Thứ sáu 29/03/2024 12:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Động lực nào giúp du lịch Việt Nam trở thành “bông sen nghìn cánh”?

15:28 | 28/04/2023

(Xây dựng) - Việt Nam có những sản phẩm du lịch nào để hấp dẫn du khách thế giới? Câu trả lời: vô tận các sản phẩm, nếu các nhà đầu tư được khuyến khích đúng mức.

Logo của ngành du lịch Việt Nam là một đóa sen có 5 cánh. Điều này nhiều người biết và không có gì đáng ngạc nhiên. Nhưng nó có một điểm khác biệt so với logo ngành du lịch của Thái Lan, Malaysia hay Singapore, những điểm đến hàng đầu Đông Nam Á khác.

Đó là logo duy nhất thể hiện cố định các tài nguyên du lịch của Việt Nam, thông qua màu sắc của 5 cánh hoa sen.

Chuyện 5 cánh hoa sen

Năm 2008, một dự án cáp treo lên núi Bà Nà đang được xây dựng ở Đà Nẵng. Thời điểm đó, chiến lược phát triển du lịch của vùng duyên hải Nam Trung Bộ tập trung vào biển và văn hóa. Chưa ai tưởng tượng được tác động của dự án này tới du lịch của thành phố.

Động lực nào giúp du lịch Việt Nam trở thành “bông sen nghìn cánh”?
Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng.

Cũng thời gian đó, cơ quan Hợp tác phát triển Nhật Bản (JICA) thực hiện một chuỗi nghiên cứu quy mô và sâu rộng về du lịch Đà Nẵng. Báo cáo có tên “Chiến lược phát triển tích hợp du lịch Đà Nẵng và các vùng lân cận” của JICA mang rất nhiều lời sấm cho tương lai 15 năm sau đó.

Những số liệu không nói dối: thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch tới Đà Nẵng chỉ là 2 ngày, trong khi mức trung bình của cả nước có giai đoạn lên tới 2,5 ngày. “Điều này ám chỉ Đà Nẵng chỉ có chức năng như một trạm trung chuyển cho du khách đến những tỉnh lân cận, nơi có những di sản văn hóa thế giới và resort bờ biển”, báo cáo viết.

JICA cũng khảo sát các công ty lữ hành trong toàn bộ 3 tỉnh thành Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Thứ được cho là thiếu nhất trong hạ tầng du lịch vùng này là gì? Câu trả lời chung giữa Đà Nẵng và Quảng Nam: dịch vụ giải trí và hoạt động về đêm là thiếu nhất.

Động lực nào giúp du lịch Việt Nam trở thành “bông sen nghìn cánh”?
Khảo sát về mức độ hài lòng một số yếu tố du lịch tại Đà Nẵng, thang điểm 5 (2008-2010). Nguồn: JICA

Nếu chỉ xét đến tài nguyên “thô”, là các di sản thiên nhiên và văn hóa sẵn có, Đà Nẵng khó lòng cạnh tranh với Thừa Thiên Huế - nơi có quần thể di tích vương triều Nguyễn – và với Quảng Nam – nơi có thánh địa Mỹ Sơn và phố cổ Hội An – cộng thêm các bờ biển dài hoang sơ.

Nhưng giai đoạn đó và mãi cho đến tận gần đây, cách tiếp cận của du lịch Việt Nam vẫn là hướng tới việc khai thác sâu các tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và lịch sử sẵn có. Quan điểm đó thể hiện ngay trong các bản quy hoạch, chiến lược và trên… logo của ngành.

Đóa hoa sen trong bộ nhận diện “Vẻ đẹp bất tận” mà Việt Nam sử dụng từ những năm 2011 có 5 màu, trong đó, xanh nước biển biểu thị cho du lịch biển đảo; xanh lá cây tượng trưng cho du lịch sinh thái, thiên nhiên; vàng cam tượng trưng cho du lịch văn hóa, lịch sử; tím tượng trưng cho du lịch khám phá, mạo hiểm; hồng tượng trưng cho sự năng động, lòng hiếu khách của con người Việt Nam.

Động lực nào giúp du lịch Việt Nam trở thành “bông sen nghìn cánh”?
Logo của du lịch Việt Nam.

