Thứ sáu 26/04/2024 10:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Doanh nghiệp không chấp hành quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

14:34 | 29/12/2022

(Xây dựng) – Ngang nhiên xây dựng công trình sai phép và không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt, sau đó bị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi xử phạt, đồng thời yêu cầu phá dỡ công trình vi phạm. Thế nhưng, quá thời hạn thi hành theo quy định, Công ty Cổ phần Thương mại vận tải Hân Nga (Công ty Hân Nga) vẫn chưa nộp phạt, đồng thời không phá dỡ hạng mục vi phạm theo yêu cầu của nhà chức trách.

Doanh nghiệp không chấp hành quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi
Những hạng mục xây dựng sai phép, không đúng quy hoạch vẫn tồn tại.

Xây dựng sai phép lẫn sai quy hoạch

Ngày 28/11/2022, Sở Xây dựng Quảng Ngãi phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố Quảng Ngãi và UBND phường Nghĩa Chánh tiến hành kiểm tra việc xây dựng đối với Dự án Siêu thị vật liệu xây dựng và dịch vụ vận chuyển Hân Nga (Phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi) do Công ty Hân Nga làm chủ đầu tư.

Tại đây, Đoàn đã phát hiện, đo vẽ hiện trạng và lập biên bản đối với hai hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng của doanh nghiệp, cụ thể: Tổ chức thi công hạng mục nhà trưng bày sai với nội dung giấy phép xây dựng được cấp. Đồng thời, đã tổ chức thi công hoàn thành hạng mục nhà xưởng không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt (không có trong Quyết định chủ trương đầu tư dự án).

Căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, ngày 2/12, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã có Tờ trình số 81/TTr-SXD gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi để đề nghị xử phạt đối với Công ty Hân Nga theo thẩm quyền.

Doanh nghiệp không chấp hành quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi
Dự án sở hữu vị trí đắc địa – Mặt tiền đường Đinh Tiên Hoàng - Quốc lộ 1A.

Sau đó, ngày 7/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký Quyết định xử phạt số 125/QĐ-XPHC để xử phạt hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Hân Nga với tổng số tiền 280 triệu đồng. Theo đó, phạt tiền 110 triệu đồng đối với hành vi xây dựng công trình sai phép và 170 triệu đồng đối với hành vi xây dựng hạng mục công trình không đúng với quy hoạch được duyệt. Căn cứ pháp lý mà chính quyền tỉnh Quảng Ngãi xử phạt Công ty Hân Nga được chiếu theo Điểm c khoản 6 Điều 16 và Điểm c khoản 9 Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Quyết định của người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ, xử phạt Công ty Cổ phần thương mại vận tải Hân Nga (số 131 Chu Văn An, phường Nghĩa Lộ, thành phố Quảng Ngãi). Mã số doanh nghiệp: 4300307455. Do bà Hồ Thị Mỹ Nga - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty là người đại diện pháp luật.

Ngoài phạt tiền, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi còn buộc Công ty Hân Nga phải chấp hành các biện pháp khắc phục hậu quả, như sau: Đối với hành vi thi công hạng mục nhà trưng bày sai với nội dung giấy phép được cấp thì trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định xử phạt, doanh nghiệp phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh theo quy định.

Doanh nghiệp không chấp hành quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi
Hiện tại, một công ty chuyển phát nhanh đang sử dụng kho bãi tại dự án Siêu thị vật liệu xây dựng và dịch vụ vận chuyển Hân Nga.

Còn đối với hành vi tổ chức thi công hạng mục nhà xưởng không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt thì trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận Quyết định xử phạt, Công ty Hân Nga buộc phải hoàn thành việc nộp phạt vào Kho bạc Nhà nước theo quy định, đồng thời phá dỡ toàn bộ hạng mục công trình vi phạm.

Không nộp phạt vì không có tiền, nhưng muốn hợp thức hóa và sử dụng công trình xây sai

Sau khi nhận được Quyết định xử phạt, ngày 16/12, Công ty Hân Nga có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi và Sở Xây dựng Quảng Ngãi để “trải lòng” về những hành vi vi phạm pháp luật mà doanh nghiệp mình đã thực hiện, đồng thời nêu lên một loạt khó khăn mà công ty đang gặp phải, cũng như đề đạt nguyện vọng mà doanh nghiệp cho rằng chính đáng và cần thiết.

Theo ông Tôn Thất Hanh – Phó Giám đốc Công ty Hân Nga, hay tin bị xử phạt số tiền 280 triệu đồng, toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty đều bàng hoàng sửng sốt. Bởi lẽ, theo ông Hanh thì tình hình tài chính của doanh nghiệp đang hết sức bết bát, gần 5 tháng trở lại đây không có doanh thu, người lao động không có việc làm.

