Thứ sáu 24/01/2025 23:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Động lực nào giúp du lịch Việt Nam trở thành “bông sen nghìn cánh”?

15:28 | 28/04/2023

(Xây dựng) - Việt Nam có những sản phẩm du lịch nào để hấp dẫn du khách thế giới? Câu trả lời: vô tận các sản phẩm, nếu các nhà đầu tư được khuyến khích đúng mức.

Logo của ngành du lịch Việt Nam là một đóa sen có 5 cánh. Điều này nhiều người biết và không có gì đáng ngạc nhiên. Nhưng nó có một điểm khác biệt so với logo ngành du lịch của Thái Lan, Malaysia hay Singapore, những điểm đến hàng đầu Đông Nam Á khác.

Đó là logo duy nhất thể hiện cố định các tài nguyên du lịch của Việt Nam, thông qua màu sắc của 5 cánh hoa sen.

Chuyện 5 cánh hoa sen

Năm 2008, một dự án cáp treo lên núi Bà Nà đang được xây dựng ở Đà Nẵng. Thời điểm đó, chiến lược phát triển du lịch của vùng duyên hải Nam Trung Bộ tập trung vào biển và văn hóa. Chưa ai tưởng tượng được tác động của dự án này tới du lịch của thành phố.

Động lực nào giúp du lịch Việt Nam trở thành “bông sen nghìn cánh”?
Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Đà Nẵng.

Cũng thời gian đó, cơ quan Hợp tác phát triển Nhật Bản (JICA) thực hiện một chuỗi nghiên cứu quy mô và sâu rộng về du lịch Đà Nẵng. Báo cáo có tên “Chiến lược phát triển tích hợp du lịch Đà Nẵng và các vùng lân cận” của JICA mang rất nhiều lời sấm cho tương lai 15 năm sau đó.

Những số liệu không nói dối: thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch tới Đà Nẵng chỉ là 2 ngày, trong khi mức trung bình của cả nước có giai đoạn lên tới 2,5 ngày. “Điều này ám chỉ Đà Nẵng chỉ có chức năng như một trạm trung chuyển cho du khách đến những tỉnh lân cận, nơi có những di sản văn hóa thế giới và resort bờ biển”, báo cáo viết.

JICA cũng khảo sát các công ty lữ hành trong toàn bộ 3 tỉnh thành Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Thứ được cho là thiếu nhất trong hạ tầng du lịch vùng này là gì? Câu trả lời chung giữa Đà Nẵng và Quảng Nam: dịch vụ giải trí và hoạt động về đêm là thiếu nhất.

Động lực nào giúp du lịch Việt Nam trở thành “bông sen nghìn cánh”?
Khảo sát về mức độ hài lòng một số yếu tố du lịch tại Đà Nẵng, thang điểm 5 (2008-2010). Nguồn: JICA

Nếu chỉ xét đến tài nguyên “thô”, là các di sản thiên nhiên và văn hóa sẵn có, Đà Nẵng khó lòng cạnh tranh với Thừa Thiên Huế - nơi có quần thể di tích vương triều Nguyễn – và với Quảng Nam – nơi có thánh địa Mỹ Sơn và phố cổ Hội An – cộng thêm các bờ biển dài hoang sơ.

Nhưng giai đoạn đó và mãi cho đến tận gần đây, cách tiếp cận của du lịch Việt Nam vẫn là hướng tới việc khai thác sâu các tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và lịch sử sẵn có. Quan điểm đó thể hiện ngay trong các bản quy hoạch, chiến lược và trên… logo của ngành.

Đóa hoa sen trong bộ nhận diện “Vẻ đẹp bất tận” mà Việt Nam sử dụng từ những năm 2011 có 5 màu, trong đó, xanh nước biển biểu thị cho du lịch biển đảo; xanh lá cây tượng trưng cho du lịch sinh thái, thiên nhiên; vàng cam tượng trưng cho du lịch văn hóa, lịch sử; tím tượng trưng cho du lịch khám phá, mạo hiểm; hồng tượng trưng cho sự năng động, lòng hiếu khách của con người Việt Nam.

Động lực nào giúp du lịch Việt Nam trở thành “bông sen nghìn cánh”?
Logo của du lịch Việt Nam.

