Thứ ba 30/04/2024 13:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Doanh nhân Lê Duy Hảo, người đưa chất “Thiền” vào gốm sứ Nason

19:03 | 05/12/2018

(Xây dựng) - Tôi gặp doanh nhân Lê Duy Hảo trong một ngày chớm đông nắng tràn ngập ngoài cửa sổ, trong căn phòng ông tiếp chuyện tôi là những bình gốm sứ với đủ các sắc màu hoa văn, mỗi bình sứ như đang tĩnh lặng “Thiền” trong một thế giới an yên vô lượng.


Doanh nhân Lê Duy Hảo say men thiền đã đi tìm gốm để tạo nên những tác phẩm gốm sứ nhuốm màu nhà Phật.

Tôi đến trụ sở Cty CP NASON, tại toà nhà 132 phố Lạc Nghiệp, Hà Nội với mục đích viết về vật liệu làm nên gốm sứ, nhưng câu chuyện của tôi và ông lại xoay quanh chủ đề chữ tâm trong kinh doanh và sự tĩnh của chất liệu làm nên gốm sứ Nason.

Với dáng vẻ thanh thoát, ánh mắt tinh anh ung dung tự tại, cả khuôn mặt doanh nhân Lê Duy Hảo toát lên thần thái của một người thiền học với quan điểm sống của nhà Phật, buông - để an yên, buông - để tĩnh tại, lấy lòng thiện để hóa giải tai ương, cho đi để được nhận về.

Ông Lê Duy Hảo vốn là một doanh nhân nổi tiếng tại tỉnh Hà Giang. Ông từng là Giám đốc Cty TNHH Sông Lô, lúc ấy Cty Sông Lô luôn đứng đầu với ba cái nhất: Tạo được công ăn việc làm cho nhiều người địa phương nhất, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động đầy đủ nhất và nộp thuế nhiều nhất và ông là người gây dựng lên công viên nước Hà Phương.

Nổi tiếng là một doanh nhân làm ăn giỏi, nhưng rồi vì một chữ duyên với gốm sứ mà ông đã dứt bỏ sự nghiệp tại Hà Giang để về xuôi lập nghiệp.

Ông đã lập cơ sở sản xuất gốm sứ ở xã Đào Xá, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ. Với hơn 10 năm theo đuổi tình yêu với gốm sứ, bao gian nan vất vả doanh nhân Lê Duy Hảo đã khai sinh dòng gốm sứ văn hóa – tâm linh mang tên Nason, một sản phẩm cao cấp và độc đáo lần đầu tiên có tại Việt Nam và trên thế giới với hàm lượng thạch anh đạt tới 82,48%, hầu hết được bọc vàng nguyên chất được nhập khẩu từ châu Âu…

Độc đáo bởi mỗi sản phẩm là một tác phẩm, vừa mang tính nghệ thuật, vừa mang tính tâm linh và đậm nét văn hóa truyền thống. Cao cấp bởi được tạo hình từ nguyên liệu thuần, không có hóa chất, phụ gia kim loại nặng, lại được nung trong nhiệt độ trên 1.300 độ C để tẩy bỏ các độc tố gây hại như chì, cadmicium. Gốm sứ Nason đã được vinh danh xác lập Kỷ lục Quốc gia và Kỷ lục Thế giới: Gốm sứ Nason – Sản phẩm có tỷ lệ thạch anh cao nhất hiện nay.


Gốm sứ Nason được làm từ hơn 80% thạch anh và vàng 24k

Được ngắm nhìn và cảm thụ những sản phẩm tựa như một tác phẩm nghệ thuật của dòng gốm sứ tâm linh Nason mới thấy hết được sự tài hoa của doanh nhân Lê Duy Hảo, ông không chỉ là một người kinh doanh thuần túy mà còn là một nghệ sĩ.

Chỉ có người mang tâm hồn nghệ sĩ lại từng trải qua bao đoạn trường thăng trầm của một kiếp người mới đủ tĩnh để truyền tải những cảm xúc mang đậm sự thiền định vào từng tác phẩm.

Ông chia sẻ: “Tôi đến với nghề như một duyên đã định trước, trong nhà Phật thường coi trọng điều này, chữ duyên của nhà Phật đã đưa tôi đến với dòng gốm sứ tâm linh Nason.

Để làm được nghề này đòi hỏi người kinh doanh ngoài một tâm hồn nghệ sĩ thì còn phải có kiến thức chuyên sâu, sự tĩnh lặng, bởi gốm sứ là đại diện cho cái tĩnh.

Chính vì điều đó, sang năm tôi sẽ sang Mỹ để bảo vệ luận văn tiến sĩ về năng lượng và học giáo lý nhà Phật. Mọi sản phẩm nếu có mang tính nghệ thuật đến đâu nhưng không ứng dụng được trong cuộc sống thì cũng không có giá trị. 

Để có những sản phẩm được khách hàng tin và yêu thích như ngày hôm nay tôi đã phải trải qua 10 năm làm gốm sứ nhưng không bán được, nhưng tôi vẫn cứ làm và kiên trì đến cùng”.

Khi được hỏi về chiến dịch cạnh tranh với đầy rẫy những mẫu mã vừa rẻ vừa đẹp của Trung Quốc đang được bán tràn lan trên thị trường thì ông cười hồn hậu: Tôi không bao giờ dùng đến 2 từ cạnh tranh trong kinh doanh, việc của tôi thì tôi cứ thế làm thôi, bởi làm điều gì cũng phải có sự khác biệt và độc đáo thì mới thu hút được người khác, muốn làm được điều đó người ta phải tập chung chuyên sâu vào điều mình đang làm.

