Thứ sáu 03/05/2024 02:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai: Sớm “gỡ” nút thắt mặt bằng

16:02 | 10/04/2024

(Xây dựng) - Hơn 2 năm sau ngày khởi công, đến nay, dự án kè và đường ven sông Đồng Nai (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) vẫn chưa thể về đích như kế hoạch vì vướng bài toán giải phóng mặt bằng.

Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai: Sớm “gỡ” nút thắt mặt bằng
Một đoạn dự án kè và đường ven sông Đồng Nai tại phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa.

Không chịu giao mặt bằng vì “tái định cư”

Bà N.T.T., (67 tuổi) ngụ phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa có một lô đất rộng hơn 50m2 thuộc diện thu hồi đất để thực hiện dự án kè và đường ven sông Đồng Nai cho biết, gia đình đồng thuận để di dời, nhưng chưa bốc thăm đất tái định cư (TĐC). Theo bà T. trường hợp của gia đình bà chỉ được bốc 1 lô chính TĐC, không có lô phụ. Bà T. phân trần do nhà bà là hộ chính, ở phía trước đang có 3 người sinh sống nhưng phía sau nhà còn có thêm gia đình con trai với 4 nhân khẩu. “Toàn gia đình có tổng cộng là 7 người nhưng chỉ được cấp 1 lô cho hộ chính, tôi mong chính quyền tạo điều kiện để cấp thêm 1 lô phụ các con tôi có nơi ở ổn định”, bà T. nói.

Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai: Sớm “gỡ” nút thắt mặt bằng
Nhiều hộ dân không chịu giao đất vì liên quan tới chính sách tái định cư.

Còn ông N.N., cùng ngụ phường Bửu Long khẳng định, nhân dân ở đây đều rất đồng thuận về việc giao đất làm dự án. Tuy nhiên, nhiều hộ dân khi giao đất xong thì vẫn chưa được sắp xếp TĐC. “Có đường ven sông đẹp, cảnh quan được cải tạo nâng câp, dân chúng tôi cũng mừng. Tôi thấy người dân đều đồng thuận giao đất, tài sản trên đất để chủ đầu tư làm dự án. Vì lẽ trước đó, cơ quan chức năng hứa giao đất xong chỉ vài tháng là có TĐC. Nhưng đến nay có những người giao đất cả 3 năm nay rồi vẫn phải đi ở trọ, chưa được TĐC”, ông N. nói và khẳng định, giải quyết được khâu TĐC một cách nhanh chóng và hài hòa thì dân chắc chắn sẽ giao đất cho Nhà nước làm dự án.

Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai: Sớm “gỡ” nút thắt mặt bằng
Người dân chưa chịu giao đất vì chưa có nơi ở mới tại khu tái định cư.

Ông N. và bà T. là hai trong số hàng trăm trường hợp người dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án tại phường Bửu Long đến nay vẫn trong tình cảnh đi ở trọ (đã giao đất) và cố thủ (chưa giao đất) để được mong giải quyết về chính sách TĐC.

Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai: Sớm “gỡ” nút thắt mặt bằng
Đến nay, mặt bằng mới bàn giao được khoảng trên 80%.

Theo Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa, đến nay, mặt bằng mới bàn giao được khoảng trên 80%, nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công toàn dự án.

Việc người dân chậm bàn giao mặt bằng chủ yếu là do chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và mong muốn có đất TĐC hộ chính, hộ phụ…Đặc biệt, khó khăn lớn nhất hiện nay chính là người dân chưa được giao TĐC để ổn định cuộc sống nên nhiều hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Rất khó hoàn thành dự án trước quý III/2024

Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai có tổng chiều dài 5,2km, kéo dài từ cầu Hóa An đến điểm giáp ranh giữa phường Bửu Long (Biên Hòa) và xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu).

