Thứ sáu 03/05/2024 21:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Doanh nghiệp đề xuất giải pháp phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang

09:58 | 01/04/2024

(Xây dựng) – Nhằm phát triển và triển khai hiệu quả nhà ở cho lực lượng vũ trang, lãnh đạo một số doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan đồng hành cùng doanh nghiệp; xem xét giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Doanh nghiệp đề xuất giải pháp phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang
Doanh nghiệp gặp khó trong đầu tư xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính

Hiện nay, khi triển khai đầu tư xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo ông Vũ Văn Hải – Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thái Hà, khó khăn lớn nhất chính là thủ tục hành chính, quy trình thực hiện còn rườm rà, nhiều bước, thời gian xử lý kéo dài. Các chính sách còn chưa cụ thể; lãi suất còn cao, chưa thực sự hấp dẫn các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng.

“Để triển khai một dự án cần phải có 3 yếu tố, đó là đất đai, thủ tục hành chính, ưu đãi (trường hợp dành cho nhà ở xã hội). Trong thời gian tới, 3 yếu tố này cần có sự đột phá, cơ chế phải thật sự thông thoáng để phát triển dự án”, ông Hải nhận định.

Doanh nghiệp đề xuất giải pháp phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang
Ông Vũ Văn Hải – Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thái Hà.

Theo đó, cần phải lưu ý về đất, có sự phân bổ và làm rõ về nhà ở cho lực lượng vũ trang, nhà ở xã hội trong quy hoạch phân khu. Trong quy hoạch phân khu có chỉ tiêu quy hoạch đầy đủ, đặc biệt là về dân số.

Về thủ tục hành chính, cần đơn giản hóa và giảm bớt thời gian xử lý để các doanh nghiệp triển khai dự án hiệu quả hơn, nhanh hơn. Các ưu đãi cần phải là những ưu đãi thực chất để doanh nghiệp, nhà đầu tư áp dụng được vào thực tiễn.

Doanh nghiệp đề xuất giải pháp phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang
Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long.

Đồng ý với ý kiến trên, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long nhấn mạnh, thời gian được rút ngắn thì trình tự, thủ tục hành chính sẽ được triển khai nhanh hơn. Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan đồng hành, phối hợp với doanh nghiệp làm việc với địa phương cùng vào cuộc; nên có tiêu chí đặc thù riêng cho nhà ở cho lực lượng vũ trang; có chính sách riêng về nhà ở công vụ.

Còn theo ông Bùi Mạnh Hưng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CityLand, nhu cầu về nhà ở là rất lớn, trong đó có lực lượng vũ trang. Doanh nghiệp hiện nay muốn được đóng góp, phát triển nhà ở trên tinh thần hài hòa về lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, công an, quân đội.

Doanh nghiệp đề xuất giải pháp phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang

Ông Hưng đề nghị, công an, quân đội và địa phương cần có sự thống nhất về số lượng căn hộ triển khai trên địa bàn. Quy trình, trình tự thủ tục đầu tư cần được rút ngắn, đơn giản hóa. Chính phủ xem xét sớm hạ lãi suất, tạo sức hấp dẫn tới doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho lực lượng vũ trang; đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp sau khi hoàn thành công tác đầu tư xây dựng.

Có thêm quỹ đất sạch để triển khai xây dựng

Theo Đại tá Đỗ Xuân Đại – Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị, Bộ Quốc phòng, để triển khai các dự án nhà ở thuận lợi cần có sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Các nội dung về nhà ở cho lực lượng vũ trang phải được quy định cụ thể hơn trong văn bản pháp luật.

Tại Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, nên có một chương riêng biệt quy định về nhà ở cho lực lượng vũ trang; sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn về quỹ đất xây dựng. Về vấn đề lựa chọn chủ đầu tư thực hiện, cần quy định chi tiết, cụ thể hơn.

Doanh nghiệp đề xuất giải pháp phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang
Đại tá Đỗ Xuân Đại – Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị, Bộ Quốc phòng.

Đồng thời, nên xem xét về tiêu chuẩn, tiêu chí được mua nhà ở sao cho phù hợp, cần có sự tách biệt với nhà ở xã hội; nghiên cứu diện tích nhà ở hợp lý dành cho lực lượng vũ trang; làm rõ vai trò của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng để phát triển nhà ở hiệu quả.

Chia sẻ về nhà ở cho lực lượng vũ trang, ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân cho biết: Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 27/11/2023 có nhiều cơ chế đặc thù dành cho lực lượng vũ trang. Các doanh nghiệp luôn đồng hành với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; tham gia phát triển nhà ở với chất lượng tốt trong thời gian nhanh nhất cho lực lượng này.

Doanh nghiệp đề xuất giải pháp phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang
Ông Trương Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân.

Ông Tuấn đề xuất Bộ Công an, Bộ Quốc phòng có quỹ đất sạch để doanh nghiệp sẵn sàng tham gia triển khai đầu tư xây dựng. Về vấn đề đấu thầu, đấu giá quỹ đất, các doanh nghiệp sẽ chủ động, cùng hợp tác với hai Bộ để thực hiện hiệu quả nhất.

Đồng tình với các kiến nghị của doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh mong muốn, các chính sách về nhà ở cho lực lượng vũ trang sẽ được quy định rõ ràng hơn. Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cần quan tâm, tổ chức làm việc với doanh nghiệp để tăng cường công tác phối hợp triển khai; làm việc với các địa phương để xác định cụ thể quỹ đất đầu tư xây dựng.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load