Chủ nhật 08/09/2024 04:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản / Dự án

Động lực đưa bất động sản khu Đông thành tâm điểm của Hà Nội

08:00 | 05/09/2024

(Xây dựng) - Khu Đông tiếp tục nổi lên như một tâm điểm với tiềm năng gia tăng giá trị trong dài hạn, khi nguồn cung chất lượng ở phía Tây được dự đoán sẽ thiếu hụt về dài hạn, trong khi những yếu tố vĩ mô của tam giác tăng trưởng kinh tế khu vực này tiếp tục có nhiều tín hiệu lạc quan.

Động lực đưa bất động sản khu Đông thành tâm điểm của Hà Nội
Dòng vốn FDI đổ về khu vực “tam giác vàng" kinh tế Đông Bắc góp phần thúc đẩy sự phát triển bất động sản phía Đông Hà Nội.

Khu Đông Hà Nội đang trở thành điểm sáng trong bối cảnh thị trường bất động sản bắt đầu bước vào chu kỳ tăng trưởng mới 2024-2025 khi nguồn cung, tỷ lệ thanh khoản đều cải thiện tích cực. Theo báo cáo quý II của CBRE, đơn vị này dự báo, nguồn cung mới tại Hà Nội trong năm 2024 sẽ tăng gấp đôi năm ngoái song cũng sẽ có sự dịch chuyển từ các quận trung tâm sang khu Đông thành phố. Trong khi quỹ đất trung tâm và khu Tây ngày càng khan hiếm, xu hướng dịch chuyển sang phía Đông ngày càng diễn ra rõ nét.

CBRE cho rằng, kết quả khả quan của khu Đông cũng như Hà Nội có được nhờ những tín hiệu lạc quan của kinh tế vĩ mô khi GDP tăng trở lại (đạt 6,42% trong 6 tháng), FDI và xuất khẩu tích cực, nền lãi suất vẫn giữ ở mức thấp, nguồn cung bắt đầu tiến triển, đặc biệt là sự khơi thông từ Luật Đất đai 2024. Bên cạnh đó, với lực đẩy từ tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực tam giác tăng trưởng kinh tế phía Bắc, phía Đông đang là nơi thị trường bất động sản có tốc độ phát triển mạnh nhất.

Đòn bẩy từ trục kinh tế Đông Bắc

Trong quy hoạch Thủ đô tới năm 2030 và tầm nhìn 2050, phía Đông Hà Nội giữ vai trò trung tâm. Khu vực này sẽ là trung tâm kết nối của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với 3 hạt nhân là thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh. Hiện, tam giác tăng trưởng đang là đầu tàu kinh tế của khu vực phía Bắc cũng như cả nước với tốc độ phát triển vượt trội. Trong đó, Hải Phòng và Quảng Ninh luôn nằm trong top những địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như đóng góp GDP cho cả nước.

Đặc biệt, từ đầu năm 2024 Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia đứng đầu về thu hút FDI. Theo Cushman & Wakefield, khoảng 70 tỷ USD nguồn vốn sẵn có đang chờ rót vào các dự án trong lúc nhà đầu tư tìm kiếm thời điểm tối ưu để tiếp tục hoạt động đầu tư tại châu Á Thái Bình Dương. Trong đó, tam giác tăng trưởng kinh tế phía Bắc của Việt Nam thu hút lượng vốn đầu tư lớn. Trong 7 tháng đầu năm, thành phố Hà Nội thu hút 1,3 tỷ USD vốn FDI, Hải Phòng cũng đạt hơn 1.373 triệu USD còn Quảng Ninh đ ã cán mốc 1,55 tỷ USD chỉ trong nửa năm.

Giới chuyên gia nhận định, sự phát triển của vùng “tam giác vàng" không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế nói chung mà còn thúc đẩy phát triển bất động sản, nhất là khu vực phía Đông Hà Nội - cửa ngõ kết nối Thủ đô với các khu vực khác. Thực tế cũng chứng minh, dọc những tuyến đường quan trọng kết nối 3 tỉnh, thành phố, hàng loạt ông lớn đã đổ về đây xây dựng những dự án lớn, đón đầu lượng khách là chuyên gia nước ngoài, lực lượng lao động chất lượng cao đang làm việc ở khu công nghiệp lớn.

