Gạch không nung hiện nay mới chỉ đến được chân các công trình lớn, trong khi đó, người dân hay thị trường mua lẻ chưa biết nhiều đến sản phẩm này. Có thể một chế tài bắt buộc sử dụng là cần thiết nhưng trước mắt vẫn cần những chiến lược xây dựng thương hiệu và mở rộng thị phần của các nhà đầu tư. BĐS&VLXD đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Văn Vẽ - Chủ tịch DmC Group.
Vì sao hiện nay, gạch không nung chưa đến được với người dân hoặc thị trường mua lẻ, thưa ông?
- Gạch không nung chưa đến được với người dân trước hết do nhận thức và thói quen là một cản trở lớn. Đại đa số người dân còn e ngại do chưa hiểu đúng và chưa tin tính năng tác dụng của gạch không nung. Giá thành cũng là một yếu tố cản trở. Gạch đất nung vẫn đang phát triển khó kiểm soát, giá thành nguyên liệu rẻ vì không bị đánh thuế tài nguyên, tiền mua đất nguyên liệu rẻ... Hiện nay chỉ có một số loại gạch block kích thước lớn, lỗ rỗng mới có nhiều ưu thế về giá, các loại gạch block đặc và đặc biệt là gạch nhẹ thì giá thành vẫn cao hơn gạch đất nung.
Nguyên nhân nữa là do các DN còn nhiều e ngại, đầu tư chưa đúng mức, phương thức truyền thông chưa hợp lý, chưa liên kết với nhau nên manh mún về sức mạnh, không tạo được áp lực lớn lên thị trường. Quy mô sản xuất chưa đáp ứng được nhu cầu. Nhà quản lý và nhà chuyên môn chưa thực thi chính sách hiệu quả, tiến độ xây dựng cơ chế chính sách còn chậm, chỉ đạo thiếu quyết liệt. Theo thống kê của DmC Group, các tỉnh đã đưa ra chính sách hạn chế gạch đất nung nhưng khi thực hiện còn thiếu quyết đoán, nhiều nơi lúng túng. Các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật… còn thiếu dẫn tới các công trình nhà nước chưa có hành lang pháp lý để sử dụng, giới xây dựng nói chung phải tự xây dựng cách kiểm tra, thi công, nghiệm thu… một cách tự phát. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý người tiêu dùng nhỏ lẻ.
Vậy các DN, Cty cần phải có những biện pháp cụ thể nào để hướng tới đối tượng này trong thời gian tới?
- Theo dự báo của chúng tôi thì nhanh nhất cũng phải đến đầu năm 2013 thị trường người dân mua lẻ, dân dụng mới có bước phát triển mạnh mẽ. Hiện tại sẽ có tăng trưởng nhưng không cao. Đối với thị trường dân dụng nhỏ lẻ, sự tác động trực tiếp không đem lại kết quả cao. Tuy vậy, thường xuyên có chiến dịch truyền thông để thay đổi dần nhận thức và thói quen (mưa dầm thấm lâu). Các biện pháp tuyên truyền trên báo đài, truyền hình, internet, hội nghị sản phẩm… đòi hỏi nhiều DN cùng tiến hành, các nhà chuyên môn và nhà quản lý cùng lên tiếng, các cơ quan truyền thông ủng hộ mạnh mẽ… thì mới đem lại kết quả cao.
Bên cạnh đó, các DN cần phát triển sản xuất trên công nghệ hiện đại, chất lượng ổn định, quy mô lớn, thành lập hiệp hội vật liệu xây không nung để tăng uy tín trên các diễn đàn, tạo sức mạnh lớn để gây sức ép, đẩy lùi gạch đất nung truyền thống. Từ đó, để các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ, các cơ chế phát triển gạch không nung, hạn chế gạch đất nung. Cần chú trọng vào thị trường công trình lớn, dự án, các công trình nhà nước với hiệu ứng domino cho thị trường dân dụng này (thúc đẩy phân khúc thị trường: Hà Nội, TP.HCM, các đô thị lớn, các công trình lớn dùng… từ đó, người dân sẽ tin dùng). Hoặc các công trình do nhà nước làm chủ đầu tư gương mẫu dùng trước, người dân sẽ làm theo.
Xin cảm ơn ông!
Hà Ngọc (thực hiện)
Theo baoxaydung.com.vn