Thứ sáu 29/03/2024 13:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đề xuất 5 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp môi giới bất động sản mùa dịch

08:56 | 06/09/2021

(Xây dựng) - Theo kết quả khảo sát của Hội môi giới Bất động sản (BĐS) Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp môi giới đều không được thụ hưởng chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, hiện đang gặp rất nhiều khó khăn.

de xuat 5 chinh sach ho tro doanh nghiep moi gioi bat dong san mua dich
Hội Môi giới BĐS Việt Nam khảo sát từ 500 đơn vị sàn giao dịch cho thấy 75% - 85% doanh nghiệp không được hưởng chính sách về chính sách hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Kể từ đầu năm đến nay, khi đại dịch Covid – 19 xuất hiện ở nhiều tỉnh thành trên cả nước liên tục phải thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt tại các đô thị lớn, như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh… nhiều công trình xây dựng phải dừng hoặc giãn tiến độ xây dựng. Người dân giảm thu nhập hoặc có tâm lý chờ đợi đã ảnh hưởng tới thị trường BĐS nói chung và lĩnh vực môi giới BĐS nói riêng.

Hiệp hội môi giới BĐS Việt Nam đã tiến hành điều tra khảo sát tại 500 đơn vị sàn giao dịch BĐS trên cả nước, số lượng lao động liên quan sấp sỉ 75.000 người (chiếm khoảng 1/3 tổng số sàn trên cả nước) về thực trạng khó khăn và tình hình thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Kết quả khảo sát cho thấy: Thụ hưởng chính sách về gia hạn thời hạn nộp thuế: Có đến 75% doanh nghiệp trả lời không được hưởng, 19% được hưởng đầy đủ, 6% được hưởng nhưng không đầy đủ.

Kết quả khảo sát về tình hình thụ hưởng chính sách từ Nhà nước của Hội môi giới BĐS Việt Nam, đa phần các doanh nghiệp đều nói khó tiếp cận gói hỗ trợ.

Thụ hưởng chính sách về giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Có đến 89% doanh nghiệp trả lời không được hưởng, 13% được hưởng đầy đủ, 12% được hưởng nhưng không đầy đủ.

Thụ hưởng chính sách về hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động: Có đến 75% doanh nghiệp trả lời không được hưởng, 6% được hưởng đầy đủ, 5% được hưởng nhưng không đầy đủ.

Thụ hưởng chính sách về dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất: 85% doanh nghiệp trả lời không được hưởng, 11% được hưởng đầy đủ, 4% được hưởng nhưng không đầy đủ.

Về chính sách hỗ trợ của ngân hàng: Có tới 89% sàn giao dịch không được hưởng chính sách cho vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ các ngân hàng cũng là rất hạn chế.

Lý do không được hưởng theo chính sách của Nhà nước, có đến 47% là không được hướng dẫn, 24% là không được tiếp nhận, 17% là không đủ điều kiện. Ngoài ra, các đơn vị cũng không được chính sách hoãn nộp Bảo hiểm xã hội.

Hiện tại đã có tới hơn 80% Sàn giao dịch không có doanh thu hoặc doanh thu rất thấp. Sức ảnh hưởng của Covid-19 đến các Sàn giao dịch BĐS là vô cùng lớn. Qua khảo sát, 78% Sàn giao dịch phải thực hiện cắt giảm nhân sự (cho nghỉ việc) hoặc cho tạm nghỉ việc không lương. Theo đó, 45% lao động trong số các Sàn giao dịch thực hiện cắt giảm không còn thu nhập (tương đương khoảng 26.325/75.000 lao động làm việc tại 500 Sàn giao dịch). Số còn lại tuy được hưởng lương nhưng cũng chủ yếu là hưởng lương cơ bản, phụ cấp nghỉ dịch, hoặc hưởng 50% lương do thực hiện làm luân phiên. Hiện 28% Sàn đã không còn quỹ lương để trả cho người lao động.

Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng chung, doanh thu sụt giảm, thậm chí không có nguồn thu nhưng có tới hơn 70% các Sàn giao dịch không được giảm chi phí thuê mặt bằng. Thậm chí, nhiều Sàn giao dịch phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động để chống dịch cũng không được giảm.

Mặc dù các Sàn giao dịch đã chủ động, linh hoạt, thay đổi phương án kinh doanh về thích ứng, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong bán hàng nhưng chừng ấy là không đủ để vượt khó. Đặc biệt là đối với các Sàn giao dịch có quy mô vừa và nhỏ, có nguồn lực tài chính thấp, sử dụng nguồn vốn vay ngân hàng.

Mặc dù các Sàn giao dịch đã chủ động, linh hoạt, thay đổi phương án kinh doanh, ứng dụng chuyển đổi số trong bán hàng để thích ứng nhưng chừng ấy không đủ để vượt khó. Do vậy, Hội môi giới BĐS Việt Nam đã đề nghị Bộ Xây dựng và các ban ngành liên quan xem xét, trình Chính phủ điều chỉnh chính sách vĩ mô để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ BĐS, nhà môi giới BĐS gặp khó khăn bởi dịch Covid- 9, cụ thể như sau:

Thứ nhất, bổ sung nhóm ngành BĐS trong đó có ngành dịch vụ môi giới BĐS cần được xác định là nhóm ngành được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước.

Thứ hai, được hoãn, giãn thời hạn nộp các khoản thuế phải nộp, các khoản BHXH, các nghĩa vụ khác đối với Nhà nước để doanh nghiệp có nguồn tiền hỗ trợ lao động cũng như đồng hành cùng với chính quyền trong chống dịch. Cụ thể là bổ sung ngành kinh doanh BĐS vào “Điều 2. Đối tượng áp dụng” trong Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 của Chính Phủ.

Thứ ba, sớm ban hành Nghị quyết về miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Trong đó, giảm 50% thuế thu nhập cho doanh nghiệp Sàn giao dịch bất động sản có phát sinh từ tháng 5 đến hết năm 2021 để có điều kiện sớm phục hồi sản xuất kinh doanh.

Thứ tư, có chính sách để các ngân hàng giảm tiến độ trả nợ, điều chỉnh lãi suất hợp lý, giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực chi phí và chống đỡ khó khăn trong thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Thứ năm, thúc đẩy mạnh hơn, nhanh hơn chương trình điều chỉnh tháo gỡ vướng mắc trong quy trình pháp luật đối với thủ tục đầu tư nhằm cải thiện giải quyết thủ tục hành chính các dự án đầu tư BĐS làm tăng nguồn cung cho thị trường và kích thích hoạt động đầu tư cho toàn xã hội.

Ngoài ra, để đồng hành, hỗ trợ các Sàn giao dịch, nhà môi giới BĐS. Hội môi giới BĐS Việt Nam cũng có thêm một số kiến nghị và cam kết như:

Đề nghị các chủ dự án hỗ trợ, tạo điều kiện, không phạt Hợp đồng nếu các Sàn không thực hiện đúng cam kết tiến độ bán hàng do thực hiện giãn cách xã hội. Các chủ dự án không nợ phí môi giới của các Sàn giao dịch. Sớm thanh toán hoặc ít nhất là thanh toán 1 phần đề các Sàn giao dịch có nguồn kinh phí duy trì hoạt động. Các đơn vị, cá nhân cho thuê mặt bằng hãy vì tinh thần tương thân tương ái, đồng cảm với những khó khăn của đối tác, hỗ trợ thiết thực bằng việc hỗ trợ một phần tiền nhà, giãn nộp tiền thuê cho các đơn vị trong thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load