Thứ tư 24/04/2024 05:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Du xuân đầu năm trên Đất Tổ Vua Hùng

11:54 | 27/01/2023

(Xây dựng) - Không chỉ đợi đến dịp tháng Ba âm lịch, mà bắt đầu từ những ngày đầu Xuân năm mới, người Việt khắp nơi trên cả nước nói chung và người dân Phú Thọ nói riêng đã chọn du xuân Đền Hùng cùng gia đình, người thân để cùng hướng về quê hương, nguồn cội tưởng nhớ, thành kính, biết ơn tổ tiên - những người đã hy sinh bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc, gây dựng cơ đồ đất nước. Thắp nén Tâm hương dâng lên các Vua Hùng, mỗi người dân lại ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm cá nhân với Tổ quốc, non sông để tiếp tục kế tục sự nghiệp vĩ đại của cha anh, xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Du xuân đầu năm trên Đất Tổ Vua Hùng
Thắp nén Tâm hương dâng lên các Vua Hùng, mỗi người mong một năm mưa thuận, gió hoà, đất nước bình an.

Trong các giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của người Việt, lòng yêu nước là một giá trị mang tính bất biến, luôn đứng ở vị trí cao nhất trong thang bậc giá trị, như sợi chỉ đỏ xuyên suốt dòng chảy lịch sử dân tộc. Tinh thần ấy luôn được bồi đắp, bổ sung thêm nội hàm, tính chất, ý nghĩa mới và được nâng lên thành một thứ chủ nghĩa mà người Việt luôn tự hào - chủ nghĩa yêu nước, anh hùng cách mạng.

Du xuân đầu năm trên Đất Tổ Vua Hùng
Quần thể di tích Đền Hùng nằm từ chân đến đỉnh ngọn núi Hùng (hay còn gọi là Nghĩa Lĩnh), cao 175 m, thuộc xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, Phú Thọ (ảnh Zing.vn).

Với ý nghĩa và giá trị độc đáo, tiêu biểu, thấm đẫm tinh thần nhân văn, nhân bản, tác động mạnh mẽ đến đời sống tư tưởng, tình cảm, tâm hồn của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương (hay còn gọi là Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên) của người Việt được UNESCO ghi danh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (2012). Vì thế, tưởng nhớ đến công lao của các Vua Hùng giúp mỗi người ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân với gia đình, quê hương, với cội nguồn, tổ tiên, ông bà, cha mẹ.

Bác Hồ đã từng nói: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Các thế hệ cháu con bây giờ đã biết bày tỏ lòng biết ơn từ việc đơn giản nhất là ý thức sống trọn vẹn với sứ mệnh cuộc đời của mình. Đó là, mỗi thành viên trong gia đình biết sống yêu thương, san sẻ, nhường nhịn nhau để biết ơn ông bà tổ tiên đã sinh ra chúng ta để từ đó, vun bồi lòng biết ơn đến những người anh em, xóm làng và cộng đồng. Cuộc sống được nhìn qua lăng kính biết ơn mỗi ngày thì bỗng nhiên trở nên đẹp và đủ đầy đến kỳ diệu.

Du xuân đầu năm trên Đất Tổ Vua Hùng
Rất đông du khách hướng về Đền Hùng ngày đầu xuân.

“Nhờ có sự hy sinh bảo vệ giữ gìn nền độc lập của Cha ông, của các bậc Tiền nhân, của các anh hùng liệt sĩ mà chúng ta mới được cơm no, áo ấm, cuộc sống tự do. Trong mỗi nén hương tri ân ông bà tổ tiên, các bậc Tiền nhân đã dựng nước và giữ nước để thấy dù ta là ai, ở địa vị nào thì cũng là người “có Tổ có Tông”. Do đó, phải sống sao cho ý nghĩa, có trách nhiệm với chính mình để biết yêu thương mọi người cũng đã là đền đáp công ơn của biết bao con người, thế hệ, sinh linh…”, chị Yên Thư (Hà Nội) chia sẻ.

Năm nay, do thời tiết khá thuận lợi nên người dân du xuân Đền Hùng khá đông đúc, ước tính hàng nghìn lượt người mỗi ngày. Nhiều gia đình đã đưa các thế hệ con cháu về đây thắp nén Tâm hương thành kính dâng lên Vua Hùng để tạ ơn và cầu an cho năm mới an lành- may mắn. Các dịch vụ chăm sóc du khách du xuân vãn cảnh được nhận định là chu đáo và tận tình.

