Thứ ba 07/05/2024 10:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đề nghị công nhận Địa đạo Củ Chi là Di sản thế giới

20:04 | 23/08/2019

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết thành phố đang làm hồ sơ đề nghị Khu di tích Địa đạo Củ Chi (huyện Củ Chi) được công nhận là Di sản thế giới.

Đây là thông tin được Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ tại hội thảo Lịch sử 70 năm chính quyền TPHCM (1945-2015) diễn ra ngày 23/8.


Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP đang làm hồ sơ đề nghị địa đạo Củ Chi được công nhận là Di sản thế giới

Theo ông Phong, đây là gợi ý của ông Phạm Sanh Châu, đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ tại cuộc gặp với lãnh đạo TPHCM trước khi lên đường nhận nhiệm vụ. Về gợi ý này, Chủ tịch UBND TP đã giao Sở Ngoại vụ xin ý kiến Bộ Ngoại giao.

Bên cạnh đó, Sở Ngoại vụ cũng đã làm việc với Bộ Tư lệnh TP, Quân khu 7 và nhận được ý kiến là không có vấn đề gì về an ninh – quốc phòng. Hiện TPHCM đang giao đơn vị liên quan làm thủ tục đề nghị Khu di tích Địa đạo Củ Chi được công nhận là Di sản thế giới.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, nếu như được công nhận là Di sản thế giới thì TP mới có thể tập trung đầu tư, xây dựng một cách bài bản để thu hút khách du lịch. Ông Phong cho rằng thực tế hiện nay, việc tham quan Địa đạo Củ Chi mới chỉ dừng lại ở việc tham quan một số hầm.

“Nếu Địa đạo Củ Chi được công nhận là Di sản thế giới thì sẽ có sự đầu tư một cách bài bản”, ông Phong nhấn mạnh.


Địa đạo Củ Chi.

Nằm cách trung tâm TPHCM khoảng 70km về hướng Tây Bắc, Địa đạo Củ Chi là nơi thu nhỏ trận đồ biến hóa và sáng tạo của quân và dân Củ Chi trong cuộc kháng chiến lâu dài, ác liệt suốt 30 năm chống kẻ thù xâm lược, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Với tầm vóc chiến công của mình, Địa đạo Củ Chi đã đi vào lịch sử đấu tranh anh hùng của nhân dân Việt Nam như một huyền thoại của thế kỷ 20 và trở thành một địa danh nổi tiếng trên thế giới.

Đây là một kỳ quan đánh giặc độc đáo có một không hai với khoảng 250km đường hầm tỏa rộng như mạng nhện trong lòng đất, có các công trình liên hoàn với địa đạo như: Chiến hào, ụ, ổ chiến đấu, hầm ăn, ngủ, hội họp, sinh hoạt, quân y, kho cất dấu lương thực, giếng nước, bếp Hoàng Cầm.

Năm 2016, Địa đạo Củ Chi được công nhân là di tích quốc gia đặc biệt.

 

Theo Quốc Anh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • Đặc sắc Chương trình nghệ thuật "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử"

    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử" với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

  • Về với Điện Biên

    (Xây dựng) - Những ngày này, cả nước đang cùng hoà chung không khí nô nức Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu” của quân - dân ta (7/5/1954 - 7/5/2024). Nhạc sĩ - nhà báo Tào Khánh Hưng, Phó tổng biên tập Báo Xây dựng đã sáng tác ca khúc “Về với Điện Biên”. Đây là bài hát hưởng ứng cuộc vận động của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam “Ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên” (lễ phát động ngày 14/5/2023); cùng “Tháng âm nhạc Bài ca Điện Biên - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ” của Hội Nhạc sĩ Việt Nam phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam và UBND tỉnh Điện Biên phát động (19/3/2024).

  • Tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” đến với người dân Hà Nội bằng công nghệ 3D mapping

    (Xây dựng) - Từ tối 3/5 đến hết ngày 7/5/2024, người dân Hà Nội có thể chiêm ngưỡng bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” tại khu vực tượng đài Cảm tử (41 Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là bức tranh tròn quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là một trong những bức tranh đề tài chiến tranh lớn nhất thế giới.

  • Khánh thành bức Phù điêu Bài ca chiến thắng ở Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Bức Phù điêu “Bài ca Chiến thắng” của tác giả Nguyễn Đức Luận, cao 2,7m, rộng 3,7m, có điểm nhấn là hình ảnh đoàn quân chiến thắng, nhân dân các dân tộc Tây Bắc cầm cờ, hoa chào đón bộ đội Cụ Hồ.

  • Những Thủy tổ vùng đất thiêng Kinh Bắc

    (Xây dựng) – Vùng đất Bắc Ninh – Kinh Bắc, không chỉ được biết đến là cái nôi của Thủy tổ Quan họ (nơi có đền thờ Đức Vua Bà, người khai sinh ra làn điệu Dân ca Quan họ nổi danh năm Châu) mà ở vùng đất thiêng này, còn là nơi khởi nguồn của rất nhiều Thủy tổ khác.

  • Hạ Long (Quảng Ninh): Khai hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn năm 2024

    (Xây dựng) - Sáng 1/5, tại Cụm Di tích lịch sử Quốc gia Núi Bài Thơ, thành phố Hạ Long, đã diễn ra khai mạc Lễ hội đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn năm 2024. Lễ hội nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Tuần Du lịch Hạ Long 2024, nhằm góp phần gìn giữ văn hóa tín ngưỡng và quảng bá, kích cầu du lịch địa phương.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load