Thứ bảy 27/04/2024 15:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đô thị ven biển: Bền vững, hiệu quả và có bản sắc riêng

09:11 | 21/01/2023

(Xây dựng) - Để thúc đẩy kinh tế biển, Bà Rịa-Vũng Tàu nhiều năm qua ưu tiên phát triển các chuỗi đô thị biển, đặt trong tư duy chiến lược liên kết vùng, quy hoạch theo hướng bền vững, hiệu quả, có bản sắc riêng, có “của để dành” cho thế hệ tương lai. Dự án La Vida Residences của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần bất động sản Đông Dương, giành giải thưởng khu đô thị kiểu mẫu của Vũng Tàu, đã bàn giao nhà cho cư dân trong mùa xuân này là một điển hình thành công.

Đô thị ven biển: Bền vững, hiệu quả và có bản sắc riêng

Vũng Tàu cần những dự án có bản sắc riêng

“Bà Rịa-Vũng Tàu nhiều năm qua cần đạt được các yếu tố: Có bản sắc riêng, bền vững, hài hòa và quan trọng là phải có “của để dành” cho thế hệ tương lai”, GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông - Chủ tịch Hội đồng kiến trúc, Hội KTS Việt Nam nói.

Từ tiềm năng và những thách thức như trên, nhiều KTS đã đề xuất, định hướng quy hoạch, kiến trúc cảnh quan các đô thị ven biển tỉnh như: Phát triển đô thị song hành với du lịch tạo ra sự sinh động, gắn kết cộng đồng; khai thác hiệu quả cảnh quan núi tại các đô thị biển; khắc phục bất cập, chồng chéo của các văn bản luật liên quan đến quy hoạch đô thị biển…

KTS Nguyễn Hữu Mạnh – Chủ tịch Hội KTS Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng, quy hoạch đô thị biển Bà Rịa-Vũng Tàu cần phải có những màu sắc riêng, đặc trưng và đặc thù, không thể lẫn với Phú Quốc hay Đà Nẵng. Do đó, các kiến trúc ven biển Bà Rịa-Vũng Tàu không thể sao chép máy móc từ các đô thị khác.

GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông nhận định, Bà Rịa-Vũng Tàu là đô thị trẻ vốn đã được quy hoạch tương đối bài bản: “Nếu muốn quy hoạch các khu đô thị biển, Bà Rịa-Vũng Tàu cần đạt được các yếu tố: Có bản sắc riêng, bền vững, hài hòa và quan trọng là phải có “của để dành” cho thế hệ tương lai".

Đô thị ven biển: Bền vững, hiệu quả và có bản sắc riêng

Đồng quan điểm, PGS.TS.KTS Doãn Minh Khôi - Viện trưởng Viện Quy hoạch và kiến trúc đô thị cũng chia sẻ, đô thị biển Bà Rịa-Vũng Tàu có nét chung đô thị biển nhưng phải có nét riêng về văn hóa xã hội, kinh tế, đặc điểm hình thái… Do vậy, Bà Rịa-Vũng Tàu cần nghiên cứu để tạo điểm nhấn cho khu vực ven biển, tạo ra tuyến đô thị hướng biển.

Theo KTS Lê Thị Nga, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc xây dựng chạy theo những nhu cầu ngắn hạn cho khách du lịch từ các vùng khác đã biến đổi môi trường đô thị ven biển thành một lâu đài cát có thể bị sụp đổ bất kỳ lúc nào. “Nếu không nhìn thấy những tác động và nhu cầu thực tế của môi trường địa phương, Bà Rịa-Vũng Tàu sớm muộn sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp rất lớn, và đồng thời có thể bị chia cắt khỏi đất liền. Để phát triển các đô thị biển, Bà Rịa-Vũng Tàu cần giữ lại các vùng đầm lầy ngập nước như khu vực cầu Cỏ May, khu Cửa Lấp, khu cù lao Bến Đình… để bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước”, bà Nga nói.

Đô thị ven biển: Bền vững, hiệu quả và có bản sắc riêng

Tỏa sáng La Vida Residences.

Tọa lạc phía Bắc TP Vũng Tàu, La Vida Residences đã trở thành bến đỗ của kiến trúc, nghệ thuật, âm nhạc, hội họa, khi chủ đầu tư là Công ty cổ phần bất động sản Đông Dương cùng các kiến trúc sư, họa sỹ, nhà thiết kế nội thất đã lấy chất lượng công trình, cảm xúc và tinh thần của cư dân làm cảm hứng sáng tạo.

Bến đỗ của công nghệ, kiến trúc và hội họa

Cách trung tâm TP Vũng Tàu về phía Bắc khoảng 2km, trên trục đường mới Ba tháng Hai, một bên là bờ biển cát trắng thơ mộng, một bên là các công trình hành chính hiện đại, khu đô thị kiểu mẫu La Vida Residences hiện lên với lối kiến trúc sang trọng, mang hơi thở thời đại nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp tinh tế, pha chút hoài cổ.