Được khởi công vào cuối tháng 11/2021 với tổng vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng, dự án do UBND thành phố Biên Hòa làm chủ đầu tư và dự kiến, hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 6/2023. Tuy nhiên, do vướng khâu mặt bằng nên đến nay dự án chưa về đích như kế hoạch.

Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai: Sớm “gỡ” nút thắt mặt bằng
Vướng mặt bằng nên dự án chưa thể về đích như kế hoạch.

Theo thành phố Biên Hòa, để thực hiện dự án, địa phương phải thu hồi hơn 20ha đất của 545 hộ dân và 12 tổ chức, trong đó 274 hộ dân bị giải tỏa trắng. Đến nay, cơ quan chức năng đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 538 hộ và 12 tổ chức với diện tích 15,66/16,19ha, tổng kinh phí khoảng 816 tỷ đồng.

Trong đó, đã chi trả cho 462 hộ dân và các tổ chức với số tiền khoảng 685 tỷ đồng. Còn 7 hộ dân chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với diện tích khoảng 0,53ha, kinh phí khoảng 9 tỷ đồng.

Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai: Sớm “gỡ” nút thắt mặt bằng
Những căn nhà tại điểm cuối của dự án giáp ranh giữa phường Bửu Long (Biên Hòa) và xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu) chưa chịu di dời gây khó trong thi công.

Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa cho biết, tính đến hết tháng 3/2024, tổng khối lượng công việc toàn tuyến đạt gần 65%. Trước đó, theo kế hoạch, toàn bộ mặt bằng dự án sẽ được giao hết trong quý I/2024. Toàn dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý III/2024.

Tuy nhiên, với việc mặt bằng chưa bàn giao như kế hoạch, nhiều nhà thầu thi công đang khá lo lắng vì tiến độ mới cũng chưa chắc sẽ đạt được.

Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai: Sớm “gỡ” nút thắt mặt bằng
Công nhân đang thi công bờ kè ở những đoạn tuyến đã có mặt bằng.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên công trường, máy móc, nhân lực đang thực hiện các phần việc như: Lu nền, thảm nhựa, thảm đá mi, cấp phối đá dăm, lắp đặt hệ thống thoát nước, lan can bờ kè. Nhiều đoạn đã kè, đường đã xong với chiều dài hàng trăm mét nhưng vì chỉ vướng 1-2 căn nhà nên ảnh hưởng đến cả đoạn.

Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai: Sớm “gỡ” nút thắt mặt bằng
Máy móc trang thiết bị được huy động để làm những đoạn tuyến đã có mặt bằng.

“Có những đoạn đường đã thảm nhựa gần xong, kè cũng đã làm xong, đã lắp đặt lan can nhưng chỉ vì vướng một căn nhà không chịu di dời khiến toàn bộ phải ngưng, không thể bó vỉa, tiếp tục kè và thảm nhựa để có tính liền mạch”, đại diện nhà thầu thi công - Công ty TNHH Vân Nga Phát nói và cho biết, với việc chưa có mặt bằng sạch cộng với việc Đồng Nai sắp bước vào mùa mưa, nên khả năng cao sẽ không đảm bảo được tiến độ theo kế hoạch mới là sẽ xong trong quý III/2024.

Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai: Sớm “gỡ” nút thắt mặt bằng
Nhiều đoạn lan can bờ kè đã được làm xong, chờ bó vỉa.

Lãnh đạo UBND thành phố Biên Hòa cho hay, địa phương đang nỗ lực để phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan thúc đẩy vấn đề TĐC cho người dân bị ảnh hưởng không chỉ dự án kè và đường ven sông Đồng Nai mà còn một số dự án khác đang triển khai trên địa bàn.

Dự án kè và đường ven sông Đồng Nai: Sớm “gỡ” nút thắt mặt bằng
Một căn nhà cố thủ chưa chịu di dời giữa hai đầu đường đã rải đá mi, chờ thảm nhựa.

