Thứ sáu 18/10/2024 13:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Gia Lai tổ chức họp báo quý III/2024

10:23 | 18/10/2024

(Xây dựng) - Chiều 16/10, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức họp báo quý III/2024 nhằm cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm, phản hồi các nội dung do báo chí đăng tải, và định hướng chỉ đạo cho những tháng cuối năm. Cuộc họp báo do Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch chủ trì.

Gia Lai tổ chức họp báo quý III/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung phát biểu tại cuộc họp báo.

Báo cáo tại cuộc họp cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024, Gia Lai đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp để đạt được nhiều kết quả khả quan. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt hơn 19 nghìn tỷ đồng, đạt 41,51% kế hoạch, tăng 4,1% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 700 triệu USD, đạt 93,33% kế hoạch và tăng 26,13% so với năm trước. Đặc biệt, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 4.785 tỷ đồng tính đến ngày 30/9/2024, đạt 85,1% dự toán Trung ương giao và tăng 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những con số này cho thấy sự nỗ lực của lãnh đạo tỉnh trong việc điều hành, chỉ đạo quyết liệt các chính sách kinh tế, nhằm đảm bảo sự phát triển đồng đều và bền vững cho tỉnh Gia Lai. Sự tăng trưởng mạnh trong xuất khẩu và thu ngân sách là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh.

Tồn tại và thách thức

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại và hạn chế. Một trong những vấn đề lớn là tăng trưởng trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh chủ yếu dựa vào việc mở rộng diện tích và tăng vụ. Tuy nhiên, năng suất và hiệu quả trên từng đơn vị diện tích vẫn còn thấp, chưa phát huy hết tiềm năng của các thương hiệu nông sản mạnh. Đặc biệt, tỷ lệ chế biến sâu các sản phẩm nông sản vẫn còn khiêm tốn, và số lượng các doanh nghiệp lớn đóng vai trò dẫn dắt ngành Nông nghiệp còn hạn chế.

Ngoài ra, các chỉ số quan trọng của tỉnh cũng cần được cải thiện. Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) của Gia Lai xếp hạng 52/63, và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 58/63 trên toàn quốc. Những con số này cho thấy tỉnh cần có những biện pháp điều hành quyết liệt hơn để đạt được các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra cho năm 2024.

Khó khăn từ sai phạm trước đây và các biện pháp khắc phục

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Rah Lan Chung cho biết khó khăn mà tỉnh Gia Lai đang đối mặt có liên quan đến những sai phạm trong quá khứ. Kết luận Thanh tra Chính phủ trước đó đã chỉ ra nhiều sai phạm, khiến tỉnh phải mất nhiều tháng khuyết chức danh Chủ tịch UBND tỉnh và một số lãnh đạo chủ chốt ở các Sở, ngành, làm ảnh hưởng đến sự điều hành chung.

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đang tập trung làm rõ nguyên nhân và tìm kiếm các giải pháp khắc phục những yếu kém này. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định quyết tâm của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Gia Lai trong việc hoàn thành các chỉ tiêu đề ra cho năm 2024. Điều này sẽ tạo tiền đề để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm 2025, là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Định hướng chỉ đạo trong thời gian tới

Để đối mặt với những thách thức hiện tại, UBND tỉnh Gia Lai sẽ tiếp tục tập trung vào việc phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao giá trị gia tăng và tăng cường công tác chế biến sâu các sản phẩm nông sản. Đặc biệt, việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số xanh sẽ là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của tỉnh trong thời gian tới.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh sẽ đẩy mạnh các biện pháp thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng và cải cách hành chính, nhằm nâng cao môi trường kinh doanh và thu hút nhiều doanh nghiệp lớn đến đầu tư vào tỉnh Gia Lai.

Kết quả thực hiện 9 tháng đầu năm 2024 cho thấy, Gia Lai đã, đang nỗ lực để vượt qua khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong những năm tới.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lào Cai: Đẩy mạnh công tác hỗ trợ làm nhà ở cho các đối tượng chính sách

    (Xây dựng) - Tỉnh Lào Cai đặt ra mục tiêu trước tháng 9/2025 sẽ hoàn thành xong hỗ trợ làm nhà ở cho 8.227 hộ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ, hộ nghèo, cận nghèo có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Trong đó xây mới 4.886 nhà và cải tạo 3.341 nhà với tổng nguồn lực gần 400 tỷ đồng, trong đó có 120 tỷ đồng từ xã hội hóa.

