Thứ năm 25/04/2024 06:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đô thị Đức Hòa phát triển thành vùng kinh tế động lực của tỉnh Long An

19:16 | 10/05/2023

(Xây dựng) – Ngày 10/5, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đã chủ trì Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Đức Hòa, tỉnh Long An đến năm 2045.

Đô thị Đức Hòa phát triển thành vùng kinh tế động lực của tỉnh Long An
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị.

Xây dựng tiền đề thành lập thành phố Đức Hòa

Thuyết minh Nhiệm vụ khẳng định, việc lập quy hoạch chung đô thị Đức Hòa là rất cần thiết và cấp bách. Theo đó, quy hoạch chung đô thị sẽ đáp ứng yêu cầu kết nối với các chiến lược phát triển của quốc gia, các vùng kinh tê trọng điểm và các quy hoạch chuyên ngành cấp quốc gia. Quy hoạch lần này cũng sẽ cụ thể hóa định hướng quy hoạch tỉnh Long An, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Long An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; phát huy vai trò, vị thế mới của huyện, khai thác tiềm năng lợi thế trong vùng Thành phố Hồ Chí Minh và vùng tỉnh Long An.

Bên cạnh đó, quy hoạch chung đô thị Đức Hòa cũng sẽ khắc phục các tồn tại, bất cập trong thực trạng phát triển không gian vùng; đáp ứng yêu cầu tích hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch chuyên ngành của vùng Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và huyện Đức Hòa; đáp ứng yêu cầu tăng cường tính liên kết vùng và kiểm soát phát triển, công cụ để chỉ đạo phát triển các ngành và thu hút đầu tư; thích ứng với tác động biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Việc thực hiện quy hoạch chung đô thị Đức Hòa sẽ là tiền đề để lập Đề án phân loại đô thị và thành lập thành phố Đức Hòa trực thuộc tỉnh Long An trong tương lai trên cơ sở toàn bộ ranh giới huyện Đức Hòa. Chính vì thế, Nhiệm vụ cần phải nghiên cứu quy hoạch chung trên cơ sở toàn bộ ranh giới hành chính của huyện Đức Hòa, bao gồm 3 thị trấn và 17 xã, tổng diện tích tự nhiện 425,11km2, tổng dân số hiện trạng là 324.150 người (theo Niên giám thống kê năm 2020), giai đoạn ngắn hạn đến năm 2030, giai đoạn dài hạn đến năm 2045.

Về quan điểm nghiên cứu, quy hoạch chung đô thị Đức Hòa đến năm 2045 phải phù hợp với Định hướng không gian gắn liền với phương án thành lập thành phố Đức Hòa trong tương lai. Định hướng không gian đô thị Đức Hòa cần đáp ứng tổ chức không gian toàn vùng phù hợp với nội dung Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Long An được duyệt; kết nối với các dự án chiến lược của vùng Thành phố Hồ Chí Minh - vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng tỉnh Long An.

Ngoài ra, quy hoạch chung đô thị Đức Hòa kế thừa các dự án đã được phê duyệt và các dự án đã được đầu tư xây dựng trong các đô thị Hậu Nghĩa - Đức Hòa - Hiệp Hòa và các khu vực khác của huyên Đức Hòa; đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sống, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên và cảnh quan đô thị đặc thù.

Bên cạnh đó, Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Đức Hòa cũng phải lưu ý đến bối cảnh phát triển của vùng Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng tỉnh Long An và huyện Đức Hòa.

Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Đức Hòa đến năm 2045 đã xác định 3 mục tiêu chính. Một là xây dựng đô thị Đức Hòa trở thành vùng đô thị phát triển trọng điểm phía Tây của vùng đô thị trung tâm vùng Thành phố Hồ Chí Minh. Hai là phát triển đô thị Đức Hòa trở thành vùng kinh tế động lực phía Bắc của tỉnh Long An, trung tâm công nghiệp cấp vùng, trung tâm giáo dục - đào tạo cấp quốc tế. Ba là phát triển không gian đô thị Đức Hòa theo hướng cân bằng và bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển không gian vùng với kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đô thị hiện đại, xây dựng tiền đề thành lập thành phố Đức Hòa thuộc tỉnh Long An.

Đô thị Đức Hòa sẽ có tính chất là trung tâm công nghiệp - đô thị phía Tây Bắc tỉnh Long An, phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa - đô thị hóa; là trung tâm thương mại dịch vụ - giáo dục - đào tạo cấp vùng; là đô thị đa chức năng có chất lượng sống cao; hình thành chuỗi đô thị sinh thái sông nước hiện đại theo hướng bền vững; là đầu mối giao thông đường thủy và đường bộ có khả năng lưu thông vận tải hàng hóa cao và thuận tiện kết nối với các vùng lân cận; có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh.

Thuyết minh Nhiệm vụ đưa ra dự báo dân số đô thị Đức Hòa đến năm 2045 đạt khoảng 550.000 – 600.000 người; quy mô đất đai xây dựng đô thị khoảng 20.000ha, trong đó có 3.000ha đất dân dụng, bình quân khoảng 80m2/người.

Đô thị Đức Hòa phát triển thành vùng kinh tế động lực của tỉnh Long An
Đại diện chính quyền địa phương tiếp thu các ý kiến đóng góp và giải trình một số vấn đề trong quy hoạch chung của đô thị Đức Hòa.