Về mặt chính sách hỗ trợ TĐC, lãnh đạo thành phố Biên Hòa khẳng định triển khai theo đúng quy định hiện hành của pháp luật, một số trường hợp “đặc biệt”, địa phương vẫn sẵn sàng áp dụng cơ chế linh hoạt nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân được an cư lạc nghiệp, đồng thuận giao đất cho Nhà nước triển khai dự án đảm bảo tiến độ.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nguy cơ ánh sáng xanh và an toàn quang sinh học

    (Xây dựng) - Ánh sáng xanh lam xuất hiện tự nhiên như một phần của ánh sáng Mặt Trời và những nguồn sáng nhân tạo. Đã từ lâu, con người dường như mặc nhiên thừa nhận rằng, thế giới sự sống đã “thích nghi” với các loại nguồn sáng này. Tuy nhiên khoảng hai chục năm nay, khi đèn LED trắng, với hàm lượng ánh sáng xanh lam rất lớn được phổ biến trong các loại hình chiếu sáng thì người ta đã có nhiều lo ngại về những tác dụng tiêu cực của ánh sáng xanh, đặc biệt là xanh lam lên con người và động thực vật. Cũng từ đó, các cụm từ “nguy cơ ánh sáng xanh” hay “an toàn quang sinh học” không chỉ mang tính cảnh báo mà đã được luật hóa bằng một Tiêu chuẩn quốc tế mã hiệu IEC/EN 62471: 2006: “Photobiological Safety of Lamps and Lamp Systems”, nghĩa là “An toàn quang sinh học đối với đèn và hệ thống đèn”. Bài viết này trình bày các vấn đề liên quan đến vấn đề trên.

  • Nghệ An khắc phục hậu quả do mưa đá và dông lốc ở huyện miền núi

    Theo thống kê ban đầu, hơn 200 ngôi nhà của người dân tại 7 bản trên địa bàn huyện Tương Dương bị hỏng ngói, thủng mái tôn; một số cây cối và nhiều diện tích hoa màu của người dân bị gãy đổ.

  • Chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng

    (Xây dựng) - Khái niệm chiếu sáng xanh thường được hiểu có liên quan đến vấn đề tiết kiệm năng lượng và tác động môi trường. Chủ đề của hội thảo là về chiếu sáng xanh (green lighting) sẽ có nhiều nội dung đề cập đến việc sử dụng nguồn sáng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị chiếu sáng hiệu suất cao, giải pháp chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, vấn đề phát thải khí nhà kính của hệ thống chiếu sáng, vấn đề tái sử dụng nguyên vật liệu và các thành phần của thiết bị chiếu sáng như một phần của kinh tế tuần hoàn… Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác cần quan tâm đến đối tượng sử dụng chiếu sáng chính là con người nên cần biết tác động của ánh sáng đối với con người như thế nào để tạo được môi trường ánh sáng tốt nhất cho sức khỏe con người. Ở đây chúng tôi đề cập chủ yếu đến tác động của ánh sáng đối với sức khỏe con người và giải pháp chiếu sáng xanh vì sức khỏe cộng đồng.

  • Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Khi những “quả bom” chực chờ nổ!

    (Xây dựng) - Vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) hôm 1/5, làm 6 người tử vong cùng 5 người bị thương tiếp tục gióng hồi chuông về những quy định lao động, quy trình sản xuất và cả chất lượng thiết bị, công trình xây dựng.

  • Đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1

    (Xây dựng) - Gần 42 tỷ đồng là số tiền mà của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh dành tặng cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tại các đảo, Nhà giàn DKI/17 trong chuyến thăm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc vừa qua.

  • Hải Phòng: Dập tắt kịp thời đám cháy tại Bệnh viện Nhi Đức

    (Xây dựng) – Trưa 1/5, một vụ cháy xảy ra tại Bệnh viện Nhi Đức (đường Trường Chinh, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng). Đám cháy được lực lượng chức năng dập tắt kịp thời, không xảy ra thiệt hại về người.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load