Thứ tư 24/04/2024 22:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đông Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Đông Khê

10:57 | 20/12/2022

(Xây dựng) - Phấn đấu xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022, vì vậy ngay từ khi triển khai thực hiện, nội dung chương trình xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu đã được đưa vào một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã Đông Khê (Đông Sơn, Thanh Hóa).

Đông Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Đông Khê
Trụ sở làm việc UBND xã Đông Khê, huyện Đông Sơn ngày càng đổi mới về diện mạo.

Xã Đông Khê, huyện Đông Sơn có diện tích tự nhiên 650,75ha, với 2.097 hộ và 7.146 nhân khẩu, được phân bố dân cư ở 9 thôn. Đông Khê là một xã thuần nông, cách trung tâm huyện Đông Sơn 3km về phía Tây, có tuyến đường Quốc lộ 47 đi qua địa bàn với chiều dài hơn 5km. Nghề nghiệp chính của nhân dân trong xã là sản xuất nông nghiệp và buôn bán dịch vụ, công nhân các nhà máy và xuất khẩu lao động.

Xác định xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022, vì vậy ngay từ khi triển khai thực hiện, nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu đã được đưa vào một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã, Đảng ủy xã Đông Khê đã ban hành Nghị Quyết số 18-NQ/ĐU ngày 5/01/2022 về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong việc duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí và xây dựng xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022.

Tăng cường công tác lãnh đạo một cách toàn diện có trọng tâm, có trọng điểm tất cả các lĩnh vực, trong đó tiếp tục tập trung cao phát triển sản xuất theo hướng coi trọng giá trị gia tăng, phát triển bền vững; nâng cấp, xây dựng kết cấu hạ tầng; đào tạo nghề cho lao động nông thôn; nâng cao chất lượng hoạt động các lĩnh vực về văn hóa, xã hội, an ninh trật tự xã hội.

Cùng đó là công tác giám sát việc tuân thủ các cơ chế, chính sách trong xây dựng Nông thôn mới; phát huy dân chủ trong nhân dân và tính sáng tạo hiệu quả trong công việc; huy động mọi nguồn lực đáp ứng thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu. Ban chỉ đạo xã cùng cả hệ thống chính trị tập trung chỉ đạo sâu sát, cùng vào cuộc từ xã đến thôn. Các cán bộ trong ban chỉ đạo xã được phân công về các thôn tiếp tục thực hiện tốt trách nhiệm của mình.

Hiện nay, trên địa bàn xã Đông Khê có 30 doanh nghiệp, 1 công ty may sản xuất áo xuất khẩu, 3 hợp tác xã hoạt động có hiệu quả. Xã có chợ hoạt động có hiệu quả để nhân dân trong xã và huyện mua bán trao đổi hàng hóa với nhau. Bên cạnh đó, hàng năm trên địa bàn xã có thêm từ 2-3 doanh nghiệp được thành lập giải quyết được nhiều lao động chất lượng cao trên địa bàn xã.

Phấn khởi quê hương đổi mới từng ngày nhờ xây dựng Nông thôn mới, ông Lê Sĩ Tần, một người dân ở xã Đông Khê bày tỏ: “Theo tôi được biết, hiện nay trên địa bàn xã 100% là nhà ngói, trong đó có nhiều nhà cao tầng trông rất đẹp, đường ngang - đường dọc đều bê tông, rải thảm hết, trường học được xây dựng cao tầng, nhà nào cũng có truyền hình, máy hát, mỗi nhà dân có từ 1-2 xe máy. Đời sống người dân chúng tôi đã được cải thiện gấp nhiều lần”.

Đông Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Đông Khê
Đông Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Đông Khê
Khuyến khích người dân cùng chung sức tham gia, đặc biệt là đầu tư, cải tạo, xây dựng mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với sự phát triển kinh tế, đời sống nhân dân trong xã ngày càng được nâng lên. Mức thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt là 60,01 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã là 0%, hiện nay chỉ có 7 hộ nghèo thuộc hộ bảo trợ xã hội.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Lệnh Hà - Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Để hoàn thành mục tiêu xây dựng thành công xã Nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022, Đảng ủy, UBND xã Đông Khê thực hiện việc phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, cán bộ, công chức, đảng viên, các tổ chức đoàn thể; trong đó phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể để vận động nhân dân tự giác thực hiện, từ đó tạo phong trào sâu rộng trong cộng đồng dân cư và toàn dân. Cùng với chính sách kích cầu của huyện, xã Đông Khê đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu cho các thôn và nhân dân nhằm tạo động lực và khuyến khích người dân cùng chung sức tham gia, đặc biệt là đầu tư, cải tạo, xây dựng mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Ông Nguyễn Hữu Sáng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó chánh văn phòng Nông thôn mới huyện Đông Sơn cho biết: “Đến thời điểm này, xã Đông Khê có 9/9 thôn được công nhận thôn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Những kết quả đạt được đã cho thấy sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền xã và sự hưởng ứng, đồng thuận của người dân nơi đây. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự hòa quyện ý Đảng - lòng dân, tin tưởng rằng xã Đông Khê sẽ ngày càng đổi mới về diện mạo, sớm hoàn thành mục tiêu trở thành xã Nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tới”.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load