Thứ bảy 27/04/2024 02:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án du lịch, nghỉ dưỡng Bến En: Chuẩn bị “đón đại bàng về làm tổ”

16:35 | 16/03/2021

(Xây dựng) – Cùng với các ngành chức năng, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) đang triển khai công tác chuẩn bị nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư thực hiện siêu dự án quần thể du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái, kết hợp dịch vụ vui chơi, giải trí cao cấp Bến En (dự án du lịch Bến En) theo đúng lộ trình, thời gian đã cam kết với tỉnh Thanh Hóa.

du an du lich nghi duong ben en chuan bi don dai bang ve lam to
Đường vào Khu du lịch Bến En.

Dự án do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư số 3774/QĐ-UBND, ngày 29/9/2016. Dự án có tổng diện tích khoảng 1.492ha (cả đất và mặt nước), tổng mức đầu tư 9.990 tỷ đồng. Được chia làm hai giai đoạn, mỗi giai đoạn 4.445 tỷ đồng. Đầu tư cho dụ án “khủng” này, Sun Group hướng tới tham vọng lớn, đó là quyết tâm biến khu du lịch Bến En từ chỗ còn hoang sơ, nghèo nàn trở thành một trong những khu du lịch, nghỉ dưỡng mang tầm vóc, đẳng cấp quốc tế. Một điểm nhấn trong bản đồ du lịch Việt Nam.

du an du lich nghi duong ben en chuan bi don dai bang ve lam to
du an du lich nghi duong ben en chuan bi don dai bang ve lam to
du an du lich nghi duong ben en chuan bi don dai bang ve lam to
Quang cảnh hoang sơ của Khu du lịch Bến En hiện tại.

Với định hướng của dự án là giữ nguyên hiện trạng của khu vực, nhằm tận dụng tối đa lợi thế có sẵn với môi trường tự nhiên của Vườn Quốc gia Bến En, dự án sẽ được chia làm hai khu vực gồm khu vực tự nhiên và khu vực phát triển văn hóa. Theo đó, khu vực phát triển văn hóa sẽ chia làm nhiều phân khu nhỏ gồm: thương mại- dịch vụ; khách sạn – resort; căn hộ du lịch – biệt thự nghỉ dưỡng; công trình hỗn hợp; cắm trại, vui chơi giải trí ngoài trời; khu cây xanh – mặt nước; làng dân tộc; nông nghiệp sinh thái.

Về giao thông, cùng với tuyến đường bộ 12km “đẹp nhất Việt Nam” nối liền Bến En với Cảng hàng không Thọ Xuân, Khu Kinh tế Nghi Sơn và thành phố Thanh Hóa. Tại khu du lịch sẽ có các loại hình giao thông mới như cáp treo, tàu lượn, taxi mặt nước... đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí da dạng của du khách.

Theo kế hoạch, ngoài các phần việc đã thực hiện, từ nay đến tháng 8/2021 các cấp, ngành chức năng và đơn vị liên quan đã và đang phối hợp thực hiện các công việc, hoàn tất các thủ tục pháp lý cho khởi công dự án như: Lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000; lập, thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500; điều chỉnh chủ trương đầu tư; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế cơ sở; bản vẽ thi công; thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất... đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Trước đó, chủ đầu tư và Sở Xây dựng đã hoàn thành các phần việc chuẩn bị như lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, xin ý kiến cộng đồng dân cư, ý kiến liên ngành.

du an du lich nghi duong ben en chuan bi don dai bang ve lam to
du an du lich nghi duong ben en chuan bi don dai bang ve lam to
Du khách tham quan Bến En trên du thuyền và thăm đảo trên hồ Sông Mực.

Về quan điểm của lãnh đạo tỉnh, ông Đỗ Minh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Dự án quần thể du lịch, nghỉ dưỡng Bến En là một trong những dự án trọng điểm, có tác dụng lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là với lĩnh vực du lịch của Thanh Hóa. Đây là dự án mang tầm cỡ khu vực là điểm nhấn trên bản đồ du lịch Việt Nam. Việc triển khai dự án sẽ đáp ứng niềm mong mỏi của tỉnh trong nhiều năm qua.

Cùng với các cấp, ngành trong tỉnh. Trong thời gian này, đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Như Thanh cũng đang bắt tay vào triển khai thực hiện các công việc cần thiết nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư tổ chức lễ khởi công dự án theo đúng tiến độ. Trao đổi với phóng viên điện tử Xây dựng, ông Đinh Xuân Hướng - Bí thư Huyện ủy phấn khởi cho biết, dự án đi vào triển khai sẽ tạo bước đột phá, biến tiềm năng du lịch Bến En thành hiện thực, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch đối với không chỉ riêng Như Thanh mà của cả tỉnh Thanh Hóa.