Nếu 5 cánh sen đó là 5 bộ tiêu chí của một điểm đến, đọ rừng, đọ biển và đọ di tích thì Đà Nẵng sẽ “thua” Quảng Nam với cách biệt vài ba bàn. Và thực tế được lịch sử chỉ ra như vậy. Họ chỉ là một điểm trung chuyển.

Nhưng hạn chế của việc khai thác các “tài nguyên thô” được nhận ra từ rất sớm, bởi chính các doanh nghiệp tư nhân và chính quyền. Và đó là lý do mà những dự án như Bà Nà Hills hình thành.

Đóa sen nghìn cánh

Quần thể vui chơi giải trí Sun World Ba Na Hills giờ đang đón vài triệu lượt khách mỗi năm. Hơn cả một dự án kinh doanh thành công, nó trở thành biểu tượng cho cách tiếp cận mới cho bông hoa sen của du lịch Việt Nam. Không chỉ là 5 cánh hoa với biển, rừng, lịch sử, núi non hùng vĩ hay nền văn hóa giàu truyền thống nữa. Đó có thể là bất kỳ giá trị nào, sản phẩm nào phục vụ và đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Logo của du lịch Thái Lan, với biểu tượng nụ cười cách điệu, chỉ có 2 màu truyền thống của nước này là tím và vàng. Tím tượng trưng cho sự hạnh phúc, vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng. Họ gắn cho biểu tượng cảm xúc của du khách, chứ không phải sản phẩm du lịch cụ thể - vì sản phẩm chắc chắn sẽ thay đổi, với sự sáng tạo của con người.

Động lực nào giúp du lịch Việt Nam trở thành “bông sen nghìn cánh”?
Logo của Singapore có thể là bất kỳ thứ gì, đang tồn tại hoặc sắp được tạo ra.

Logo của Singapore là hình dáng quốc đảo này và là một logo động. Ngành truyền thông Singapore có thể gắn bất kỳ hoạt động, sản phẩm du lịch nào lên logo này, miễn là nó được sắp xếp đúng với hình dáng của đất nước.

Sự sáng tạo các sản phẩm du lịch là bất tận. Đóa hoa sen của du lịch Việt Nam thực chất có hàng nghìn cánh. Đó cũng là điều mà các doanh nghiệp tiên phong như Sun Group nhận thức trong hành trình theo đuổi sứ mệnh làm đẹp các vùng đất. Hơn một thập kỷ kể từ khi khánh thành, các sản phẩm mới vẫn liên tục được bổ sung cho Bà Nà Hills – sau thành công của làng Pháp là Cầu Vàng, Thác Thần Mặt trời, Lâu đài Mặt trăng, là những lễ hội và show diễn- những sản phẩm được thiết kế kỹ lưỡng, nhằm tạo ra trải nghiệm mới cho du khách.

Động lực nào giúp du lịch Việt Nam trở thành “bông sen nghìn cánh”?
Nguồn nước khoáng quý giá của Quang Hanh được nâng tầm thành nghệ thuật tắm khoáng chuẩn Nhật tại Yoko Onsen.

Một điểm đến dù đẹp tới đâu, ở tầm thế giới như Hạ Long và Bái Tử Long; một cộng đồng dù giàu truyền thống thế nào, nếu chỉ dừng lại ở việc trải nghiệm các tài nguyên sẵn có, cũng sẽ trở nên nhàm chán rất nhanh với du khách. Các nghiên cứu của Croatia và Montenegro – hai quốc gia du lịch nổi tiếng bên bờ Địa Trung Hải – khẳng định rằng thứ thu hút khách du lịch quốc tế giờ không còn là “điểm đến”, mà phải là “sản phẩm du lịch được cá biệt hóa”.

Bên bờ vịnh Bái Tử Long, khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh đang trở thành một viên ngọc mới của du lịch Quảng Ninh. Nguồn tài nguyên nước khoáng nằm dưới lòng núi Quang Hanh đã được phát hiện, nghiên cứu và chứng minh tác dụng với sức khỏe từ cách đây hơn nửa thế kỷ, nhưng việc khai thác chỉ dừng lại ở một khu điều dưỡng nhỏ. Một khu nghỉ dưỡng cao cấp – một sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe – là thứ nâng tầm giá trị của di sản thiên nhiên.