Doanh nghiệp không chấp hành quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi
Công ty Hân Nga mong muốn chính quyền cho hợp thức hóa công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Cùng với đó, ông Tôn Thất Hanh cũng giải trình thêm, việc xây dựng nhà xưởng sai phép xuất phát từ việc doanh nghiệp gặp “khó” trong việc tiếp cận mặt bằng nên không thể thi công hướng Nam - Bắc đúng 24m được. Ngoài ra, công ty xây dựng công trình rộng 150m2 trên phần đất quy hoạch là bãi đậu xe nhằm mục đích làm nơi ăn uống, sinh hoạt cho nhân viên. Đồng thời “che tạm” thêm khoảng 200m2 sát bên để làm nơi tập kết vật liệu.

Với những hành vi kể trên, theo ông Tôn Thất Hanh thì mức phạt từ chính quyền là quá lớn, ngoài khả năng của Công ty Hân Nga. Hơn nữa, vị Phó Giám đốc này còn cho rằng, Đoàn kiểm tra đã thông báo, kiểm tra và lập biên bản vi phạm chỉ trong ngày 28/11 là không cho cơ hội để doanh nghiệp xin phép Giám đốc (bà Hồ Thị Mỹ Nga – PV), vì người này đang ở nước ngoài. Đồng thời doanh nghiệp không có cơ hội giải trình sự việc một cách thấu tình đạt lý, trên cơ sở tạo điều kiện và hướng dẫn cho doanh nghiệp hoàn thành dự án.

Từ những giải trình nói trên, Phó Giám đốc Công ty Hân Nga mong muốn UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện và hoàn công hạng mục công trình xây dựng sai phép, đồng thời cho phép Công ty tận dụng công trình xây dựng không đúng quy hoạch để sử dụng cho nhu cầu kinh doanh sau này. Cùng với đó là xem xét lại mức phạt và cho phép Công ty Hân Nga chậm nộp.

Đòi hỏi vô lý và không có căn cứ của Công ty Hân Nga được Sở Xây dựng Quảng Ngãi trả lời cụ thể rằng, pháp luật không có quy định cho phép công trình vi phạm được tồn tại và cho phép chủ đầu tư sử dụng tạm công trình vi phạm.

Doanh nghiệp không chấp hành quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi
Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án phải đưa vào khai tháng vào quý IV/2022.

Ngoài ra, việc doanh nghiệp chậm nộp phạt theo thời hạn thi hành quyết định xử phạt thì sẽ bị phạt chậm nộp theo Luật xử phạt vi phạm hành chính. Cùng với đó, công ty không nộp phạt thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng không có cơ sở để điều chỉnh giấy phép theo quy định. Quá thời gian quy định trong Quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi mà Công ty Hân Nga không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan được giao nhiệm vụ theo dõi việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Công ty Hân Nga vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả thực hiện và bản sao chứng từ nộp phạt của doanh nghiệp này, mặc dù đã ban hành văn bản đôn đốc.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng vào chiều ngày 27/12, công trường Dự án siêu thị vật liệu xây dựng và dịch vụ vận chuyển Hân Nga không một bóng công nhân. Các hạng mục được cơ quan chức năng xác định xây dựng sai phép và không đúng quy hoạch vẫn tồn tại, dù Quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký đã có hiệu lực thi hành cách đây 20 ngày.

Công ty Cổ phần Thương mại vận tải Hân Nga trước đây là Công ty TNHH Thương mại vận tải Hân Nga. Giai đoạn trước, doanh nghiệp này hoạt động rất mạnh trong lĩnh vực xây dựng công trình, khai thác đất đồi làm vật liệu san lấp, cát sỏi lòng sông trên địa bàn huyện Sơn Tịnh.

Dự án Siêu thị vật liệu xây dựng và dịch vụ vận chuyển Hân Nga do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp quyết định chủ trương đầu tư số 1683/QĐ-UBND ngày 15/9/2016, được điều chỉnh lần thứ nhất ngày 14/10/2021, theo quy định phải hoàn thành và đưa vào khai thác vào Quý IV/2022. Ban đầu, dự án dự kiến có diện tích sử dụng đất hơn 10.500m2, tổng mức đầu tư 23 tỷ đồng, thời hạn hoạt động trong 49 năm.

Để thực hiện dự án này, năm 2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thu hồi và chuyển mục đích sử dụng hơn 441m2 đất thủy lợi do UBND phường Nghĩa Chánh quản lý, cùng với đó chuyển mục đích sử dụng hơn 9.100m2 đất trồng lúa do Công ty Hân Nga thỏa thuận chuyển nhượng từ người dân, sang đất thương mại dịch vụ để cho doanh nghiệp thuê. Đến nay, sau 6 năm kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư, dự án vẫn dở dang và dự kiến không thể hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2022 theo quy định.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load