Thứ hai 29/04/2024 22:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đoàn công tác Bộ Xây dựng làm việc tại Trung Quốc: Tìm hiểu về kinh nghiệm quản lý, phát triển nhà ở

18:24 | 11/09/2023

(Xây dựng) – Trong các ngày 6 - 8/9/2023, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh làm Trưởng đoàn đã có chuyến công tác tại Trung Quốc nhằm trao đổi, tìm hiểu chính sách pháp luật, kinh nghiệm về phát triển nhà ở, nhà ở xã hội và quản lý thị trường bất động sản, nhằm phục vụ cho việc hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Đoàn công tác Bộ Xây dựng làm việc tại Trung Quốc: Tìm hiểu về kinh nghiệm quản lý, phát triển nhà ở
Đoàn công tác làm việc tại Bộ Nhà ở và xây dựng đô thị - nông thôn Trung Quốc.

Tham gia Đoàn công tác có đại diện Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Vụ Pháp luật Văn phòng Chính phủ; Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Vụ Pháp chế, Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Xây dựng).

Đoàn công tác đã có buổi hội đàm với đồng chí Đổng Kiến Quốc, Thứ trưởng Bộ Nhà ở và xây dựng đô thị - nông thôn Trung Quốc (Bộ Nhà ở). Hai bên cùng đánh giá tích cực về kết quả hợp tác trong những năm qua và trao đổi về chính sách, kinh nghiệm quản lý phát triển nhà và thị trường bất động sản tại Trung Quốc.

Đồng thời, Đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với đồng chí Vương Phi, Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà ở và xây dựng đô thị - nông thôn thành phố Bắc Kinh; làm việc với đồng chí Vương Trinh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà ở và xây dựng đô thị - nông thôn thành phố Thượng Hải; Thăm thực tế Trung tâm giao dịch bất động sản thành phố Thượng Hải; Thăm thực tế dự án nhà ở xã hội và dự án nhà lưu trú cho thuê dành cho công nhân khu công nghiệp…

Qua trao đổi, phía bạn cho biết: Trung Quốc có 03 loại hình nhà ở xã hội, gồm nhà ở công nhân cho thuê, nhà ở xã hội cho thuê, nhà ở sở hữu chung. Hầu hết các dự án là do doanh nghiệp Nhà nước thực hiện thi công bằng nguồn vốn Nhà nước, đảm nhận quản lý vận hành tòa nhà. Doanh nghiệp tư nhân có tham gia xây dựng nhà ở xã hội nhưng không nhiều.

Các địa phương có quy định riêng về tiêu chí và đối tượng được thuê từng loại nhà. Đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất, được phép sử dụng từ 7 - 15% diện tích đất dự án để phát triển nhà ở lưu trú cho thuê dành cho công nhân khu công nghiệp, khu văn hóa…

Các dự án nhà ở lưu trú cho thuê được thực hiện theo nhiều hình thức, trong đó đa số là các doanh nghiệp Nhà nước thi công xây dựng bằng nguồn vốn Nhà nước, với diện tích phòng chủ yếu từ 30 đến 50m2, đáp ứng cho 4 đến 6 người lao động khó khăn về nhà ở, với giá thành hợp lý.

Người thuê nhà lưu trú được Nhà nước hỗ trợ khoảng 3.000 CNY/người/năm (khoảng 10 triệu đồng). Việc đăng ký thuê nhà được thực hiện theo trên phần mềm điện tử, đảm bảo công khai minh bạch, thuận tiện cho công tác quản lý.

Việc cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ được thực hiện theo quy hoạch, nguyện vọng của người dân, có tiến hành trưng cầu dân ý và đấu thầu công khai lựa chọn chủ đầu tư dự án.

Đối với thị trường bất động sản, Trung Quốc hiện đang áp dụng quyết sách mới nhằm phát triển lành mạnh thị trường bất động sản. Theo đó, Chính phủ ban hành chính sách khung về phát triển nhà ở và thị trường bất động sản, các địa phương xây dựng quy định riêng theo điều kiện và tình hình cụ thể. Trung ương tăng cường chỉ đạo giám sát theo từng tỉnh.

Đoàn công tác đã đến thăm và tìm hiểu mô hình quản lý vận hành của Trung tâm giao dịch bất động sản thành phố Thượng Hải. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công, trực thuộc Ủy ban Nhà ở, có đại diện cơ quan đất đai, cơ quan thuế và cơ quan quản lý nhà ở, bất động sản.

Trung tâm có chức năng nhiệm vụ: Quản lý giao dịch bất động sản của thành phố; Chứng nhận hợp đồng giao dịch mua bán điện tử của các chủ thể; Thẩm tra tính pháp lý của các bất động sản trước khi được chào bán, thẩm tra tư cách được mua nhà đất; Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; Quản lý các doanh nghiệp môi giới bất động sản; Lập hồ sơ, lưu trữ các loại hợp đồng giao dịch bất động sản và giám sát chuyển tiền giao dịch nhà ở; Phân tích thông tin thị trường bất động sản, thông tin về nhà ở của thành phố; Quản lý và cung cấp dịch vụ tư vấn xuyên suốt cả quá trình giao dịch bất động sản; Giám sát công tác xây dựng dự án phát triển nhà ở thương mại của thành phố.... Mọi giao dịch bất động sản phải được ký kết trực tuyến tại Trung tâm mới có hiệu lực pháp lý.

Một số hình ảnh của Đoàn công tác Bộ Xây dựng tại Trung Quốc:

Đoàn công tác Bộ Xây dựng làm việc tại Trung Quốc: Tìm hiểu về kinh nghiệm quản lý, phát triển nhà ở

Đoàn công tác làm việc với Ủy ban Nhà ở và xây dựng đô thị - nông thôn thành phố Bắc Kinh.

Đoàn công tác Bộ Xây dựng làm việc tại Trung Quốc: Tìm hiểu về kinh nghiệm quản lý, phát triển nhà ở

Đoàn công tác làm việc với Ủy ban Nhà ở và xây dựng đô thị - nông thôn thành phố Thượng Hải.

Đoàn công tác Bộ Xây dựng làm việc tại Trung Quốc: Tìm hiểu về kinh nghiệm quản lý, phát triển nhà ở

Đoàn công tác thăm Trung tâm giao dịch bất động sản thành phố Thượng Hải.

Hồng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load