Du xuân đầu năm trên Đất Tổ Vua Hùng
Các thế hệ con cháu trong gia đình nô nức du xuân.

Anh Nguyễn Tuấn Anh – Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ rằng: “Mỗi lần về quê ăn Tết, tôi lại cùng gia đình du xuân Đền Hùng vào ngày đầu năm mới để thắp nén hương tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng và để cầu an cho gia đình. Mỗi năm trở lại, là một lần mới mẻ trong tôi. Tôi rất vui khi các con cháu của mình đã biết hướng về Cha ông, nguồn cội để vun bồi lòng biết ơn, và yêu quê hương đất nước. Tôi mong rằng, Ban Quản lý di tích Đền Hùng sẽ tổ chức nhiều hơn các hoạt động để giúp du khách thập phương được trải nghiệm nét đẹp văn hoá của đất Tổ trong mỗi dịp đến với Đền Hùng trong mùa xuân mới”.

Dưới đây là chùm ảnh được phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận du khách du xuân tại Đền Hùng vào ngày mùng 4 Tết Quý Mão:

Du xuân đầu năm trên Đất Tổ Vua Hùng
Người dân dâng hương tại Đền Hạ.
Du xuân đầu năm trên Đất Tổ Vua Hùng
Các em nhỏ mặc đẹp để du xuân cùng bố mẹ.
Du xuân đầu năm trên Đất Tổ Vua Hùng
Niềm vui và sự háo hức trên khuôn mặt các bạn nhỏ.
Du xuân đầu năm trên Đất Tổ Vua Hùng
Du xuân đầu năm trên Đất Tổ Vua Hùng
Du xuân đầu năm trên Đất Tổ Vua Hùng
Người dân lặng lẽ, trang nghiêm hành hương tại Đền Hùng.
Du xuân đầu năm trên Đất Tổ Vua Hùng
Mùa xuân bên Đền Giếng.
Du xuân đầu năm trên Đất Tổ Vua Hùng
Du xuân đầu năm trên Đất Tổ Vua Hùng
Các dịch vụ phục vụ khách tham quan chu đáo tại Đền Hùng.

Ngọc Hà

Theo

Cùng chuyên mục
  • Chuyên gia “hiến kế” xây dựng phát triển đảo Bạch Long Vĩ

    (Xây dựng) – Trước vẻ đẹp hoang sơ vốn có của đảo Bạch Long Vĩ – hòn xa bờ nhất Vịnh Bắc Bộ, các chuyên gia và các nhà khoa học đã có chuyến khảo sát thực tế và đưa ra các giải pháp nhằm góp phần xây dựng hòn đảo tiền tiêu thuộc cực Đông Bắc của Tổ quốc ngày càng phát triển giàu đẹp, gắn kết chặt chẽ với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển đảo quê hương.

  • Yoko Onsen Quang Hanh miễn phí xe bus đón khách từ Hạ Long

    (Xây dựng) - Từ 27/4, Yoko Onsen Quang Hanh (Cẩm Phả, Quảng Ninh) triển khai tuyến xe bus miễn phí đưa đón du khách từ Thành phố Hạ Long đến Yoko Onsen Quang Hanh - khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng chuẩn phong cách Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam.

  • Hà Tĩnh: Khai trương mùa du lịch biển năm 2024

    (Xây dựng) - Tối 21/4, tại Khu du lịch biển Thiên Cầm, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 với nhiều tiết mục văn nghệ quy mô, đặc sắc.

  • Resort Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh: Nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5

    (Xây dựng) - Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.

  • Vĩnh Phúc: Phúc Yên phát huy lợi thế phát triển du lịch, dịch vụ gắn với các di tích lịch sử văn hóa

    (Xây dựng) - Với lợi thế nhiều tiềm năng thế mạnh về điều kiện tự nhiên, hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú, thành phố Phúc Yên tập trung khai thác các thế mạnh, đa dạng hóa các loại hình du lịch, tập trung nghiên cứu, cơ cấu lại ngành đảm bảo tính chuyên nghiệp... từng bước đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

  • Tuyên Quang: Phê duyệt Đề án du lịch sinh thái rừng phòng hộ Na Hang

    (Xây dựng) – Vừa qua, UBND tỉnh Tuyên Quang phê duyệt Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí rừng phòng hộ giai đoạn 2021-2030 của Ban quản lý rừng phòng hộ Na Hang, với mục tiêu phát triển rừng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống của người dân địa phương.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load