Chủ nhật 01/09/2024 07:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Gia Bình (Bắc Ninh): Thanh tra chỉ ra nhiều tồn tại cần khắc phục trong công tác quản lý đầu tư xây dựng

06:45 | 28/08/2024

(Xây dựng) – Theo Kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, đã phát hiện một số sai phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng tại huyện Gia Bình, kiến nghị thu hồi gần 3 tỷ đồng. Ngoài ra, UBND huyện Gia Bình và các cá nhân liên quan cần kiểm điểm, khắc phục và xử lý trách nhiệm.

Gia Bình (Bắc Ninh): Thanh tra chỉ ra nhiều tồn tại cần khắc phục trong công tác quản lý đầu tư xây dựng
Theo Kết luận Thanh tra, việc lập, phê duyệt chủ trương đầu tư còn thiếu sót. Quá trình thẩm định dự án còn nhiều sai phạm. Việc quản lý, phân bổ vốn đầu tư công và thanh toán cho các nhà thầu còn chậm trễ.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vừa công bố thông báo Kết luận Thanh tra số 60 về thanh tra trách nhiệm và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Chủ tịch UBND huyện Gia Bình trong giai đoạn 2021-2023.

Về công tác quản lý đầu tư xây dựng, UBND huyện đã thực hiện tốt việc lập kế hoạch, phân bổ và giao vốn đầu tư công trong các năm 2021, 2022 và 2023. Kết quả thanh tra cho thấy các dự án và gói thầu đều được triển khai đúng mục tiêu, sử dụng vốn hiệu quả, góp phần nâng cao cơ sở hạ tầng và thúc đẩy sự phát triển của huyện Gia Bình. Quá trình quản lý đầu tư xây dựng và chất lượng công trình được thực hiện theo đúng quy định. Tính đến thời điểm thanh tra, chất lượng của 4/4 hạng mục công trình được kiểm tra cơ bản đảm bảo yêu cầu.

Tuy nhiên, Kết luận Thanh tra cũng chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý của huyện Gia Bình. Nhiều kết luận chưa được thực hiện dứt điểm, đặc biệt là các nội dung liên quan đến kinh tế, đất đai và xử lý vi phạm hành chính. Việc lập và thực hiện dự toán còn chưa đảm bảo. Một số khoản chi không đúng chế độ, định mức. Việc lập, phê duyệt chủ trương đầu tư còn thiếu sót. Quá trình thẩm định dự án còn nhiều sai phạm. Việc quản lý, phân bổ vốn đầu tư công và thanh toán cho các nhà thầu còn chậm trễ.

Cụ thể, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Gia Bình đã nghiệm thu, thanh quyết toán không đúng gói thầu "Chăm sóc, bảo vệ, cắt tỉa cây xanh, vệ sinh môi trường và duy trì hệ thống điện chiếu sáng, đài phun nước" năm 2021 và năm 2022 khu trung tâm huyện Gia Bình với tổng số tiền gần 94 triệu đồng. Trách nhiệm thuộc về Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng phụ trách, kế toán, chuyên viên các thời điểm.

Về công tác quản lý đầu tư xây dựng, việc lập, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư công tại 5 xã còn có những thiếu sót: Hồ sơ thiếu quyết định thành lập hội đồng thẩm định chủ trương; nội dung còn thiếu đánh giá hiện trạng công trình cần cải tạo, vị trí tuyến đường cần đầu tư; chưa nêu rõ được mức vốn theo từng nguồn vốn; có dự án chưa đủ điều kiện đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn; một số nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư của HĐND cấp xã còn chưa được thể hiện trong Sổ Nghị quyết.

Trong quá trình thẩm định dự án đầu tư, một số bộ hồ sơ được tiếp nhận để thẩm định dự án đầu tư còn chưa đảm bảo đầy đủ tính pháp lý theo quy định; hồ sơ bản vẽ, dự toán sau thẩm định (bản lưu tại Phòng Kinh tế và Hạ tầng) chưa đóng dấu thẩm định… thiếu sót trên thuộc về cán bộ thẩm định, Trưởng phòng và Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế và Hạ tầng các thời điểm.

Khi thanh tra công trình dự án cụ thể, việc lập, phê duyệt chủ trương đầu tư còn thiếu sót về hồ sơ, nội dung, đánh giá, vốn, chưa đưa vào danh mục... trách nhiệm thuộc về lãnh đạo xã và cán bộ chuyên môn. Hồ sơ pháp lý chưa đầy đủ, bản vẽ dự toán chưa đóng dấu. Trách nhiệm thuộc về cán bộ thẩm định và lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng.

Do những thiếu sót nêu trên làm tăng chi phí xây dựng nên đã tăng chi phí giám sát, quản lý dự án, cụ thể: Chi phí giám sát hơn 58 triệu đồng và chi phí quản lý dự án hơn 46 triệu đồng tại 4 dự án được kiểm tra.

Kết luận Thanh tra cũng nêu rõ kiến nghị xử lý về kinh tế, thu hồi vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh tại Kho bạc Nhà nước Bắc Ninh chờ xử lý tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Trong quá trình thanh tra, các đơn vị đã nộp đủ số tiền trên.

Về xử lý hành chính, UBND huyện Gia Bình và Chủ tịch UBND huyện cần chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý các tổ chức, cá nhân có sai phạm theo thẩm quyền. Đồng thời, cần chấn chỉnh, khắc phục ngay các tồn tại của các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã liên quan.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng kiến nghị, Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Xây dựng xác định và làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm được nêu trong kết luận.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load