Nếu 5 cánh sen đó là 5 bộ tiêu chí của một điểm đến, đọ rừng, đọ biển và đọ di tích thì Đà Nẵng sẽ “thua” Quảng Nam với cách biệt vài ba bàn. Và thực tế được lịch sử chỉ ra như vậy. Họ chỉ là một điểm trung chuyển.

Nhưng hạn chế của việc khai thác các “tài nguyên thô” được nhận ra từ rất sớm, bởi chính các doanh nghiệp tư nhân và chính quyền. Và đó là lý do mà những dự án như Bà Nà Hills hình thành.

Đóa sen nghìn cánh

Quần thể vui chơi giải trí Sun World Ba Na Hills giờ đang đón vài triệu lượt khách mỗi năm. Hơn cả một dự án kinh doanh thành công, nó trở thành biểu tượng cho cách tiếp cận mới cho bông hoa sen của du lịch Việt Nam. Không chỉ là 5 cánh hoa với biển, rừng, lịch sử, núi non hùng vĩ hay nền văn hóa giàu truyền thống nữa. Đó có thể là bất kỳ giá trị nào, sản phẩm nào phục vụ và đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Logo của du lịch Thái Lan, với biểu tượng nụ cười cách điệu, chỉ có 2 màu truyền thống của nước này là tím và vàng. Tím tượng trưng cho sự hạnh phúc, vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng. Họ gắn cho biểu tượng cảm xúc của du khách, chứ không phải sản phẩm du lịch cụ thể - vì sản phẩm chắc chắn sẽ thay đổi, với sự sáng tạo của con người.

Động lực nào giúp du lịch Việt Nam trở thành “bông sen nghìn cánh”?
Logo của Singapore có thể là bất kỳ thứ gì, đang tồn tại hoặc sắp được tạo ra.

Logo của Singapore là hình dáng quốc đảo này và là một logo động. Ngành truyền thông Singapore có thể gắn bất kỳ hoạt động, sản phẩm du lịch nào lên logo này, miễn là nó được sắp xếp đúng với hình dáng của đất nước.

Sự sáng tạo các sản phẩm du lịch là bất tận. Đóa hoa sen của du lịch Việt Nam thực chất có hàng nghìn cánh. Đó cũng là điều mà các doanh nghiệp tiên phong như Sun Group nhận thức trong hành trình theo đuổi sứ mệnh làm đẹp các vùng đất. Hơn một thập kỷ kể từ khi khánh thành, các sản phẩm mới vẫn liên tục được bổ sung cho Bà Nà Hills – sau thành công của làng Pháp là Cầu Vàng, Thác Thần Mặt trời, Lâu đài Mặt trăng, là những lễ hội và show diễn- những sản phẩm được thiết kế kỹ lưỡng, nhằm tạo ra trải nghiệm mới cho du khách.

Động lực nào giúp du lịch Việt Nam trở thành “bông sen nghìn cánh”?
Nguồn nước khoáng quý giá của Quang Hanh được nâng tầm thành nghệ thuật tắm khoáng chuẩn Nhật tại Yoko Onsen.

Một điểm đến dù đẹp tới đâu, ở tầm thế giới như Hạ Long và Bái Tử Long; một cộng đồng dù giàu truyền thống thế nào, nếu chỉ dừng lại ở việc trải nghiệm các tài nguyên sẵn có, cũng sẽ trở nên nhàm chán rất nhanh với du khách. Các nghiên cứu của Croatia và Montenegro – hai quốc gia du lịch nổi tiếng bên bờ Địa Trung Hải – khẳng định rằng thứ thu hút khách du lịch quốc tế giờ không còn là “điểm đến”, mà phải là “sản phẩm du lịch được cá biệt hóa”.

Bên bờ vịnh Bái Tử Long, khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh đang trở thành một viên ngọc mới của du lịch Quảng Ninh. Nguồn tài nguyên nước khoáng nằm dưới lòng núi Quang Hanh đã được phát hiện, nghiên cứu và chứng minh tác dụng với sức khỏe từ cách đây hơn nửa thế kỷ, nhưng việc khai thác chỉ dừng lại ở một khu điều dưỡng nhỏ. Một khu nghỉ dưỡng cao cấp – một sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe – là thứ nâng tầm giá trị của di sản thiên nhiên.