Hàng loạt bộ luật tháo gỡ rào cản pháp lý

Thị trường bất động sản khu Đông Hà Nội đang có lợi thế to lớn nhờ tính kết nối liên vùng độc đáo, tốc độ tăng dân số mạnh, thu hút cộng đồng cư dân quốc tế. Giới chuyên gia đánh giá, khu vực này sẽ ngày càng phát triển khi pháp lý bất động sản ổn định. Thực tế, các bộ luật như Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Các tổ chức tín dụng 2024 vừa chính thức có hiệu lực cũng đã góp phần giúp bất động sản khu Đông thu hút nhà đầu tư.

Đáng chú ý, theo luật điều chỉnh, người Việt Nam ở nước ngoài còn quốc tịch sẽ được mua nhà, sở hữu nhà như người Việt Nam trong nước. Còn Luật Nhà ở và Luật đất đai mới cũng có cơ chế làm cơ sở để cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở riêng lẻ cho người nước ngoài mua nhà. Theo đó người nước ngoài sẽ được sở hữu nhà với thời hạn 50 năm và được gia hạn thêm một lần thời gian sở hữu nhà ở, tối đa là 50 năm.

Luật mới sẽ giúp thị trường bất động sản Việt Nam thu hút thêm kiều hối từ cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Thực tế, trong 10 năm trở lại đây, lượng kiều hối về Việt Nam luôn duy trì vị trí trong Top 10 quốc gia có lượng kiều hối lớn nhất thế giới và trong Top 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Với tốc độ phát triển mạnh mẽ và tiềm năng gia tăng giá trị trong tương lai, khu Đông Hà Nội đang là điểm đến mới của dòng tiền đầu tư từ Việt kiều. Bởi nơi đây đang có những mô hình, sản phẩm bất động sản hiện đại bậc nhất miền Bắc, thu hút cư dân quốc tế - chuyên gia nước ngoài an cư. Các chủ đầu tư uy tín đang tung ra nhiều dòng sản phẩm chất lượng, có thể đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng thượng lưu để thúc đẩy cư dân dịch chuyển về khu Đông.

Bất động sản cao cấp đáp ứng nhu cầu cộng đồng quốc tế

Khu Đông Hà Nội giàu tiềm năng phát triển bất động sản nhưng vẫn thiếu hụt các dự án đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng quốc tế. Hiện, quỹ căn hoàn thiện và bàn giao trong 1-2 năm trở lại đây ở Hà Nội mới chỉ đạt khoảng 15.000 - 20.000 căn, chưa thực sự dồi dào nếu so với giai đoạn 2019-2020. Theo Savills, số lượng căn bán ra trong 6 tháng đạt hơn 5.085 căn, nhưng hạng B chiếm đến 96%, căn hộ hạng A vẫn nhỏ giọt.

Nổi bật, Ocean City gồm Ocean Park 1, 2, 3 là đại đô thị có hạ tầng nội khu và quy hoạch phát triển, với hệ tiện ích đã hoàn thiện khép kín, phù hợp để phát triển các dự án đáp ứng nhu cầu ở thực và đầu tư. Đặc biệt, tại Ocean Park 2 hiện đã hình thành hệ tiện ích đầy đủ của một thành phố phức hợp 3 mô hình đô thị - giải trí - nghỉ dưỡng chỉ còn thiếu những dự án cao tầng tiêu chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu sống cao cấp của cộng đồng cư dân quốc tế, trợ lực cho nguồn cung mới cho khu Đông.

Trước đó, tại thị trường miền Bắc, nhà phát triển bất động sản quốc tế Masterise Homes đã thành công kiến tạo cộng đồng cư dân quốc tế tại phía Tây thành phố với dự án Masteri West Heights thuộc phân khúc cao cấp và tạo nên dấu ấn bùng nổ với dự án LUMIÈRE Evergreen thuộc phân khúc hạng sang nhờ vào thiết kế không gian duy mỹ, được đầu tư bài bản theo chuẩn quốc tế.

Động lực đưa bất động sản khu Đông thành tâm điểm của Hà Nội
Tòa The Aqua dự án LUMIÈRE Evergreen tại Smart City vừa ra mắt đã tạo cú hích cho thị trường bất động sản cao cấp phía Tây.

Sự xuất hiện của phân khúc hạng sang thuộc thương hiệu LUMIÈRE ở Ocean Park 2 đang rất được khách hàng mong chờ, hứa hẹn đưa thị trường khu Đông lên một tầm vóc mới với những dòng sản phẩm chưa từng có trước đó. Dự án cao tầng thuộc LUMIÈRE series không chỉ đáp ứng nguồn cung và định hình tiêu chuẩn sống mới, mà còn tạo trợ lực cho sự phát triển trong dài hạn của bất động sản khu Đông.

Phương Nghi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load