Động lực nào giúp du lịch Việt Nam trở thành “bông sen nghìn cánh”?
Hệ thống sản phẩm du lịch độc đáo do Sun Group phát triển góp phần biến du lịch Việt Nam thành “bông sen nghìn cánh”.

Phía Nam Phú Quốc, một trung tâm vui chơi-giải trí lớn với hàng loạt sản phẩm đẳng cấp quốc tế đang hình thành tại thị trấn Hoàng Hôn Sunset Town. Những triền dốc phía Tây Nam của hòn đảo từng thực sự là “Vẻ đẹp tiềm ẩn”. Bên vách đá là bờ biển trong hoàng hôn – nơi gần như không thể xây dựng những khách sạn nhỏ của dân địa phương vì địa hình và hướng nắng – chỉ có thể cho những du khách ưa khám phá ngắm nhìn trong nửa tiếng đồng hồ trước khi quay về trung tâm đảo. Nhưng những con phố mua sắm, một trung tâm triển lãm nghệ thuật, một show diễn công nghệ từ lửa, nước và ánh sáng khổng lồ, một cây cầu biểu tượng do KTS hàng đầu thế giới thiết kế… đang hứa hẹn về một điểm đến mới của thế giới.

Một đóa sen đang nở bung với tất cả sự sáng tạo, hết cánh này lại tới cánh khác.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hạ tầng chuyển mình, Cửa Lò đầy tiềm năng xây dựng trong tương lai

    (Xây dựng) - Nhiều dự án trỗi dậy ở Cửa Lò kết hợp tài nguyên du lịch phong phú, Cửa Lò là điểm đến của nhiều chủ đầu tư thức thời. Sắp tới nhu cầu lưu trú tăng cao, mô hình khách sạn kết hợp căn hộ lưu trú lâu dài sẽ đắt khách hơn nữa.

  • Hà Tĩnh: Tăng cường công tác quản lý, tạo môi trường du lịch an toàn, văn minh, lành mạnh

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ về phát triển du lịch năm 2023 và triển khai một số nội dung trọng tâm năm 2024.

  • Lý do bạn nhất định phải đến mùa hoa đẹp nhất trên đỉnh Fansipan

    (Xây dựng) - Một bức tranh vùng cao đẹp ngây ngất đang được vẽ lên tại Fansipan, Sa Pa, với sự bung nở của những loài hoa đẹp nhất, từ anh đào chúm chím khoe vẻ yêu kiều nơi phố núi, đỗ quyên reo sắc thắm rực rỡ trên từng vạt rừng Hoàng Liên Sơn, đến hoa rum trắng lãng mạn tựa trời Âu nơi chân núi Fansipan.

  • Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc

    (Xây dựng) - Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á với những cái tên đáng chú ý như The Ritz-Carlton Hong Kong, Capella Singapore... Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

  • Gợi ý lịch trình du lịch dịp nghỉ lễ 30/4/2024

    (Xây dựng) - Lễ 30/4 cận kề, năm nay, chỉ cần tranh thủ nghỉ phép thêm 1-2 ngày là đã có một kỳ nghỉ tương đương với Tết Nguyên Đán, lại chẳng âu lo về việc cúng bái hay thăm hỏi họ hàng như dịp Tết. Chính vì vậy, du lịch Lễ 30/4 đang dần trở thành xu hướng.

  • Khai trương đoàn tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

    (Xây dựng) - Ngày 26/3, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung”.

Xem thêm
  • Quảng Ninh sắp thí điểm du thuyền ngủ đêm trên vịnh Bái Tử Long

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ninh dự kiến thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền đẳng cấp trải nghiệm vịnh Bái Tử Long trong hè năm 2024. Theo đó, lần đầu tiên, du khách sẽ được tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long vào mùa hè này.

    10:04 | 26/03/2024
  • Huyện đảo Cô Tô kỷ niệm 30 năm thành lập và khai mạc du lịch năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 23/3, tại Quảng trường Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh), huyện Cô Tô đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập (23/3/1994 - 23/3/2024) và khai mạc du lịch Cô Tô năm 2024.

