Thứ bảy 14/09/2024 04:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Đối tượng được bồi thường dù sử dụng đất giao không đúng thẩm quyền

08:39 | 13/09/2024

(Xây dựng) – Tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 88/2024/NĐ-CP, đất giao không đúng thẩm quyền vẫn được bồi thường khi bị Nhà nước thu hồi đất.

Đối tượng được bồi thường dù sử dụng đất giao không đúng thẩm quyền
Ảnh minh họa.

Theo đó, 2 đối tượng được bồi thường về đất dù sử dụng đất giao không đúng thẩm quyền, bao gồm:

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền ổn định từ trước ngày 1/7/2014.

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền ổn định từ ngày 1/7/2014 đến trước ngày 1/8/2024 và có đầy đủ giấy tờ chứng minh đã nộp tiền sử dụng đất mới được bồi thường về đất.

Việc bồi thường được quy định cụ thể tại các Điều 10, 12, 13 Nghị định 88/2024/NĐ-CP như sau:

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/8/2024 và đáp ứng điều kiện được bồi thường thì được bồi thường như sau:

Đối với đất được sử dụng ổn định trước 15/10/1993:

Trường hợp bị thu hồi toàn bộ hoặc một phần thửa đất có nhà ở và công trình phục vụ đời sống mà diện tích thu hồi ≥ hạn mức công nhận đất: Được bồi thường bằng hạn mức công nhận đất ở.

Trường hợp thu hồi mà phần diện tích đất đã xây nhà ở và công trình phục vụ đời sống > diện tích đất ở được công nhận: Được bồi thường về đất ở theo diện tích đất thực tế xây dựng nhà ở và công trình phục vụ đời sống đó sau khi đã trừ tiền sử dụng đất.

Trường hợp bị thu hồi toàn bộ hoặc một phần thửa đất có nhà ở và công trình phục vụ đời sống mà diện tích thu hồi < hạn mức công nhận đất: Được bồi thường về đất ở đối với toàn bộ diện tích đất thu hồi.

Trường hợp bị thu hồi diện tích đất sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ: Bồi thường theo diện tích đất thực tế đã sử dụng bị thu hồi.

Với phần đất còn lại mà không được bồi thường đất ở/đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp/đất thương mại, dịch vụ: Bồi thường theo loại đất nông nghiệp.

Đối với đất sử dụng ổn định từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 1/7/2004 và đất được giao từ ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1/8/2024, có đầy đủ giấy tờ chứng minh đã nộp tiền để được sử dụng đất:

Trường hợp bị thu hồi toàn bộ/1 phần thửa đất có nhà ở và công trình phục vụ mà diện tích thu hồi ≥ hạn mức công nhận đất: Được bồi thường bằng hạn mức giao đất ở.

Trường hợp phần diện tích đất đã xây dựng nhà ở, công trình > hạn mức giao đất ở: Được bồi thường về đất ở đối với diện tích thực tế đã xây dựng.

Trường hợp bị thu hồi toàn bộ/1 phần thửa đất có nhà ở và công trình mà diện tích thu hồi < hạn mức giao đất ở: Được bồi thường về đất ở đối với toàn bộ diện tích đất thu hồi.

Trường hợp bị thu hồi diện tích đất sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thương mại, dịch vụ: Được bồi thường theo diện tích thực tế đã sử dụng bị thu hồi.

Phần diện tích đất còn lại: Được bồi thường theo loại đất nông nghiệp.

Đối với đất đã sử dụng ổn định từ ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1/7/2014 mà:

Bị thu hồi toàn bộ hoặc một phần thửa đất có nhà ở và công trình phục vụ đời sống mà diện tích thu hồi ≥ hạn mức công nhận đất: Được bồi thường bằng hạn mức giao đất ở.

Nếu phần diện tích đất đã xây dựng nhà ở, công trình > hạn mức giao đất ở: Được bồi thường về đất ở đối với diện tích thực tế đã xây dựng.

Phần diện tích đất còn lại (nếu có) mà không được bồi thường như trên thì sẽ được bồi thường theo hiện trạng sử dụng đất.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất vào mục đích thuộc nhóm đất nông nghiệp mà:

Sử dụng đất giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 nhưng đủ điều kiện để được bồi thường: Được bồi thường đối với diện tích đất bị thu hồi nhưng không vượt quá hạn mức giao đất nông nghiệp.

Sử dụng đất nông nghiệp ổn định trước ngày 1/7/2004 mà người sử dụng đất trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận mà diện tích thu hồi > diện tích được bồi thường: Phần diện tích còn lại được UBND cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế tại địa phương quyết định hỗ trợ khác đối với từng dự án cụ thể.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load