Thứ sáu 26/04/2024 12:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điều chỉnh quy hoạch để hợp thức hóa sai phạm?

11:12 | 06/04/2020

(Xây dựng) – Thời gian qua, nhiều công trình lớn xây dựng không phép, sai phép nhưng thay vì bị phá dỡ, yêu cầu trả lại hiện trạng ban đầu thì lại được điều chỉnh quy hoạch, hợp thức hóa các sai phạm và cho tồn tại.

dieu chinh quy hoach de hop thuc hoa sai pham
Dự án Tòa nhà thương mại, dịch vụ và khách sạn của Cty Ngôi Nhà mới, số 2 Ngõ Giếng, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa (Hà Nội) sai mật độ và chiều cao so với giấy phép xây dựng được cấp.

Về tình trạng điều chỉnh quy hoạch tuỳ tiện ở các đô thị hiện nay, tại phiên chất vấn của Đại biểu Quốc hội vào tháng 6/2019, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, điều chỉnh quy hoạch là một nội dung, một nhiệm vụ trong hoạt động quy hoạch và trong quá trình thực hiện quy hoạch. Trong đó, điều chỉnh quy hoạch là do những yêu cầu khách quan và chủ quan của các chủ thể liên quan đến hoạt động quy hoạch gồm: Điều chỉnh quy hoạch do Nhà nước yêu cầu; Điều chỉnh quy hoạch do người dân yêu cầu; Điều chỉnh quy hoạch do Nhà đầu tư yêu cầu.

Nhưng dư luận xã hội, cử tri và đại biểu đang rất bức xúc về tình trạng điều chỉnh quy hoạch chạy theo nhà đầu tư, điều chỉnh tuỳ tiện: nâng tầng cao, nâng mật độ xây dựng làm gia tăng dân số, giảm không gian công cộng… gây quá tải lên hệ thống hạ tầng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Đặc biệt, dư luận vô cùng bức xúc trước tình trạng hàng loạt các dự án xây dựng không phép, sai phép thế nhưng chỉ bị xử phạt hành chính, các biên bản vi phạm có chăng được “lập cho có”. Đáng nói, các hoạt động xây dựng sau đó vẫn “vô tư” diễn ra bởi dự án sẽ được điều chỉnh quy hoạch kịp thời và rất đúng quy trình?

Tại Hà Nội, cuối năm 2019, dư luận không khỏi bức xúc khi UBND quận Đống Đa lại ban hành thêm một Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH dịch vụ đầu tư Ngôi Nhà mới – chủ đầu tư dự án xây dựng tòa nhà thương mại, dịch vụ và khách sạn (số 2 Ngõ Giếng, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội).

Quyết định xử phạt thứ hai được ban hành ngày 3/9, buộc chủ đầu tư dự án nộp phạt hành chính với số tiền 50 triệu đồng do đã tổ chức thi công xây dựng công trình sai giấy phép xây dựng được cấp.

Tại quyết định này, lãnh đạo UBND quận Đống Đa yêu cầu chủ đầu tư phải đình chỉ thi công, tuyệt đối không phát sinh thêm vi phạm trật tự xây dựng; liên hệ với các cấp có thẩm quyền để được hướng dẫn cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh theo quy định.

“Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, nếu chủ đầu tư chưa được cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh thì phải tự khắc phục, phá dỡ bộ phận vi phạm”, quyết định nêu rõ.

Trước đó, ngày 21/6/2019, UBND quận Đống Đa cũng đã ban hành một quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH dịch vụ đầu tư Ngôi Nhà mới với số tiền 40 triệu đồng. Những vấn đề mà quận Đống Đa yêu cầu chủ đầu tư thực hiện cũng tương tự như Quyết định ngày 3/9, trong đó có yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ thi công tuyệt đối, không để phát sinh thêm sai phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn phớt lờ lệnh đình chỉ khi tiếp tục tổ chức thi công.

Việc UBND quận Đống Đa tiếp tục ra văn bản xử phạt hành chính trong khi đối chiếu với quyết định xử phạt trước đó, chủ đầu tư đã hết thời hạn để khắc phục, tháo dỡ sai phạm khiến dư luận đặt nghi vấn, liệu có phải chủ đầu tư đang được kéo dài thời gian để hợp thức sai phạm?

dieu chinh quy hoach de hop thuc hoa sai pham
Công trình Khách sạn Quỳnh Trang thuộc dự án Trung tâm Thương mại và dịch vụ Quỳnh Trang “ngang nhiên” xây dựng khi chưa được cấp phép (Ảnh: Pháp luật Việt Nam).

Tại tỉnh Hưng Yên, người dân cũng vô cùng bức xúc về việc Dự án Khu Thương mại và dịch vụ Quỳnh Trang do Công ty TNHH Thương mại Quỳnh Trang làm chủ đầu tư. Dù chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn “ngang nhiên” coi thường pháp luật, cố tình thi công công trình.

Theo đó, Dự án Khu nhà ở Thương mại và Dịch vụ Quỳnh Trang của Công ty TNHH Thương mại Quỳnh Trang được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 05101000342 ngày 8/10/2010 và được điều chỉnh tại Quyết định số 98/QĐ-UBND ngày 13/09/2018.

Theo ghi nhận của phóng viên đến thời điểm đầu tháng 12/2019, công trình Khách sạn Quỳnh Trang đã đổ xong mái tầng 8 và đang tiến hành thi công tầng thứ 9. Nhưng đến ngày 20/12/2019, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Hưng Yên mới cấp giấy chứng nhận số 244/TD-PCCC thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy của công trình Khách sạn Quỳnh Trang.

Đến ngày 25/12/2019, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên mới cấp giấp phép xây dựng số 113/GPXD-SXD cho công trình Khách sạn Quỳnh Trang thuộc dự án Trung tâm Thương mại và dịch vụ Quỳnh Trang.

Những sai phạm của Công ty TNHH thương mại Quỳnh Trang trong việc thi công xây dựng công trình khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chưa có giấy phép xây dựng, không gửi hồ sơ của công trình đến địa phương để giám sát, quản lý theo quy định…đã được UBND huyện Văn Lâm báo cáo gửi UBND tỉnh Hưng Yên và các Sở, Ngành liên quan.

Tuy nhiên, thay vì ngăn chặn, xử lý thì các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên lại có văn bản “hợp thức hóa” cho sai phạm.

Về biện pháp khắc phục, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cần yêu cầu các địa phương cho thanh tra, kiểm tra rà soát lại các quy hoạch điều chỉnh, xem xét xử lý nghiêm với các quy hoạch điều chỉnh tuỳ tiện, không đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn quy hoạch và không đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Cùng với đó, cho dừng thực hiện với các quy hoạch điều chỉnh vi phạm quy chuẩn, tiêu chuẩn đang thực hiện hoặc chưa thực hiện; Có giải pháp đầu tư hạ tầng để đáp ứng yêu cầu gia tăng dân số; Xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load