Thứ tư 05/02/2025 16:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Đồng Nai đề nghị tính toán lại đất thu hồi để thực hiện dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

11:33 | 10/12/2024

(Xây dựng) - Ngoài đề nghị đưa chi phí giải phóng mặt bằng vào nguồn vốn đầu tư công phân bổ từ ngân sách Trung ương, Đồng Nai còn đề nghị tính toán lại diện tích và từng loại đất bị thu hồi khi thực hiện dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đoạn qua địa bàn tỉnh này.

Đồng Nai đề nghị tính toán lại đất thu hồi để thực hiện dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
Tỉnh Đồng Nai đề nghị tính toán lại đất bị thu hồi để thực hiện dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. (Ảnh minh họa)

Ngày 10/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết, đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc tham gia ý kiến đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Văn bản này nêu rõ nhiều nội dung liên quan đến đầu tư và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cho rằng, hiện nay khả năng cân đối nguồn vốn của địa phương này rất khó khăn do đã tham gia 50% chi phí giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và 50% tổng mức đầu tư Dự án Đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh. Đồng Nai khó có khả năng cân đối cho chi phí giải phóng mặt bằng của Dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Do đó, tỉnh Đồng Nai đề nghị đưa chi phí giải phóng mặt bằng của dự án này bằng nguồn vốn đầu tư công phân bổ từ nguồn ngân sách Trung ương.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cũng cho biết thêm, đối với công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có đoạn tuyến nằm trong phạm vi tuyến Đường tỉnh 25B (từ Km 18+500 đến Km 29+500) và tuyến T1, kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành (từ Km 32+500 đến Km 45+500). Các dự án này đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, đang triển khai thi công.

Do đó, phạm vi ảnh hưởng của tuyến Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành không tính diện tích thu hồi đất đối với 23km đi trên tuyến Đường tỉnh 25B, tuyến T1 và trong phạm vi sân bay. Chính vì vậy, tỉnh Đồng Nai đề nghị tính toán lại diện tích thu hồi đất, loại đất thu hồi của dự án đoạn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đồng thời, tính toán lại chi phí giải phóng mặt bằng cho phù hợp, tham khảo thêm chi phí giải phóng mặt bằng của Dự án Đường Vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành dự kiến dài 48km đi qua Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, tổng mức đầu tư khoảng 84.750 tỷ đồng.

Theo phương án đề xuất của các cơ quan chức năng, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài 41,83km. Trong đó, đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh dài hơn 11,7km, qua Đồng Nai dài hơn 30km. Dự án Đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành được kiến nghị sẽ thực hiện theo loại hình đường sắt vận chuyển nhanh (RRT/MRT).

Về hướng tuyến, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đưa ra phương án: Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành bắt đầu từ ga Thủ Thiêm còn ga cuối là ở sân bay quốc tế Long Thành. Trên toàn tuyến, sẽ xây dựng 20 nhà ga, bao gồm 16 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong tổng số 20 nhà ga, có 12 ga thuộc địa bàn Đồng Nai, gồm 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.

Theo quy mô đầu tư được đề xuất, Dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 84.750 tỷ đồng (tương đương hơn 3,4 tỷ USD, không bao gồm lãi vay). Dự kiến, thời gian khởi công dự án là trong năm 2026, hoàn thiện đưa vào khai thác vào năm 2030.

Nguyễn Đức Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load