Xem thêm
  • Giải pháp nhà ở phù hợp với từng vùng miền nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) – Những đề xuất giải pháp nhà ở phù hợp theo các vùng miền nhằm đáp ứng điều kiện an toàn, thích ứng với biến đổi khí hậu, bão, lũ, thiên tai như vừa qua đã được Bộ Xây dựng thông tin cụ thể tại Họp báo thường kỳ quý III/2024.

    08:03 | 18/10/2024
  • Bến Tre: Nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong 3 tháng cuối năm

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bến Tre vừa tổ chức Hội nghị quan trọng nhằm sơ kết tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm cho 3 tháng cuối năm 2024. Hội nghị do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Trúc Sơn, Nguyễn Minh Cảnh và Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì.

    22:12 | 17/10/2024
  • Đắk Lắk: Có 4.000ha rừng được cấp Chứng nhận quản lý rừng bền vững

    (Xây dựng) – Mới đây, tỉnh Đắk Lắk có 4.000ha rừng được cấp Chứng nhận quản lý rừng bền vững thuộc mô hình “Chủ rừng thực hiện quản lý rừng bền vững liên kết tổ chức sản xuất theo chuỗi với doanh nghiệp chế biến gỗ tại Đắk Lắk”.

    20:04 | 17/10/2024
  • Đắk Nông có tân Giám đốc Công an tỉnh

    (Xây dựng) – Bộ Công an điều động, bổ nhiệm Đại tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông.

    19:54 | 17/10/2024
  • Sơn La: Xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo

    (Xây dựng) – Nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu “Xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng thiên tai, biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Sơn La, Văn phòng UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 53/KH-VPUB triển khai, thực hiện Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Sơn La trong năm 2025”.

    19:38 | 17/10/2024
  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Phá thế “độc đạo” kịp bức tốc trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

    (Xây dựng) - Với triết lý hạ tầng giao thông phải luôn đi trước một bước, trong chiến lược liên kết vùng của mình, Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ trong 2 năm trở lại đây đã trở thành “ngôi sao sáng” trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Địa phương này còn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước “chọn mặt gửi vàng” nhiều nhất trong nhóm tứ giác phát triển gồm: Thành phố Hồ Chí Minh – Bình Dương - Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu.

    19:34 | 17/10/2024
  • Bắc Giang: Công bố danh mục 5 thủ tục hành chính mới trong kinh doanh bất động sản của Sở Xây dựng

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn vừa ký ban hành Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính ban hành mới, thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Sở Xây dựng.

    19:31 | 17/10/2024
  • Phân tích hiệu quả đầu tư công dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

    (Xây dựng) - Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, hạ tầng giao thông tại khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên, khi xem xét các hình thức đầu tư như BOT hoặc PPP, nhiều ý kiến cho rằng, khó khả thi và không mang lại hiệu quả mong đợi. Vì vậy, đầu tư công được xem là phương án tối ưu, đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án.

    19:26 | 17/10/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Dân bức xúc vì nhà thầu thi công ẩu, đường mới làm đã rạn nứt, lún như ruộng cày

    (Xây dựng) - Công ty TNHH VICONA thi công đào đường, xây dựng mương cáp, tái lập mặt đường phục vụ ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông trên đường Đặng Văn Bi (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) bị người dân tố không đảm bảo chất lượng và biện pháp thi công khi để xảy ra tình trạng đường gồ ghề, rạn nứt, sụt lún như ruộng cày.

    17:06 | 17/10/2024
  • Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh: Một ngày ban hành gần 100 văn bản

    (Xây dựng) – Theo báo cáo của Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024, trong 9 tháng Sở Xây dựng đã ban hành 26.610 văn bản, tăng 2.986 văn bản (tăng 12,64%) so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, bình quân một ngày Sở Xây dựng ban hành khoảng 98,5 văn bản.

    16:52 | 17/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load