Thứ năm 25/04/2024 12:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã: Cần rõ trách nhiệm và hiệu quả

20:28 | 22/12/2019

(Xây dựng) - Ngày 22/6/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 26/2018/QĐ-TTg về việc Thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội. Sau hơn 1 năm triển khai, hiệu quả trong quản lý trật tự xây dựng của Thủ đô đã đạt được những kết quả rõ rệt tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những bất cập cần được giải quyết.

doi quan ly trat tu xay dung do thi truc thuoc ubnd quan huyen thi xa can ro trach nhiem va hieu qua
Ông Nguyễn Việt Dũng – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng: Việc thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã góp phần giúp UBND cấp huyện, cấp xã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý đối với các vi phạm trật tự xây dựng phát sinh trên địa bàn quản lý.

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý trật tự xây dựng đô thị năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ năm 2020, đồng chí Nguyễn Việt Dũng – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Việc thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã đã góp phần giúp UBND cấp huyện, cấp xã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý đối với các vi phạm trật tự xây dựng phát sinh trên địa bàn quản lý.

Trong năm 2019, các đội quản lý trật tự xây dựng đô thị đã kiểm tra 19.697 công trình, đạt 100% có hoạt động xây dựng trên địa bàn. Tỷ lệ công trình có phép, miễn phép chiếm 98,4%. Qua đó, phát hiện và thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với 605 trường hợp (chiếm tỷ lệ 3,07%), giảm 2,15% so với cùng kỳ năm 2018.

UBND cấp huyện, cấp xã đã xử lý dứt điểm 293/605 trường hợp (đạt tỷ lệ 78%) và đang tiếp tục giải quyết, xử lý theo thẩm quyền 212 trường hợp. Trong năm 2019, UBND cấp huyện, cấp xã cũng đã ban hành 1.128 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, tổng số tiền xử phạt trên 10 tỷ đồng.

Đối với hoạt động quản lý nhà nước của Sở Xây dựng, trong năm 2019, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã tổ chức 15 cuộc thanh tra, 147 cuộc kiểm tra chuyên ngành; chủ yếu đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị; các dự án đầu tư thuộc vốn ngân sách của quận, huyện, thị xã. Theo đó, đã phát hiện, ban hành 172 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt 4 tỷ 490 triệu đồng; kiến nghị thu hồi gần 13 tỷ 525 triệu đồng.

Sau khi thực hiện Quyết định số 26/208/QĐ-TTg ngày 22/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 3406/QĐ-UBND ngày 04/7/2018 của UBND Thành phố về việc thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội, công tác sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã và của Thanh tra Sở Xây dựng đã được kiện toàn đáp ứng được yêu cầu thực tiễn quản lý hiện nay. Lực lượng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự rèn luyện học tập tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để phù hợp với tình hình mới. Công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố nói chung và ở mỗi địa bàn quận, huyện, thị xã nói riêng đã có những chuyển biến tích cực, việc xử lý được thực hiện theo đúng quy trình, đúng quy định.

Việc chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự dựng tại các quận, huyện, thị xã có nhiều thuận lợi hơn, các vi phạm trật tự xây dựng được chỉ đạo xử lý kịp thời; khẳng định được vai trò chủ lực của lực lượng này trong việc góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, lập lại trật tự kỷ cương hành chính trên nhiều lĩnh vực của đô thị: trật tự lòng đường, vệ sinh môi trường, hạ tầng kỹ thuật, nếp sống văn minh đô thị...Đặc biệt trong lĩnh vực công tác quản lý trật tự xây dựng, qua áp dụng các biện pháp phối hợp kiểm tra kịp thời, ngăn chặn ngay từ đầu, lực lượng quản lý trật tự xây dựng đô thị tại các địa bàn đã bước đầu làm tốt công tác giữ gìn, làm giảm đáng kể số trường họp xây dựng vi phạm không phép, sai phép của các công trình xây dựng đang thi công tràn lan như những năm trước đây và xử lý được nhiểu trường hợp vi phạm tồn đọng kéo dài, nổi cộm.

Việc thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trong giai đoạn hiện nay đã góp phần chấn chỉnh và đưa hoạt động xây dựng vào nề nếp, đảm bảo trật tự kỷ cương hành chính; thể hiện tính chủ động, tích cực cùng với việc kiểm tra ngăn chặn ngay từ đầu những vụ vi phạm mới phát sinh; xử lý kịp thời kiên quyết ngay từ đầu góp phần làm giảm tình trạng lãng phí tài sản của xã hội.

Hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý trật tự xây dựng được nâng lên một bước: Số công trình được kiểm tra, rà soát tăng, số vụ việc tồn đọng giảm, tỷ lệ công trình có phép so với số công trình không phép tăng cao. Tình trạng xây dựng không phép, sai phép không còn tràn lan như những năm trước đây, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân ngày càng được nâng cao. Các trường hợp xây dựng vi phạm đã được cán bộ phát hiện và đề xuất biện pháp giải quyết. Xử lý và xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp vi phạm với số tiền tăng lên. Điều này có tác động mạnh mẽ đến ý thức và nhận thức của tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng, quản lý trật tự đô thị. Công tác giải quyết và xử lý các trường hợp "siêu mỏng siêu méo", đôn đốc thực hiện xử lý các kiến nghị, kết luận sau thanh tra đạt hiệu quả tốt, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động xây dựng chung của Thành phố.

Công tác phối hợp giữa Đội quản lý trật tự xây dựng với UBND các xã, phường, thị trấn được thường xuyên và chặt chẽ hơn nên đã góp phần tích cực trong công tác tham mưu cho UBND cấp huyện chỉ đạo, đôn đốc UBND cấp xã trong việc quản lý đất đai, xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

doi quan ly trat tu xay dung do thi truc thuoc ubnd quan huyen thi xa can ro trach nhiem va hieu qua
Tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp vẫn là thách thức lớn trong công tác quản lý trật tự xây dựng tại Hà Nội.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, có thể thấy việc thí điểm Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị còn tồn tại nhiều bất cập, tạo nên những thách thức không nhỏ trong quá trình xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Nhiều công trình vi phạm vẫn chưa có hướng xử lý triệt để.

Để có cách nhìn tổng quan hơn về thực tế hoạt động của các Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị hiện nay, cũng như những ghi nhận của chính quyền địa phương, nhóm phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có những ghi nhận tại các quận, huyện của thành phố Hà Nội. Nội dung này sẽ được Báo điện tử Xây dựng đăng tải tại bài viết sau.

Khánh Hòa – Thành Luân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load