọ cũ của L tại phố Trung Kính bị đình chỉ hoạt động vì không đảm bảo an toàn PCCC, không có lối thoát nạn thứ 2, nên hiện tại L đang phải dọn sang ở nhờ nhà anh chị tại khu vực Tây Mỗ, cách trường học khoảng 8 km.

"Quãng đường đi học hiện tại khá xa, thường xuyên tắc đường, nên em đang cố gắng tìm phòng trọ gần trường để thuê. Từ đầu tháng 8 đến nay, em đã đi xem khoảng 20 phòng, nhưng vẫn chưa tìm được phòng ưng ý, vừa túi tiền. Giá thuê phòng hiện nay đang cao, em dự định sẽ ở ghép với người khác để tiết kiệm kinh phí, chuẩn bị cho năm học cuối", bạn N.T.L chia sẻ.

Trước đó, đầu tháng 7/2024, Công an TP Hà Nội thông báo kết quả rà soát PCCC, theo đó, các đơn vị thuộc Công an Thành phố đã kiểm tra 36.972 cơ sở nhà trọ; xử phạt 3.134 trường hợp; tạm đình chỉ 672 trường hợp, 75 trường hợp đang bị đình chỉ hoạt động; yêu cầu 16.479 cơ sở dừng hoạt động. Trong khi đó, đối với chung cư mini, cơ quan công an đã tổ chức kiểm tra 193 cơ sở; tạm đình chỉ 14 trường hợp, 4 trường hợp đang bị đình chỉ hoạt động; yêu cầu 22 cơ sở dừng hoạt động.

Môi giới thuê trọ ở Hà Nội cho biết, việc nhiều cơ sở nhà trọ, chung cư mini bị đình chỉ hoạt động do không đảm bảo an toàn PCCC đã khiến nguồn cung phòng trọ giảm; bên cạnh đó, tháng 8 hàng năm là "mùa thuê nhà", vì cứ đến dịp này có đến hàng chục nghìn tân sinh viên sẽ về Hà Nội để nhập học, khiến giá thuê phòng trọ tăng vọt.

Theo Thế Đoàn/Báo Tin tức

Cùng chuyên mục
  • Hậu Giang: Đầu tư 360 tỷ đồng xây dựng Khu tái định cư Đông Phú 2

    (Xây dựng) - Ngày 14/8, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Quyết định phê duyệt dự án Khu tái định cư Đông Phú 2, do UBND huyện Châu Thành làm chủ đầu tư. Mục tiêu đầu tư dự án nhằm bố trí nền tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng khi giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Đông Phú 2; Khu công nghiệp Sông Hậu 2 và các dự án trên địa bàn huyện Châu Thành.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load