Thứ sáu 26/04/2024 02:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Du lịch Phú Yên còn nhiều dư địa phát triển

20:31 | 30/11/2022

(Xây dựng) – Nhân Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022, hội tụ nhiều doanh nghiệp, các hãng lữ hành, các Trung tâm xúc tiến du lịch các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Phú Yên tại các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL để mời gọi liên kết hợp tác phát triển du lịch.

Du lịch Phú Yên còn nhiều dư địa phát triển
Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại Hội nghị.

Phú Yên một tỉnh miền Trung có bờ biển dài 189km, là nơi có nhiều danh thắng độc đáo, kỳ thú và hấp dẫn như gành Đá Đĩa - Kỳ quan thiên nhiên độc đáo có một không hai ở Việt Nam; Bãi Môn - Mũi Điện nơi đón ánh bình minh sớm nhất trên đất liền Việt Nam; vịnh Xuân Đài là một trong những vịnh đẹp của Việt Nam. Bên cạnh những tiềm năng du lịch tự nhiên, Phú Yên còn là vùng đất có bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa với 106 di tích được xếp hạng, trong đó có 02 di tích quốc gia đặc biệt (di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Nhạn và danh thắng gành Đá Đĩa), 20 di tích quốc gia và 84 di tích cấp tỉnh.

Nét đặc sắc trong văn hóa Phú Yên là sự đan xen, giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau với 32 dân tộc cùng sinh sống đã tạo nên những sắc thái văn hóa dân gian phong phú, nhiều lễ hội truyền thống làn điệu dân ca, dân vũ đặc sắc với nghệ thuật bài chòi, di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, trình diễn cồng đôi trống ba, chiêng năm, là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, lễ hội cầu ngư, hát tuồng, hò bá trạo… Đặc biệt, bộ Kèn đá và Đàn đá Phú Yên có niên đại cách nay khoảng 2.500 năm có giá trị rất lớn về lịch sử - văn hóa.

Ẩm thực Phú Yên cũng rất nổi tiếng với nhiều món ăn đặc sắc đã gắn liền với thương hiệu của vùng đất và con người nơi đây, trong đó có 5 món đặc sản được bình chọn trong top 100 đặc sản ngon nổi tiếng của Việt Nam là: cá ngừ đại dương, mắt cá ngừ đại đương tiềm thuốc bắc, sò huyết Ô Loan, hàu Ô Loan, gà nướng sông Cầu, bò một nắng Sơn Hòa và nhân sâm Phú Yên được lọt vào top 100 món đặc sản quà tặng Việt Nam năm 2021.

Du lịch Phú Yên còn nhiều dư địa phát triển
Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó Giám đốc quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên thông tin cho biết: Sau đại dịch Covid-19, ngành Du lịch Phú Yên đã tích cực tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch với các địa phương trong nước như: Thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum; ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh: Bình Định - Đắk Lắk - Gia Lai - Kon Tum - Phú Yên và Quảng Ngãi; liên kết phát triển sản phẩm du lịch “Tour một hành trình ba điểm đến Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa phục vụ thị trường khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản”… Đặc biệt, tổ chức thành công Tuần Văn hóa Du lịch Phú Yên 2022, Lễ hội cá ngừ đại dương Phú Yên, Lễ hội tôm hùm sông Cầu, qua đó, đã tạo được bước phát triển tích cực, duy trì tốc độ tăng trưởng. Tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên trong 11 tháng đạt 2.020.700 lượt, đạt 101% kế hoạch năm (kế hoạch năm 2022 là 2.000.000 lượt khách), tăng 23% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19). Tổng doanh thu hoạt động du lịch đạt 2.536,3 tỷ đồng, đạt 113% kế hoạch (kế hoạch năm 2022 là 2.242 tỷ đồng), tăng 41% so với cùng kỳ năm 2019. Điều đó có thể khẳng định du lịch Phú Yên đang phục hồi mạnh mẽ, trở lại trạng thái bình thường và tiếp tục trên đà phát triển.

Tại Hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao tiềm năng thế mạnh du lịch tỉnh Phú Yên, cho rằng: “Trong năm 2019, trước thời điểm diễn ra dịch bệnh, du lịch Phú Yên đã đón 1,85 triệu lượt khách, trong đó trên 45.000 khách quốc tế, doanh thu đạt trên 2.200 tỷ đồng. Mặc dù vậy, dư địa còn nhiều để du lịch Phú Yên phát triển nhanh và vững chắc hơn nữa, sánh vai cùng du lịch các địa phương trong vùng, ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ du lịch Việt Nam”.

Các doanh nghiệp lữ hành tại khu vực ĐBSCL đánh giá cao những tiềm năng du lịch Phú Yên. Nhưng hiện nay vướng mắc khó khăn gặp phải là giao thông, đường bộ thì xa xôi, hàng không chưa kết nối nên khó đưa khách từ ĐBSCL đến Phú Yên. Đại diện một doanh nghiệp lữ hành tại tỉnh Sóc Trăng cho biết, du khách miền Tây cũng đánh giá cao các sản phẩm du lịch Phú Yên tuy nhiên hiện nay du khách thích lưu trú Quy Nhơn - Bình Định hơn là Phú Yên.

Du lịch Phú Yên còn nhiều dư địa phát triển
Gềnh Đá Đĩa - Kỳ quan thiên nhiên độc đáo có một không hai ở Việt Nam (ảnh Internet).

Ông Trịnh Công Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bạc Liêu cho biết, qua clip giới thiệu du lịch Phú Yên thấy danh thắng rất đẹp. Nếu Phú Yên có chỗ vui chơi giải trí tốt, ăn ngon, ngủ tốt và con người thân thiện thì du khách sẽ đến với Phú Yên ngày càng nhiều. Vì giữa Phú Yên và Bạc Liêu cũng như các tỉnh, thành ĐBSCL mỗi vùng miền có dịch vụ du lịch nhiều khác biệt. Biển Bạc Liêu bãi bồi không thể tắm biển được nhưng Phú Yên có bãi biển đẹp nước xanh, cát trắng tắm được. Điều đó cũng hấp dẫn du khách các tỉnh, thành ĐBSCL hơn. Du lịch Phú Yên có thể kết nối với các lữ hành hoạt động tại Bạc Liêu cũng như các tỉnh, thành ĐBSCL để đưa du khách đến Phú Yên nhiều hơn.

Du lịch Phú Yên còn nhiều dư địa phát triển
Biển Phú Yên có nhiều danh thắng đẹp.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên kỳ vọng trong tương lai đường hàng không Cần Thơ được kết nối với các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa thì “Tour một hành trình ba điểm đến” sẽ hấp dẫn, du khách ĐBSCL và Phú Yên đi lại dễ dàng, du lịch có cơ hội phát triển nhiều hơn.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load