Cần rà soát kỹ quy mô dân số và đất đai

Đóng góp cho Thuyết minh Nhiệm vụ quy hoạch đô thị Đức Hòa, Vụ Quy hoạch Kiến trúc Bộ Xây dựng cho rằng, đơn vị tư vấn và địa phương cần làm rõ các yếu tố là cơ sở tác động đến sự hình thành và yêu cầu phát triển đô thị Đức Hòa; rà soát căn cứ lập quy hoạch, phạm vi lập quy hoạch; bổ sung nội dung đánh giá hiện trạng khu vực lập quy hoạch; bổ sung đánh giá, dự báo các tác động của điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội; quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành đã được phê duyệt đến định hướng phát triển của đô thị Đức Hòa trong tương lai; nêu rõ phương hướng phát triển tại quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và kế hoạch phát triển đô thị theo các chương trình phát triển đô thị; phương án quy hoạch tại quy hoạch tỉnh có tác động đến không gian đô thị Đức Hòa; làm rõ vai trò và động lực phát triển của đô thị Đức Hòa trên cơ sở phân tích, đánh giá quan hệ liên vùng và tiềm năng phát triển đô thị; xác định danh mục các quy hoạch, chương trình, dự án ưu tiên đầu tư theo các giai đoạn quy hoạch. Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng góp ý về chỉ tiêu cấp nước cao hơn bình thường và quy hoạch thủy lợi còn lẫn với quy hoạch giao thông.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ lưu ý vấn đề sắp xếp đơn vị hành chính; rà soát lại dự báo gia tăng dân số của đô thị. Văn phòng Chính phủ đề nghị rà soát căn cứ pháp lý, cân nhắc dự báo quy mô dân số và khả năng đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật đô thị; xác định rõ ranh giới hai khu vực nội thị và ngoại thị. Bộ Tài chính kiến nghị cũng đề nghị rà soát cơ sở pháp lý; xem lại dự báo quy mô dân số và đất đai đô thị. Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đề nghị làm rõ động lực phát triển của đô thị, xác định mô hình cấu trúc phân khu chức năng đô thị phù hợp với tiềm năng và lợi thế của Đức Hòa.

Thay mặt chính quyền địa phương, Bí thư Huyện ủy Đức Hòa Phan Nhân Duy đã tiếp thu các ý kiến đóng góp và giải trình một số vấn đề về mối liên hệ với Thành phố Hồ Chí Minh, quy mô phát triển công nghiệp, dự báo quy mô gia tăng dân số, phát triển hạ tầng giao thông, sắp xếp đơn vị hành chính…

Đô thị Đức Hòa phát triển thành vùng kinh tế động lực của tỉnh Long An
Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Đức Hòa, tỉnh Long An đến năm 2045.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn đề nghị UBND tỉnh Long An và UBND huyện Đức Hòa chỉ đạo tư vấn nhanh chóng rà soát, chỉnh sửa và hoàn thiện nội dung Thuyết minh Nhiệm vụ theo ý kiến góp ý của các Bộ, ngành và các đơn vị có liên quan.

Thứ trưởng nhấn mạnh Thuyết minh cần làm rõ bao gồm sự cần thiết lập quy hoạch; xác định rõ định hướng quy hoạch để phát triển khu vực; nêu bật được các nội dung về dân số, diện tích, tốc độ phát triển các dự án.

Về rà soát, đánh giá thực trạng, Thứ trưởng đề nghị rà soát quy hoạch của các khu đô thị mới; hiện trạng phát triển công nghiệp tại các khu công nghiệp, khu kinh tế; sự phát triển đô thị trong phạm vi các dự án đã được phê duyệt.

Đặc biệt, Thứ trưởng yêu cầu đơn vị tư vấn cùng chính quyền địa phương phải rà soát thật kỹ về quy mô dân số, quy mô đất đai, xác định lại tính chất đô thị đảm bảo phù hợp với quy hoạch vùng tỉnh Long An.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

    18:01 | 19/04/2024
  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

    15:57 | 19/04/2024
  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

    09:52 | 19/04/2024
  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

    20:51 | 18/04/2024
  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

    09:10 | 18/04/2024
  • Điều chỉnh nhiều hạng mục, công trình tại huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy mô, địa điểm công trình, dự án trong điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang.

    20:18 | 17/04/2024
  • Đề xuất lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Tờ trình đề xuất chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa (theo định hướng toàn tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương) gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    20:06 | 17/04/2024
  • Khánh Hòa: Lập quy hoạch phân khu đô thị phía Bắc Cam Lâm rộng hơn 7.000ha

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu (1/2.000) phân khu đô thị phía Bắc, đô thị mới Cam Lâm.

    19:28 | 17/04/2024
  • Hải Dương: Đề xuất lập quy hoạch 205 điểm dân cư, khu dân cư, khu đô thị mới trong năm 2024

    (Xây dựng) – Đây là kết quả tổng hợp của Sở Xây dựng Hải Dương theo đề xuất của các địa phương năm 2024.

    18:35 | 17/04/2024
  • Khu đô thị Nam Vũng Tàu chú trọng không gian mở

    (Xây dựng) - Không gian kiến trúc, cảnh quan của Khu đô thị Nam Vũng Tàu (thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được quy hoạch dựa trên nguyên tắc tôn trọng đặc điểm tự nhiên, hiện trạng, chỉnh trang, kết nối, nâng cao giá trị quỹ đất và tiềm năng của khu vực.

    16:27 | 17/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load