(Xây dựng) - Ngày 23/8, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức “Hội nghị Quy hoạch xây dựng khu vực 5.000ha sân bay Long Thành và hệ thống hạ tầng kết nối”.
Quang cảnh Hội nghị Quy hoạch xây dựng khu vực 5.000ha sân bay Long Thành và hệ thống hạ tầng kết nối. (Ảnh: Phạm Tùng) |
Mục đích nhằm bảo đảm tính khả thi, đồng bộ các hệ thống giao thông, hạ tầng phục vụ vùng phụ cận để khi đưa sân bay Long Thành được vào khai thác, sử dụng đạt hiệu quả cao nhất.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá cao trong thời gian qua, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư dự án), Cảng vụ hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã tích cực phối hợp để triển khai các hạng mục của sân bay Long Thành.
Tuy nhiên, theo báo cáo của ACV, hạng mục nhà ga hành khách, công trình quan trọng nhất của sân bay Long Thành giai đoạn 1 đến tháng 8/2026 mới hoàn thành, chậm khoảng 8 tháng so với chỉ đạo ban đầu của Quốc hội. Do đó, đề nghị ACV rà soát lại tiến độ thực hiện dự án, chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, triển khai thi công “3 ca, 4 kíp”, thi công xuyên lễ, xuyên Tết, làm việc cả thứ 7, chủ nhật để bù đắp tiến độ của dự án, sớm đưa vào khai thác đầu năm 2026 theo tinh thần nghị quyết của Quốc hội.
Đối với các hạng mục hạ tầng nằm ngoài phạm vi 5.000ha kết nối với sân bay Long Thành, ông Võ Tấn Đức đề nghị các công ty tập trung triển khai các hạng mục công trình cấp điện, cấp nước bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Riêng hệ thống thoát nước ngoài hàng rào sân bay, giao các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thiện việc nghiên cứu tổng thể hệ thống thoát nước lưu vực của khu vực quanh sân bay, tránh ngập úng cục bộ khi toàn bộ 5.000ha được thi công theo cao độ san nền của sân bay.
Để tránh việc tất cả các phương tiện tập trung về tuyến T1 vào sân bay Long Thành, Sở Giao thông vận tải Đồng Nai khẩn trương trình hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư tuyến đường tỉnh 769E từ ranh sân bay đến đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông kết nối: Đường 25B, 25C, 769, 770B, 773, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, cầu thay phà Cát Lái…
Nhà ga sân bay Long Thành - “trái tim” của dự án đang được cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng. (Ảnh: Nguyên Dũng) |
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khẳng định, sân bay Long thành là dự án quan trọng của quốc gia, nên những phần việc liên quan đến địa phương thì tỉnh này luôn nỗ lực làm hết trách nhiệm nhằm bảo đảm tiến độ chung.
Ông Lĩnh đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị tương tự mỗi quý một lần để kịp thời trao đổi những vấn đề phát sinh, mục đích phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng với địa phương là để hành động nghiêm túc, nhịp nhàng hơn, cùng hướng đến kiến tạo, hoàn thiện, cho ra sản phẩm (công trình) hiệu quả tối ưu nhất.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cũng lưu ý một số vấn đề cần thiết đối với các cơ quan chức năng của tỉnh này như cần phải rà soát lại toàn bộ hệ thống giao thông kết nối sân bay; nỗ lực đầu tư, chuẩn bị trước một bước dịch vụ bên ngoài sân bay gồm dịch vụ lưu trú đáp ứng nhu cầu ăn ở, mua sắm của du khách như khách sạn, nhà hàng; dịch vụ kho bãi, logistics hàng không bên ngoài sân bay; dịch vụ du lịch.
Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, tỉnh Đồng Nai đang tích cực chuẩn bị cho Hội thảo “Cơ hội và thách thức đối với Đồng Nai khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động”. Theo dự kiến Hội thảo sẽ được Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức vào cuối tháng 8/2024, nhằm thu nhận ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo quản lý để góp phần chuẩn bị tốt hành trang thúc đẩy hành trình tăng tốc, bứt phá phát triển cho tỉnh thời gian tới.
Nguyên Dũng
Theo