Chủ nhật 03/11/2024 04:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Đồng Nai xin chủ trương xử lý nguồn đất đắp để thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

11:18 | 02/03/2024

(Xây dựng) - Nếu được phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực quy hoạch nhà ga T3 - dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2), tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ tạo nguồn đất đắp tương đối lớn và thuận lợi trong phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đồng Nai xin chủ trương xử lý nguồn đất đắp để thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về xử lý nguồn đất đắp từ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2 để thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý nguồn đất đắp từ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) để phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo tỉnh Đồng Nai, hiện nay, khu vực 5 nghìn ha xây dựng sân bay Long Thành đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đã bàn giao 2.532ha (gồm 1.810ha xây dựng sân bay và 722ha dự trữ đất dôi dư) cho Cảng vụ Hàng không miền Nam và chủ đầu tư để thi công dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Đối với giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành đã thu hồi hơn 2.414ha nhưng chưa có dự án đầu tư được phê duyệt, đang giao cho UBND tỉnh quản lý gồm nhiều khu vực. Trong đó khu vực quy hoạch nhà ga T3 - sân bay Long Thành có diện tích khoảng 187ha nằm gọn trong phạm vi xây dựng hạ tầng sân bay giai đoạn 1 (khu vực 1.810ha).

Đồng Nai xin chủ trương xử lý nguồn đất đắp để thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Nguồn đất đắp được lấy từ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2 sẽ rất thuận tiện trong vận chuyển đến công trường dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Liên quan đến vấn đề này, tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 chỉ thi công san nền tại khu vực 1.810ha, không thực hiện tại khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3 (do nằm ngoài dự án đã được phê duyệt). Việc này dẫn đến chênh lệch cao độ của 2 khu vực từ 8-10m. Ngoài ra, khu vực quy hoạch nhà ga T3 nằm song song với đường băng số 1 nên cần thiết phải hạ cao độ để không ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Bên cạnh đó, việc khai thác đất từ khu vực nói trên sẽ rất thuận tiện trong vận chuyển đến công trường dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đặc biệt, khu vực quy hoạch nhà ga T3 nằm trong giai đoạn 2 của dự án do Trung ương bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, hiện đang giao cho UBND tỉnh quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3 - sân bay Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo tỉnh Đồng Nai, hiện cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn cần hơn 5 triệu m3 đất đắp phục vụ thi công. Trước đó, UBND tỉnh và chủ đầu tư đã quy hoạch một số vị trí để khai thác cung cấp nguồn đất đắp, tuy nhiên, do khoảng cách vận chuyển xa và chất lượng đất tại các vị trí này không đáp ứng được tiêu chuẩn xây đường cao tốc.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Quảng Ninh: Quản lý chặt khoáng sản làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – Quảng Ninh là địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú làm vật liệu xây dựng với các mỏ đá vôi, đất sét, cao lanh có trữ lượng tương đối lớn, phân bố rộng khắp các địa phương trong tỉnh. Từ nhiều năm qua, tỉnh luôn chú trọng công tác quản lý nhằm đảm bảo cho khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên này.

    08:37 | 31/10/2024
  • Quảng Nam: Tăng cường quản lý trong lĩnh vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng đã có Công văn 8334 gửi các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

    18:41 | 29/10/2024
  • Tăng cường sử dụng nguyên liệu thay thế và tận dụng nhiệt thừa để giảm phát thải khí nhà kính

    (Xây dựng) – Đó là kinh nghiệm của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) về giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất xi măng.

    23:02 | 28/10/2024
  • Thanh Hóa: Chưa công nhận kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 15755/UBND-KTTC về việc chưa công nhận kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Yên Lạc, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa.

    19:23 | 28/10/2024
  • Vật liệu xanh từ tre và gỗ biến tính: Giải pháp bền vững chống biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) – Hiện nay, sau thời gian dài sử dụng vật liệu hóa thạch, xuất hiện một xu hướng là con người muốn quay về sử dụng vật liệu tự nhiên bản địa. Chính vì thế, trong những năm gần đây, gỗ, tre biến tính - vật liệu tương tự gỗ tự nhiên đã trở nên rất phổ biến như một vật liệu kiến trúc cao cấp với độ bền, tính bền vững và tính thẩm mỹ cao; được các kiến trúc sư và nhà thiết kế trên khắp thế giới ưa chuộng.

    15:39 | 28/10/2024
  • Không tăng giá sản phẩm, doanh nghiệp ximăng khó duy trì hoạt động

    Hơn chục ngày sau khi Tập đoàn EVNquyết định tăng giá điện, hàng loạt doanh nghiệp ximăng đã cân đối và công bố áp dụng bảng giá bán mới với mức tăng phổ biến 50.000 đồng/tấn sản phẩm.

    14:24 | 28/10/2024
  • Cát biển phù hợp thay thế cát sông khi làm đường

    Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận, việc khai thác cát biển thay cho cát sông sẽ giúp giảm đáng kể áp lực sử dụng cát sông. Về trữ lượng, tính riêng Sóc Trăng, nếu tính đầy đủ thì có khoảng 14 tỷ m3 cát biển, chỉ riêng 1 vùng Sóc Trăng đang cấp phép đã có 145 triệu m3.

    20:14 | 27/10/2024
  • Bài 2: Bán vật liệu xây dựng không xuất hóa đơn là vi phạm pháp luật

    (Xây dựng) - Chế tài xử phạt đối với hành vi khai thác khoáng sản “chui”, khai thác vượt công suất, khai thác ngoài mốc giới, trốn thuế tài nguyên thu lợi bất chính, bất hợp pháp nguồn tài nguyên khoáng sản đang là vấn đề mà các cơ quan quản lý Nhà nước lúng túng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

    13:51 | 27/10/2024
  • Cân đối nguồn vật liệu thi công các công trình giao thông phía nam

    Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai nhiều dự án đường bộ cao tốc, cần khối lượng lớn cát, đất đắp để gia cố nền đường. Trước tình trạng nguồn cát sông ở các địa phương phía nam không đủ cung ứng, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai thí điểm sử dụng cát biển và tính toán đến việc tìm nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia.

    09:32 | 27/10/2024
  • Ngành Xi măng Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

    (Xây dựng) – Đó là nội dung chính được đề cập tại Hội thảo “Hướng đi xanh cho doanh nghiệp xi măng phát triển bền vững và giảm dấu chân carbon” do Tạp chí Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị đối tác tổ chức ngày 25/10 tại Hà Nội theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

    07:28 | 26/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load