Thứ sáu 03/05/2024 02:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gia Lai: “Núp bóng” nạo vét lòng hồ thủy điện Ialy để khai thác cát trái phép

08:08 | 23/11/2023

(Xây dựng) - Hoạt động khai thác cát lậu đang diễn ra công khai tại lòng hồ thủy điện Ialy nằm trên địa bàn huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không phát hiện và ngăn chặn kịp thời, đã để thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản và làm thất thu thuế Nhà nước.

Gia Lai: “Núp bóng” nạo vét lòng hồ thủy điện Ialy để khai thác cát trái phép
Chiêu bài “núp bóng” giúp tàu khai thác cát hoạt động ngang nhiên giữa ban ngày.

Theo quy định, việc khai thác cát trên lòng hồ thủy điện Ialy chỉ được thực hiện khi có giấy phép từ các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, trong số 4 đơn vị hoạt động tại khu vực này, chỉ có 1 đơn vị duy nhất được cấp giấy tờ hợp lệ cho việc khai thác và tập kết cát. Những đơn vị còn lại chỉ được phép nạo vét lòng hồ theo giấy phép của Bộ Công Thương và bị nghiêm cấm vận chuyển, mua bán cát.

Theo quy định, khoáng sản nạo vét phải được tập kết một chỗ, sau khi đủ định lượng cơ quan chức năng sẽ tiến hành đấu giá, cho lưu thông trên thị trường. Điều đáng nói là các đơn vị được cấp phép khai thác (nạo vét) bùn, cát, nhưng khi hút lên chủ yếu là cát, các công ty và đơn vị liên quan không tiến hành đăng ký và báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để thực hiện các thủ tục khai thác khoáng sản.

Theo quan sát của phóng viên, địa điểm khai thác cát chỉ cách UBND thị trấn Ia ly khoảng hơn 2km, việc khai thác cát trên lòng hồ diễn ra công khai cả ngày lẫn đêm. Các con tàu sau khi đã hút đầy lượng cát, tập trung đến các bãi tập kết ở ven bờ. Cát sau đó được bơm trực tiếp lên các xe ben tải trọng lớn, có thể chở khoảng 20m3 cát đang chờ sẵn để vận chuyển và tiêu thụ. Theo tìm hiểu, mỗi một xe cát sau khi vận chuyển và tiêu thụ sẽ thu về khoản lợi bất chính từ 2 đến 2,5 triệu đồng sau khi đã trừ hết chi phí. Hàng trăm mét khối cát bị lợi dụng vận chuyển đi tiêu thụ mỗi ngày không chỉ làm thất thoát nguồn tài nguyên, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của địa phương mà còn gây nguy hiểm cho an toàn hồ, đập và các công trình xung quanh.

Theo người dân địa phương sinh sống quanh khu vực khai thác cát, hoạt động khai thác cát đã diễn ra trong thời gian dài. Quy trình bơm cát trực tiếp lên xe và chở đi ngay tại chỗ là hoạt động thường xuyên của các tàu thuyền khai thác cát trên lòng hồ thủy điện Ialy. Mặc dù diễn ra công khai trong một thời gian dài nhưng không có sự kiểm tra và xử phạt từ phía lực lượng chức năng.

Trước thông tin phản ánh của người dân, ngành chức năng của huyện Chư Păh đã tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác và vận chuyển khoáng sản tại khu vực lòng hồ thủy điện Ialy. Kết quả của cuộc kiểm tra đã xác nhận các bãi tập kết cát tại bờ hồ thủy điện Ialy đều chưa được cấp phép tiêu thụ. Công an tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận và đang thụ lý điều tra về hoạt động của các doanh nghiệp liên quan.

Ông Lê Xuân Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Păh cho biết: Lãnh đạo huyện cùng với lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra trên lòng hồ, tuy nhiên, tại thời điểm đó, họ không phát hiện được bất kỳ hoạt động khai thác cát nào. Ông Dũng nhấn mạnh, địa phương đang đối mặt với những thách thức nhất định trong việc bắt quả tang các đối tượng thực hiện khai thác cát trái phép.

Ông Nay Kiên, Chủ tịch UBND huyện Chư Păh khẳng định, khu vực lòng hồ thủy điện Ialy thuộc quản lý của huyện Chư Păh và hiện chưa có bất kỳ giấy phép nào được cấp cho việc khai thác khoáng sản cát. Tình trạng khó khăn trong quản lý khai thác cát trái phép trên lòng hồ thủy điện Ialy xuất phát từ việc các đơn vị được cấp phép khai thác (nạo vét) bùn, cát, nhưng khi hút lên chủ yếu là cát, các công ty và đơn vị liên quan không tiến hành đăng ký và báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để thực hiện các thủ tục khai thác khoáng sản.

Dưới đây là một số hình ảnh khai thác cát trái phép trên hồ thủy điện Ialy:

Gia Lai: “Núp bóng” nạo vét lòng hồ thủy điện Ialy để khai thác cát trái phép
Gia Lai: “Núp bóng” nạo vét lòng hồ thủy điện Ialy để khai thác cát trái phép
Gia Lai: “Núp bóng” nạo vét lòng hồ thủy điện Ialy để khai thác cát trái phép

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load