Thứ sáu 26/04/2024 07:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Du lịch nội địa tái khởi động sau dịch Covid-19

17:22 | 29/06/2020

(Xây dựng) - Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19, ngành Du lịch đã bắt đầu có khách trở lại. Để phát triển thị trường nội địa, các địa phương và doanh nghiệp đã thực hiện hàng loạt chương trình kích cầu lớn thu hút du khách.

du lich noi dia tai khoi dong sau dich covid 19
Lượng du khách tham quan Thung lũng Tình yêu tại Đà Lạt không đông so với thời điểm này năm ngoái.

Khách “rục rịch” đi du lịch trở lại

Với mảng khách sạn, tuy có những khách sạn, khu nghỉ dưỡng ven biển có công suất phòng khá cao vào cuối tuần nhưng công suất phòng bình quân nhìn chung vẫn rất thấp. Ghi nhận tại Nha Trang thời điểm cuối tháng 6/2020, hầu hết các khách sạn vẫn còn rất nhiều phòng trống bởi khách du lịch vẫn còn rất ít.

Chuyên lái xe taxi sân bay và phục vụ chở khách tham quan du lịch tại Nha Trang, anh Sơn Hùng cho biết, khách đi du lịch tầm này không phải đặt phòng trước mà đến nơi vẫn đặt được phòng, thậm chí cả các khách sạn cao cấp 4,5 sao nằm sát biển với giá chỉ từ 700 đến trên 1 triệu đồng/phòng/đêm. Không giống như trước đây (trước dịch Covid-19), các khách sạn hầu như không còn phòng trống, khách du lịch có khi phải ở 3 đêm 3 khách sạn khác nhau vì thiếu phòng nên liên kết chuyển chỗ ở luân phiên cho khách. Bên cạnh đó, cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên không chỉ khách nội địa mà lượng khách từ Trung Quốc, Nga (chiếm số lượng đáng kể) chưa thể sang du lịch được.

Cùng chung số phận với các khách sạn, nhà nghỉ, các nhà hàng cũng trong tình trạng vắng khách. Theo người dân ở đây, trước khi dịch, các hàng quán đều mở từ sáng sớm đến đêm, thậm chí đến 2,3 giờ sáng nhưng hiện tại khách muốn đi ăn tối thì phải ngoài 6 rưỡi trở đi thì hàng quán mới mở, trừ một số quán ăn vỉa hè.

Còn tại Đà Lạt, sau thời gian dịch bệnh phải giãn cách, Đà Lạt bị ảnh hưởng nặng nề về kinh tế, về du lịch, do các hoạt động du lịch dịch vụ bị ngừng trệ, hàng quán đóng cửa.

Theo thống kê, lượng khách đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và Ngày Quốc tế lao động 1/5giảm mạnh, chỉ bằng 50 - 55% so với cùng kỳ năm 2019, do sau dịch người dân vẫn còn tâm lý e ngại di chuyển và đang trong xu hướng thắt chặt chi tiêu, hạn chế du lịch; các hãng hàng không cắt giảm chuyến bay nội địa; nhiều đơn vị kinh doanh du lịch không nhận khách đoàn, mà chủ yếu đón khách lẻ.

Mặc dù vẫn còn một số khu, điểm chưa mở cửa, nhưng khoảng 90% cơ sở kinh doanh du lịch tại Đà Lạt đã hoạt động trở lại. Hầu hết các khu, điểm du lịch mở cửa đón du khách như: Vườn hoa thành phố Đà Lạt; các điểm du lịch Đường hầm điêu khắc; Thung lũng Tình yêu... Tuy nhiên, lượng khách tham quan chỉ bằng 40 - 50% của đợt nghỉ lễ, nghỉ hè năm trước (2019)…

Chị Vương Quỳnh Dương - chủ chuỗi nhà nghỉ homestay tại trung tâm thành phố Đà Lạt cho biết, từ sau khi hết lệnh giãn cách xã hội, khu nghỉ đã mở cửa đón khách nhưng lượng khách không đông, chủ yếu là khách nội địa, doanh thu giảm hẳn so với thời điểm này năm ngoái, homestay cũng phải cắt giảm 50% nhân viên để giảm chi phí…

du lich noi dia tai khoi dong sau dich covid 19
Bãi biển ở Nha Trang với số lượng ít khách du lịch, chủ yếu là dân địa phương xuống tắm.

