Thứ tư 21/08/2024 21:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Quy hoạch - Kiến trúc /

Đồng Nai: Sớm hoàn thành quy hoạch chung thành phố Long Khánh để tháo gỡ vướng mắc cho người dân

18:09 | 19/08/2024

(Xây dựng) - Đến nay, thành phố Long Khánh vẫn chưa hoàn thành việc triển khai lập đồ án quy hoạch theo quy định khiến người dân gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây nhà ở.

Đồng Nai: Sớm hoàn thành quy hoạch chung thành phố Long Khánh để tháo gỡ vướng mắc cho người dân
Việc triển khai quy hoạch chung của thành phố Long Khánh vẫn còn vướng mắc cần được tháo gỡ.

Theo đó, ngày 17/12/2021, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 5100/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Long Khánh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

UBND thành phố Long Khánh đã lập nhiệm vụ quy hoạch cho 10 phân khu theo đồ án quy hoạch chung và UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch của 10 phân khu nêu trên vào ngày 4/7/2023.

Sau khi nhiệm vụ quy hoạch phân khu được phê duyệt, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có các văn bản triển khai, hướng dẫn, đôn đốc UBND thành phố Long Khánh trong việc lập đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 của 10 phân khu.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm được phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 và hơn 1 năm được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch của 10 phân khu tại thành phố Long Khánh, việc triển khai quy hoạch của thành phố vẫn còn vướng mắc và chưa thể lập đồ án quy hoạch cho 10 phân khu theo đúng thời gian quy định.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 2 Nghị định 37/2010/NĐ-CP về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị thì thời gian lập quy hoạch đô thị đối với thành phố thuộc tỉnh, thị xã, đô thị mới có thời gian lập nhiệm vụ không quá 2 tháng và thời gian lập đồ án không quá 12 tháng.

Đồng Nai: Sớm hoàn thành quy hoạch chung thành phố Long Khánh để tháo gỡ vướng mắc cho người dân
Người dân ở thành phố Long Khánh vẫn chưa thể xây nhà do vướng quy hoạch chưa xong.

Thời gian lập nhiệm vụ quy hoạch được tính kể từ ngày ký kết hợp đồng tư vấn giữa cơ quan tổ chức lập quy hoạch hoặc chủ đầu tư với tổ chức tư vấn lập quy hoạch. Thời gian lập đồ án quy hoạch được tính kể từ ngày nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt. Trường hợp việc lập nhiệm vụ quy hoạch và lập đồ án quy hoạch do hai pháp nhân khác nhau thực hiện thì thời gian lập đồ án được tính từ ngày ký kết hợp đồng tư vấn.

Việc quy hoạch của thành phố Long Khánh chậm khiến nhiều người dân sống ở đây không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và không thể xây dựng nhà ở được.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa (ngụ phường Xuân Lộc, thành phố Long Khánh), gia đình bà có dự định xây dựng nhà ở trên mảnh đất thuộc khu vực quy hoạch nhưng do quy hoạch chưa xong nên bà chưa thể thực hiện. Vì vậy, bà Hoa mong muốn chính quyền nhanh chóng hoàn thành quy hoạch để người dân có thể an cư.

Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố Long Khánh, hiện nay đơn vị này đang tổ chức đấu thầu các gói thầu tư vấn khảo sát, lập đồ án quy hoạch cho 10 phân khu theo quy định, tất cả các gói thầu đều được mở thầu và đang được đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ dự thầu.

Liên quan đến việc triển khai quy hoạch tại thành phố Long Khánh, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã chỉ đạo Sở Xây dựng thực hiện rà soát hồ sơ quy hoạch phân khu đang triển khai tại thành phố Long Khánh và tập trung tối đa cho công tác này bảo đảm tiến độ, chất lượng, quyết tâm cuối năm 2024 phải hoàn thành để làm cơ sở thu hút đầu tư, thực hiện các dự án.

Qua đó, đến tháng 4/2024, UBND tỉnh đã chấp thuận kinh phí thực hiện 10 phân khu. Trên cơ sở có kinh phí, thành phố Long Khánh đã mời các đơn vị để đấu thầu. Tới thời điểm này đang trong giai đoạn chọn nhà thầu để thực hiện các dự án và hiện tại tiến độ đang diễn ra theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo quy hoạch chung tỉnh Đồng Nai đến năm 2040, thành phố Long Khánh là đô thị loại II trực thuộc tỉnh, đô thị trung tâm vùng phía Đông tỉnh Đồng Nai, cực phát triển đối trọng phía Đông vùng Thành phố Hồ Chí Minh; trung tâm công nghiệp, công nghiệp phụ trợ của tỉnh và vùng Thành phố Hồ Chí Minh; trung tâm thương mại, dịch vụ cấp vùng; trung tâm giao thương hàng hóa và kho vận nông lâm sản của tỉnh; trung tâm du lịch sinh thái nông nghiệp, văn hóa – lịch sử cấp vùng và là đầu mối giao thông của vùng, liên kết các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Minh Quân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load