Động lực nào giúp du lịch Việt Nam trở thành “bông sen nghìn cánh”?
Hệ thống sản phẩm du lịch độc đáo do Sun Group phát triển góp phần biến du lịch Việt Nam thành “bông sen nghìn cánh”.

Phía Nam Phú Quốc, một trung tâm vui chơi-giải trí lớn với hàng loạt sản phẩm đẳng cấp quốc tế đang hình thành tại thị trấn Hoàng Hôn Sunset Town. Những triền dốc phía Tây Nam của hòn đảo từng thực sự là “Vẻ đẹp tiềm ẩn”. Bên vách đá là bờ biển trong hoàng hôn – nơi gần như không thể xây dựng những khách sạn nhỏ của dân địa phương vì địa hình và hướng nắng – chỉ có thể cho những du khách ưa khám phá ngắm nhìn trong nửa tiếng đồng hồ trước khi quay về trung tâm đảo. Nhưng những con phố mua sắm, một trung tâm triển lãm nghệ thuật, một show diễn công nghệ từ lửa, nước và ánh sáng khổng lồ, một cây cầu biểu tượng do KTS hàng đầu thế giới thiết kế… đang hứa hẹn về một điểm đến mới của thế giới.

Một đóa sen đang nở bung với tất cả sự sáng tạo, hết cánh này lại tới cánh khác.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Sun World Ba Na Hills hứa hẹn hút khách dịp Tết Ất Tỵ với lễ hội hoa 2025

    (Xây dựng) - Dịp Tết Ất Tỵ 2025, nếu như Sun World Ba Na Hills đem đến một Lễ hội hoa rực rỡ cùng vô vàn trải nghiệm Tết vừa cổ truyền, vừa hiện đại, những góc check in độc nhất vô nhị và những sự kiện giải trí mang không khí Tết cổ truyền vui chất ngất cả ngày lẫn đêm.

  • Vĩnh Phúc: Sẵn sàng cho Lễ hội Tây Thiên 2025

    (Xây dựng) – Khu danh thắng Tây Thiên là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch của tỉnh, chính quyền huyện Tam Đảo và các đơn vị khai thác khu di tích và danh thắng Tây Thiên đang khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị, tô điểm không gian lễ hội, tạo điểm nhấn để khu danh thắng thêm hấp dẫn du khách.

  • Công viên nước Sun World đẳng cấp, mở cửa 24/7 sẽ đổ bộ Hà Nam mùa hè năm nay

    (Xây dựng) - Dự kiến khai trương đúng dịp Lễ 30/4 năm nay, công viên nước Sun World tại đô thị Sun Urban City, Phủ Lý, Hà Nam sẽ là công viên đầu tiên của Sun Group mở cửa 24/7, được kỳ vọng trở thành tọa độ giải trí “đỉnh nóc” mới của miền Bắc.

  • 48h chơi Tết Hạ Long

    (Xây dựng) - Dịp Tết Ất Tỵ, sau khi hoàn tất các nghi lễ đầu năm mới, một chuyến du xuân 2 ngày từ Hà Nội đến Hạ Long sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các gia đình muốn khởi đầu năm mới bằng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, không khí lễ hội rộn ràng và những trải nghiệm văn hóa Tết đầy ý nghĩa.

  • Phố đảo bừng sắc Xuân với “Ice cũng có Tết” 2025

    (Xây dựng) - Tết Nguyên đán 2025, Meyhomes Capital Phú Quốc sẽ mang đến cho người dân đảo ngọc và du khách một sự kiện chào xuân năm mới đặc sắc, khác biệt nhưng vẫn đậm màu truyền thống với hàng loạt hoạt động giải trí hấp dẫn trải dài đến hết mùng 5 Tết Âm lịch.

  • Trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn tại Khách sạn cao cấp Legend Valley Hà Nam

    (Xây dựng) - Cách Hà Nội khoảng 1 giờ lái xe, Khách sạn Legend Valley là điểm đến hoàn hảo cho những kế hoạch vui chơi, nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện cuối tuần với hệ thống phòng và tiện ích đẳng cấp cùng loạt hoạt động ngoài trời phong phú, hấp dẫn.

Xem thêm
  • Linh vật “bé Na” của Phú Yên lấp lánh dát vàng thu hút du khách

    (Xây dựng) – Đường hoa xuân là một trong những công trình điểm nhấn quan trọng của thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Trong đó, linh vật Rắn được tạo hình hoành tráng, lấy chủ đề “Rắn vươn ra biển lớn trong thời kỳ hội nhập” đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến thưởng lãm.