Xác định công tác vận động, tuyên truyền giải phóng mặt bằng là khâu then chốt, lãnh đạo huyện ủy, UBND đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể xã hội, chính quyền cơ sở cùng vào cuộc, tiến hành tuyên truyền sâu rộng bằng mọi hình thức đến mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền miệng thông qua các bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Nhìn chung, đại đa số nhân dân đều rất, tin tưởng, chờ đợi và sẵn sàng hợp tác với Hội đồng Đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án. Cùng với công tác tuyên truyền, nhằm kịp thời tháo gỡ, xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình giải phóng mặt bằng, huyện cũng đang xúc tiến thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn (trọng tâm là dự án du lịch Bến En) do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban. Thành lập Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng do Chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch.

Về phía tỉnh cũng sẽ thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng các dự án của Sun Group (dự án quảng thường biển, du lịch sinh thái Sầm Sơn và dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng Bến En) do đích thân Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban. Qua đó, hỗ trợ kịp thời các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng hai dự án lớn này. Cũng theo Bí thư Hướng, toàn huyện có khoảng 300 hộ dân có đất đai, nhà cửa thuộc diện ảnh hưởng bởi dự án. Do sự phức tạp trong công việc, liên quan đến đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ vượt quá thẩm quyền của cấp huyện.

Để tránh sai sót, huyện đang đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ, tăng cường cho huyện một số cán bộ chuyên môn trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, Ban Chỉ đạo sẽ thường xuyên giao ban, nắm bắt sớm những khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo tháo gỡ càng nhanh càng tốt. Mặt khác, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người có uy tín. Cán bộ, đảng viên phải là người nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, đi trước trong bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để làm gương cho người dân.

Theo kế hoạch, dự án Bến En sẽ được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, thị trấn Bến Sung và xã Hải Long là 2 trong 4 địa phương thuộc giai đoạn 1 của dự án. Làm việc với phóng viên, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Xuân Hòa và Chủ tịch thị trấn Bến Sung Nguyễn Trọng Hiếu không giấu được niềm vui lẫn sự lo lắng. Theo các ông, để chuẩn bị đón dự án vào, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, tránh những phát sinh không đáng có, gây ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng, ngay từ khi có thông tin về dự án, thị trấn đã tiến hành lập báo cáo quy hoạch về đất đai giai đoạn 2021-2030, gắn với quy hoạch của dự án, trình cấp trên phê duyệt. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng tại địa bàn. Cùng với đó, mặc dù theo định hướng của dự án là ưu tiên bố trí tái định cư tại chỗ, tạo điều kiện cho phát triển du lịch cộng đồng, nhưng để chủ động trong bố trí tái định cư, thị trấn đã xây dựng và trình UNBD huyện kế hoạch sử dụng đất năm 2021, để có cơ sở bố trí quy hoạch khu tái định cư, dự kiến sẽ nằm ở vị trí thuận lợi, nhiều tiềm năng trong kinh doanh dịch vụ, du lịch cộng đồng, có diện tích 5ha.

du an du lich nghi duong ben en chuan bi don dai bang ve lam to
Toàn cảnh hồ Sông Mực.

Cũng theo lãnh đạo thị trấn Bến Sung. Thị trấn nằm trong khu B của dự án, ngoài số diện tích phải thu hồi do Ban Quản lý vườn quốc gia Bến En và một phần thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ phụ trách. Phần diện tích do thị trấn quản lý, phải thu hồi khoảng 270ha. Để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp, thị trấn đang đề nghị cấp trên và chủ đầu tư, trong quy hoạch chi tiết 1/500, cần hướng đến việc bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân. Đồng thời, đề xuất mở con đường mới (khoảng 4km) từ trung tâm huyện vào vườn quốc gia, thay cho phương án cải tạo, nâng cấp con đường cũ hiện có (sẽ vẫn giữ nguyên). Việc mở đường mới ngắn hơn đường cũ sẽ tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng. Vì nếu mở rộng, nâng cấp con đường hiện có sẽ ảnh hưởng đến khoảng 180 hộ dân, thuộc hai khu phố của thị trấn đang sinh sống ổn định, lâu đời hai bên đường, số này hầu hết đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và đất vườn. Hơn nữa, mở đường mới sẽ tạo thêm quỹ đất, tạo điều kiện kinh doanh , dịch vụ, du lịch cộng đồng (homestay), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hy vọng, dự án du lịch Bến En - một dự án được thực hiện bởi Sun Group, một “ông lớn” trong ngành Bất động sản và làm du lịch có tâm, có tầm sẽ được khởi công đúng hẹn, đi vào hoạt động hiệu quả tại Như Thanh, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch xứ Thanh cất cánh. Bởi trong quá khứ không xa, nơi đây từng không dưới một lần đón các dự án “bánh vẽ” như sân golf, du lịch sinh thái do các nhà đầu tư nhiều tham vọng nhưng không có thực lực thực hiện. Bến En lần này chắc chắn như “nàng công chúa ngủ trong rừng” sẽ được đánh thức bởi một “chàng hoàng tử” đích thực, để vươn mình thức giấc, trau chuốt xiêm y, điểm tô nhan sắc, làm ngẩn ngơ bao lữ khách gần xa.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load