Chuyện xưa kể, Vũng Tàu - Cap Saint Jacques, biên giới xứ Chân Lạp, được các chúa Nguyễn lấy về trong quá trình mở mang bờ cõi. Từ năm 1775, tàu thuyền của Bồ Đào Nha, Pháp ra vào vùng biển để buôn bán, gọi Vũng Tàu là “Cap Saint Jacques - Mũi đất của Thánh Giacôbê”. Trong sách Gia Định thành thông chí (1820) của Trịnh Hoài Đức ghi: “Thế đất sung mãn, mặt vũng hướng về Tây, lòng vũng to rộng là nơi thu kết các dòng nhỏ của các sông đầm và ngòi rạch chảy về biển, làm nơi ghe thuyền trú đậu bình yên”.

Chủ đầu tư là Cty cổ phần BĐS Đông Dương đã… phải lòng và kiên trì "đánh thức" một vùng đất tiềm năng của phường 12, TP Vũng Tàu thành một dự án hiện đại nhờ quy hoạch hạ tầng bài bản cùng hệ thống tiện ích đẳng cấp.

Được khởi công từ tháng 1/2020, dự án đã nhanh chóng vượt tiến độ, vượt qua khó khăn của đại dịch để bàn giao nhà đúng cam kết cho cư dân. Nơi đây đã trở thành bến đỗ của công nghệ, kiến trúc, âm nhạc, hội họa, khi các kỹ sư, kiến trúc sư họa sỹ, nhà thiết kế đều lấy chất lượng cuộc sống, cảm xúc và tinh thần của con người làm nguồn cảm hứng sáng tạo.

Đô thị ven biển: Bền vững, hiệu quả và có bản sắc riêng

Bên cạnh đó, bắt nhịp xu thế thời đại, nhà giải pháp công nghệ EoH đã kiến tạo cho dự án La Vida Residence 4 trục cốt lõi để tạo nên một đô thị thông minh gồm: Công cụ quản lý dân cư, giải pháp đô thị thông minh toàn khu, giải pháp nhà thông minh, công cụ quản lý tiện ích cư dân, khách tham quan.

Thật thú vị với các giải pháp công nghệ 4.0, chủ nhân sẽ kết nối với căn nhà và toàn khu đô thị qua ứng dụng Smartphone. Thiết bị sẽ hiển thị thông tin môi trường, quan trắc thời tiết, chất lượng không khí, nước, tia UV, tốc độ gió, qan sát camera an ninh, điều khiển ánh sáng, thiết bị gia dụng, hệ thống giải trí. Chủ nhân chỉ cần một nút chạm.

Một dự án xứng tầm đầu tư

Còn nhớ tại thời điểm mới thành lập năm 1991, giá trị sản xuất các ngành kinh tế của TP Vũng Tàu chỉ đạt 271 tỷ đồng, đến nay con số này là 82.571 tỷ đồng (tăng 304 lần), thu nhập bình quân đầu người tăng từ khoảng 500 USD năm 1991 lên đến 8.000USD (tăng 16 lần).

Số liệu tăng trưởng là thước đo thành công của chính sách nhưng giá trị hơn, là sự hài lòng của người dân. Nhiều nhận xét của nhà đầu tư, du khách, cư dân đã và đang sinh sống ở Bà Rịa- Vũng Tàu đều đồng tình đây là vùng đất có tốc độ phát triển nhanh, không chỉ cảnh đẹp, khí hậu, mà con người, nhịp sống, chất lượng đô thị đều rất tuyệt vời.

Chị Hà Mỹ, một Việt kiều Úc nhận định: “Vũng Tàu không chỉ gia tăng về số lượng những khu nghỉ dưỡng 5 sao tạo dấu ấn đẳng cấp mà còn hiện diện những khu đô thị kiểu mẫu như La Vida Residences. Đây là một dự án rất đáng để an cư và đầu tư”.

Năm 2022, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã đón hơn 10 triệu lượt khách du lịch và liên tục thăng hạng trong mắt bạn bè quốc tế khi diễn đàn du lịch ASEAN (ATF) đã công nhận Vũng Tàu là thành phố du lịch sạch ASEAN. Thị trường địa ốc Vũng Tàu luôn nằm trong nhóm tăng trưởng nhanh, sánh ngang với các TP lớn. Nếu đặt Vũng Tàu vào 10 năm trước thì có lẽ không ai có thể tưởng tượng được những cú vượt vũ môn bất ngờ của một đô thị biển sầm uất trong đó có dự án đạt giải thưởng Đô thị kiểu mẫu La Vida Residences.

Khánh Diệp - Lưu Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load