    00:00 | 20/01/2025
  • Ninh Bình: Các khu, điểm du lịch chuẩn bị đón khách dịp Tết Nguyên đán

    (Xây dựng) – Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang tất bật chuẩn bị cho dịp đón khách du lịch đầu Xuân này.

    14:23 | 19/01/2025
  • Bình Định: Đón những vị khách trên chuyến tàu đầu tiên đến ga Quy Nhơn

    (Xây dựng) – Đúng 11h15 phút, chuyến tàu SE30 xuất phát từ ga Sài Gòn mang theo gần 200 hành khách đã cập ga Quy Nhơn (Bình Định). Đây là những vị khách đầu tiên đến du lịch tỉnh Bình Định bằng đường tàu hỏa.

    21:13 | 18/01/2025
  • Sa Pa (Lào Cai): Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế trọng tâm

    (Xây dựng) - Lào Cai đang phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá, từng bước trở thành ngành kinh tế chủ đạo, là động lực phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, ưu tiên phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa mang tầm quốc tế.

    20:03 | 17/01/2025
  • Ngành Du lịch Bình Định kỳ vọng đón 10 triệu lượt du khách trong năm 2025

    (Xây dựng) – Năm 2025, tỉnh Bình Định sẽ tổ chức 20 sự kiện lớn nhằm quảng bá, xúc tiến du ngành Du lịch của tỉnh, trong đó có nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế. Ngành Du lịch Bình Định kỳ vọng sẽ đón trên 10 triệu lượt khách trong năm 2025.

    19:40 | 17/01/2025
  • Lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam sẵn sàng đón khách

    (Xây dựng) - Chỉ còn chưa đầy 24 giờ nữa, lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam - “Ánh sáng phương Đông” - sẽ chính thức khai màn. Với quy mô chưa từng có, chuỗi trải nghiệm độc đáo và nhiều kỷ lục dự kiến được thiết lập, siêu lễ hội kéo dài từ 18/1 đến 16/3 này sẽ biến Ocean City thành điểm đến du Xuân hấp dẫn nhất Việt Nam.

    18:01 | 17/01/2025
  • Đà Nẵng, Phú Quốc có gì chơi Tết khiến cả Tây lẫn ta lũ lượt đổ bộ?

    (Xây dựng) - Đà Nẵng, Phú Quốc dẫn đầu top điểm đến được ưa chuộng dịp Tết Ất Tỵ 2025 với nhiều trải nghiệm đặc sắc thuyết phục du khách chọn “ăn tết” xa nhà hoặc tận hưởng năm mới theo cách riêng.

    10:27 | 16/01/2025
  • Hoa Đào xứ Lạng năm 2025: Điểm nhấn du lịch và kinh tế địa phương

    (Xây dựng) – Lễ hội Hoa Đào xứ Lạng là một trong những sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch thường niên, tiêu biểu, nổi bật gắn với hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân của tỉnh Lạng Sơn. Với đa dạng các hoạt động đem đến những trải nghiệm mới lạ, hứa hẹn sẽ là sự kiện hấp dẫn thu hút đông đảo người dân tham gia.

    21:48 | 15/01/2025
  • Làng Tu Thó: Biểu tượng mới của du lịch cộng đồng tại Kon Tum

    (Xây dựng) - Chiều 14/1, UBND huyện Tu Mơ Rông long trọng tổ chức lễ đón nhận Quyết định công nhận Làng tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) trở thành Làng Du lịch cộng đồng. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho phát triển du lịch và kinh tế địa phương.

    10:39 | 15/01/2025
  • Quảng Ninh: Đặt mục tiêu đón 4,5 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2025

    (Xây dựng) - Năm 2024, ngành Du lịch Quảng Ninh đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ, vượt qua những thử thách mà dịch Covid-19 và thiên tai do cơn bão Yagi để lại. Với chiến lược phát triển du lịch rõ ràng, Quảng Ninh đang hướng tới mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế, đồng thời thu về 50.000 tỷ đồng từ hoạt động du lịch. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm khẳng định vị thế của tỉnh trong nền kinh tế du lịch khu vực và quốc tế.

    18:34 | 14/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load