    22:02 | 25/03/2024
  • Miệt cồn Trà Vinh có gì hấp dẫn mà du khách trong và ngoài nước rủ nhau đến khám phá trải nghiệm?

    (Xây dựng) - Trà Vinh vùng đất cuối dòng sông Mekong huyền thoại, được bao bọc bởi hai nhánh sông Cổ Chiên và sông Hậu. Các dòng sông hợp lưu đổ ra biển qua hai cửa sông chính là cửa Cổ Chiên hay còn gọi cửa Cung Hầu và cửa Định An. Các dòng sông đã mang phù sa bồi đắp nên những dãy cù lao, miệt cồn sông nước xinh dẹp, bốn mùa cây lành trái ngọt, tôm cá đầy ghe… Là tài nguyên du lịch quý giá để mời gọi du khách gần xa đến khám phá trải nghiệm.

    17:44 | 25/03/2024
  • Tiên phong phát triển điểm đến du lịch tập trung tại miền Bắc

    (Xây dựng) - Với định hướng tiên phong phát triển trở thành điểm đến du lịch tập trung của miền Bắc, Dragon Ocean Đồ Sơn không chỉ hội tụ hệ tiện ích “tất cả trong một” mà còn là mắt xích kết nối cung đường di sản, mang kỳ vọng góp phần nâng tầm diện mạo du lịch khu vực.

    16:53 | 25/03/2024
  • Hàng ngàn khán giả hòa mình cùng vũ điệu Amazing Binh Dinh Fest 2024

    (Xây dựng) – Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 bắt đầu từ ngày 22/3 đến ngày 31/3/2024 với nhiều sự kiện, hoạt động phong phú, đa dạng nhằm kết nối văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Bình Định được chính thức khai mạc tối 22/3 tại đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn). Đêm khai mạc thu hút hàng ngàn khán giả đến xem, hòa mình cùng vũ điệu Amazing Binh Dinh Fest 2024.

    10:55 | 23/03/2024
  • Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ diễn ra vào cuối tháng 4

    (Xây dựng) - Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 sẽ tạo ra các sự kiện, điểm nhấn nhằm quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam, hướng tới trở thành hoạt động thường niên góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với các tỉnh thành trong cả nước.

    08:57 | 23/03/2024
  • Bình Định: Du lịch xanh làng phong Quy Hòa mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo

    (Xây dựng) - Nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn chừng 5km về phía Nam, làng phong Quy Hòa thuộc phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn đang là điểm đến du lịch xanh, văn hóa tâm linh mang nét đẹp cổ kính với kiến trúc của đạo công giáo được bao bọc bởi núi Xuân Vân và biển Quy Hòa giữa không gian xanh ngát.

    09:58 | 22/03/2024
  • Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo dịp lễ 30/4 - 1/5/2024 với Traveloka

    (Xây dựng) - Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, hãy cùng Traveloka khám phá vẻ đẹp huyền bí của Côn Đảo - "địa ngục trần gian" đã từng gắn liền với những câu chuyện trong quá khứ, nhưng nay đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những chuyến du lịch thú vị nhất. Đến với Côn Đảo trong dịp 30/4 và 1/5, bạn sẽ được trải nghiệm không gian yên bình của biển cả, khám phá những danh thắng tuyệt vời và tận hưởng những dịch vụ đẳng cấp từ Traveloka.

    18:45 | 21/03/2024
  • Về xứ Nẫu xem giải đua thuyền máy trên đầm Thị Nại

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, Grand Prix of Binh Dinh 2024 là sự kiện thể thao quốc tế trên biển lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, do tỉnh Bình Định đăng cai tổ chức. Đây được xem là chuỗi sự kiện đặc biệt, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với thành phố biển Quy Nhơn vào cuối tháng 3 này.

    08:19 | 21/03/2024
  • Việt Yên (Bắc Giang): Chú trọng phát triển hạ tầng, nâng tầm du lịch

    (Xây dựng) – Là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, trong những năm qua, thị xã Việt Yên (Bắc Giang) luôn quan tâm, phát triển hạ tầng du lịch, thu hút đầu tư, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của du lịch địa phương.

    12:47 | 20/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load