Nhiều giải pháp kích cầu du lịch

Để thu hút khách du lịch, các địa phương và doanh nghiệp đã và đang thực hiện hàng loạt chương trình kích cầu lớn. Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, năm 2019, ngành Du lịch đón 7 triệu lượt du khách. Tuy nhiên, ngay từ những tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động du lịch của địa phương. Hiện nay, tình hình dịch bệnh trong nước đã cơ bản được khống chế, do đó ngành Du lịch phát động chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Nha Trang biển gọi” để khôi phục dần hoạt động du lịch, trước mắt là thị trường khách nội địa.

Chương trình kích cầu du lịch của ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ kéo dài từ tháng 6 đến hết năm 2020 với 3 thông điệp: Việt Nam an toàn, Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam và Nha Trang biển gọi. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 75 doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu của ngành Du lịch tỉnh. Các doanh nghiệp thống nhất mức giảm giá từ 20 - 50%, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ, sản phẩm.

Ngành Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu kết thúc năm 2020 sẽ đón được 3,2 triệu lượt khách; trong đó có hơn 1,5 triệu khách quốc tế. Ngành đã có kế hoạch làm việc với các hãng hàng không để có chính sách ưu đãi, giảm giá khi khách du lịch đến Khánh Hòa.

Tại Đà Lạt, các đơn vị cung ứng dịch vụ - du lịch (ăn uống, lưu trú, tham quan…) trên địa bàn đã có những chính sách về khuyến mãi kích cầu. Nhiều khu, điểm du lịch giảm giá cho các đơn vị khai thác khách từ 30 đến 50% vé tham quan; nhiều chặng bay đến Đà Lạt cũng giảm giá từ 30 - 50%, đây là dịp để các Công ty lữ hành khai thác tăng lượng du khách.

Riêng đối với các hãng hàng không, để có thể kích cầu du lịch hậu dịch Covid-19, các hãng bay cũng đang đồng loạt tung khuyến mãi, giảm giá vé máy bay, nhất là đối với các chặng bay nội địa. Theo khảo sát, mức giá vé các chặng du lịch nội địa năm nay giảm mạnh từ 20% - 40% so với mọi năm.

Đặt vé máy bay khứ hồi cho bốn người lớn và một trẻ nhỏ chặng Hà Nội - Nha Trang với giá hơn 01 triệu đồng, anh Nguyễn Thái Linh - Linh Đàm, Hà Nội cho biết, đây là lần đầu tiên anh thấy giá vẻ giảm mạnh. Theo anh Linh, hằng năm, nếu muốn nhận được giá rẻ cần “săn” vé trước nhiều tháng, tuy nhiên cũng không nhận được mức giá ưu đãi như bây giờ. Thế nên, thời điểm này đi du lịch là hợp lý bởi sẽ tiết kiệm được chi phí mà vẫn có được dịch vụ tốt, chất lượng…

Còn anh Nguyễn Hoàng Sơn - đại lý vé máy bay (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: Thời gian dịch hầu như không có khách đặt vé đi du lịch. Khi dịch bệnh đã dần được kiểm soát, gần đây lượng khách mua vé tăng lên mỗi ngày. Có những chuyến đã hết vé đặt đến vài tháng sau. Dự báo sắp tới lượng khách mua sẽ còn tăng lên vì các hãng hàng không đang tích cực giảm giá để thu hút khách hàng.

Bên cạnh việc giảm giá vé máy bay, các hãng hàng không cũng tích cực kết hợp cùng các các công ty du lịch uy tín để có thể xây dựng những tour du lịch hấp dẫn với giá ưu đãi theo combo vé máy bay - khách sạn.

Theo đại diện chuỗi khách sạn lớn tại Nha Trang, việc các hãng hàng không giảm giá vé máy bay nội địa như hiện tại sẽ góp phần thúc đẩy du lịch nội địa hồi phục nhanh hơn sau dịch, nhất là khi mùa du lịch hè đang tới gần, khi các chặng bay quốc tế vẫn chưa ấn định thời điểm quay trở lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, vẫn còn cần một thời gian khá dài để ngành Du lịch và các ngành liên quan có thể phục hồi và trở lại bình thường như trước dịch.

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load