Cũng như sản phẩm gốm sứ Nason, để sản phẩm gốm sứ Nason được công nhận thành kỷ lục quốc gia và thế giới tôi đã đi sâu và nghiên cứu để cuối cùng đưa ra một sản phẩm có một không hai trên toàn thế giới đó là sản phẩm sứ với hơn 80% lượng thạch anh.

Thạch anh về chất cũng phải khác hoàn toàn, vạn vật tồn tại là do năng lượng, vật chất nào sinh ra năng lượng ấy, vật chất tốt thì sinh ra năng lượng tốt, thạch anh chính là sự cô đọng của năng lượng và có tác dụng rất tốt đến cuộc sống. Có được sự khác biệt ấy thì sản phẩm của chúng tôi không cần phải cạnh tranh với bất cứ sản phẩm nào.

Ngoài ra doanh nhân Lê Duy Hảo còn chia sẻ: Gốm sứ tâm linh Nason luôn tâm niệm mang chữ “ Thiền” vào trong mỗi sản phẩm, muốn làm được điều đó thì người làm ra nó cần phải có sự tĩnh lặng từ trong tâm, nếu hôm nào tâm không đủ tĩnh thì sẽ không nổi lửa đốt lò hoặc trong khu vực lò và đất làm gốm sứ nhất định phải là đất “sạch”, sạch từ trong khu vực đất để làm ra gốm sứ không phải đất tranh chấp, đất không có phần mộ người chết và đặc biệt quanh khu vực đốt lò không để xảy ra hiện tượng sát sinh, dù là một con vật nhỏ nhoi. Chúng tôi tạo nên sản phẩm gốm sứ tâm linh Nason hoàn toàn trong một không gian thiền định.

Bạn bè vẫn gọi ông là người đàn ông say men thiền đã đi tìm gốm để tạo nên những tác phẩm gốm sứ nhuốm màu nhà Phật, điều này rất đúng với con người của doanh nhân Lê Duy Hảo.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
  • Vĩnh Long: Hơn 200 tỷ đồng đầu tư hệ thống cấp nước sạch

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Quyết định số 797/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021- 2025 của Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Vĩnh Long. Theo Quyết định này, tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng cho các trạm cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

  • Thanh Hóa: Di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi đô thị

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định 1671/QĐ-UBND, phê duyệt Đề án di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030.

  • Bình Định: Điện về làng, thắp sáng những ước mơ

    (Xây dựng) – Sau gần 50 năm phải sống trong cảnh thắp đèn dầu mỗi đêm, hơn 70 hộ dân của làng Canh Giao, huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) đã vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc khi điện lưới quốc gia về làng. Giấc mơ về một vùng cao được thắp sáng lung linh ánh điện, con trẻ được học hành dưới “ánh sáng của tương lai” đã trở thành hiện thực.

  • Nắng nóng gay gắt làm đảo lộn kế hoạch của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5

    Thời tiết nắng nóng kéo dài trong đợt nghỉ lễ khiến kế hoạch giải trí của nhiều gia đình trong dịp lễ 30/4-1/5 bị đảo lộn, họ quyết định trú chân tại Hà Nội thay vì đi chơi xa.

  • "Phấn đấu thông toàn tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến Quảng Ngãi trong năm 2025"

    Thủ tướng đề nghị các chủ thể liên quan cùng nỗ lực để chậm nhất là 30/6/2025 hoàn thành dự án Hoài Nhơn-Quy Nhơn, góp phần thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2025.

  • Hưng Yên: Khi ý Đảng hợp lòng dân

    (Xây dựng) - Giải phóng mặt bằng phần đất nghĩa địa vốn là công việc khó nhất trong công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 qua xã Mễ Sở, huyện Văn Giang (Hưng Yên). Thế nhưng bằng cách tuyên truyền, vận động hợp lòng người, nhân dân thôn Hoàng Trạch, xã Mễ Sở đã đồng lòng di chuyển mồ mả tổ tiên từ nghĩa trang cũ sang nghĩa trang mới, bàn giao toàn bộ diện tích cho đơn vị thi công trong một thời gian rất ngắn.

Xem thêm
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

    08:35 | 29/04/2024
  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

    08:32 | 29/04/2024
  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

    22:29 | 28/04/2024
  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

    22:23 | 28/04/2024
  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

    19:47 | 28/04/2024
  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

    16:57 | 28/04/2024
  • Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC”

    (Xây dựng) - Năm 2024, tỉnh Nam Định được Bộ Công an chọn triển khai làm điểm xây dựng “Tỉnh an toàn phòng cháy chữa cháy” để nhân rộng trong toàn quốc. Vì vậy, mới đây, tại Quảng trường 3-2, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu hộ cứu nạn đối với “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” năm 2024.

    10:49 | 28/04/2024
  • Thái Bình: Đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trên địa bàn trước và sau dịp lễ 30/4

    (Xây dựng) - Để bảo đảm tốt an ninh trật tự, công tác phòng chống cháy, nổ trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp lễ 30/4, 1/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và du lịch hè 2024, UBND tỉnh Thái Bình đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung.

    10:47 | 28/04/2024
  • Tây Hồ (Hà Nội): Tổng vệ sinh môi trường với phương châm “đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác”

    (Xây dựng) - Ngày 27/4, UBND quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh khu vực Hồ Tây năm 2024.

    18:57 | 27/04/2024
  • Hải Phòng: Bắn pháo hoa 2 đêm cuối tuần trên đảo Vũ Yên đến hết năm 2024

    (Xây dựng) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chấp thuận đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về việc tổ chức 01 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp (số lượng: 90 giàn/lần bắn), thời lượng không quá 15 phút vào lúc 21 giờ 00 phút các ngày thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần (từ 27/4/2024 đến 01/01/2025) tại Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

    15:09 | 27/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load