(Xây dựng) - Theo quy hoạch, trên cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có 10 nút giao, trong đó đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 4 nút giao. Mới đây tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất bổ sung thêm 1 nút giao để việc lưu thông thuận lợi hơn trong khai thác lợi thế cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Một đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được triển khai thi công. (Ảnh: Nguyễn Đức) |
Ngày 12/9, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành thông báo kết luận đồng ý chủ trương đầu tư nút giao dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với Đường tỉnh 991, đoạn qua thị xã Phú Mỹ. Trước đó, tại các buổi làm việc với Đoàn công tác của Quốc hội và Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã đề xuất bổ sung nút giao thông trên.
Theo đó, Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải đã kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung thêm nút giao nói trên vào dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 để triển khai đồng bộ. Nếu nút giao này được thực hiện, khả năng kết nối giao thông giữa cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được cải thiện gấp nhiều lần.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, đoạn đi qua Đồng Nai dài 34,2km, đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài gần 20km.
Theo quy hoạch, trên tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu có 10 nút giao, trong đó đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 4 nút giao. Nút giao giữa cao tốc với đường tỉnh 991 là nút giao thứ 11, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bổ sung để tăng khả năng kết nối, phát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.
Đến nay, trong tiến độ xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bàn giao mặt bằng 100%, mặt đường nhiều nơi cơ bản đã thành hình; trong khi đó đoạn qua Đồng Nai mặt bằng mới giao được khoảng 2/3 nhưng “loang lổ”, tốc độ thực hiện dự án bị đánh giá là quá chậm.
Là tuyến cao tốc quan trọng được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng, dự kiến được thực hiện xong trong năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến vào năm 2026. Tuy nhiên, sau 1 năm khởi công, các dự án thành phần (thành phần 1 ở Bà Rịa - Vũng Tàu; 2 và 3 ở Đồng Nai) có sự chênh lệch về tiến độ thi công rất lớn, dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ chung.
Nguyễn Đức
Theo