Thứ sáu 29/03/2024 20:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu khoa học, quản lý kiến trúc quy hoạch và phát triển hạ tầng đô thị theo hướng bền vững

18:14 | 12/05/2022

(Xây dựng) – Vừa qua, tại Hà Nội, Viện Kiến trúc Quốc gia Việt Nam (VIAR) tổ chức Lễ ký kết hợp tác trong công tác quản lý quy hoạch và phát triển đô thị giữa các bên: Trung tâm Quy hoạch và thiết kế đô thị (VIAR), Trung tâm khoa học và thực hành giao thông SAMARKAND (Uzbekistan) và Viện Nghiên cứu Kinh tế Xây dựng và Đô thị – ICUE (Tổng Hội Xây dựng Việt Nam).

day manh hop tac nghien cuu khoa hoc quan ly kien truc quy hoach va phat trien ha tang do thi theo huong ben vung
Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia Việt Nam (VIAR) Đỗ Thanh Tùng phát biểu tại buổi lễ.

Trung tâm Quy hoạch và thiết kế đô thị thuộc Viện Kiến trúc Quốc gia Việt Nam có chức năng Chủ trì hoặc tham gia thực hiện các đề tài và dự án KHCN, đề án phát triển và bảo tồn trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, kỹ thuật hạ tầng và môi trường đô thị; Tổ chức thực hiện các hoạt động tư vấn trong lĩnh vực kiến trúc và quy hoạch xây dựng kỹ thuật hạ tầng và môi trường đô thị; Thực hiện và tổ chức thực hiện các đồ án thiết kế đô thị, lập các đồ án, dự án, hồ sơ bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công các công trình và một số nhiệm vụ quan trọng khác.

Trung tâm khoa học và thực hành giao thông SAMARKAND thuộc Viện Kiến trúc Xây dựng SAMARKAND (Uzbekistan) có chức năng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khoa học cho việc quản lý giao thông đô thị theo hướng đô thị thông minh như: Vấn đề ùn tắc giao thông; Thiết kế các trạm dừng đỗ thông minh đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông; Tư vấn thiết kế các trạm dừng đỗ xe buýt an toàn, thông minh;…

Viện Nghiên cứu Kinh tế Xây dựng và Đô thị – ICUE thuộc Tổng Hội Xây dựng Việt Nam với các chức năng nhiệm vụ được cơ quan quản lý Khoa học Công nghệ của Thủ đô Hà Nội cấp giấy chứng nhận về hoạt động Khoa học Công nghệ trong các lĩnh vực Quy hoạch, quản lý phát triển đô thị, bảo vệ môi tường và kinh tế xây dựng đô thị…

Phát biểu tại buổi lễ, Viện trưởng Đỗ Thanh Tùng khẳng định, VIAR mong muốn mở rộng những hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và đào tạo. Đây cũng là thế mạnh truyền thống của Viện Kiến trúc Xây dựng SAMARKAND (Uzbekistan). Sự hiện diện của các bên trong buổi lễ hôm nay đã khẳng định sự hợp tác mạnh mẽ mà các đơn vị sẽ thực hiện.

Viện trưởng Đỗ Thanh Tùng chia sẻ, hiện nay VIAR đã và đang đảm nhận chức năng, nhiệm vụ tư vấn cho Chính phủ và Bộ Xây dựng về các chính sách phát triển kiến trúc, xây dựng. VIAR đã thực hiện nghiên cứu khoa học theo Nghị định thư Việt – Nga về Nhà cao tầng tiết kiệm năng lượng, và có những trao đổi chuyên gia Nga về kinh nghiệm về hệ thống Quy chuẩn, Tiêu chuẩn và công nghệ xây dựng theo hướng công nghiệp. Những vấn đề này cho đến nay vẫn rất có giá trị trong nghiên cứu và thực tiễn ở Việt Nam.

Thông qua lế ký kết, Viện trưởng Đỗ Thanh Tùng mong muốn, các bên sẽ đi tới thống nhất triển khai một số hướng hợp tác được cụ thể hóa, trong các lĩnh vực như: Hợp tác trong các đề tài nghị định thư; Trao đổi nghiên cứu qua đào tạo tiến sĩ, hỗ trợ tìm nguồn học bổng từ Chính phủ Nga và Việt Nam; tham quan học tập giữa hai bên; hợp tác xuất bản ấn phẩm và tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề theo lĩnh vực hai bên cùng quan tâm; cầu nối cho Viện với các tổ chức nghiên cứu KHCN và chuyển giao công nghệ xây dựng mới.

Tại buổi lễ, GS.TSKH Avazov Rakhimjon Shamsieevich – Giám đốc Trung tâm Quỹ bảo tồn Văn hóa và Di tích lịch sử (Viện Kiến trúc Xây dựng SAMARKAND) nhận định, những vấn đề còn tồn đọng như môi trường sống ở các đô thị, gìn giữ và bảo tồn các thành phố cổ, hệ thống giao thông, hệ sinh thái môi trường, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, các không gian xanh của thành phố cần có giải quyết cấp bách và có những phương án cho sự phát triển của các đô thị.

Trên cơ sở đó, đại diện Viện Kiến trúc Xây dựng SAMARKAND tin tưởng và hy vọng sự hợp tác giữa các bên trong lễ ký kết sẽ tạo động lực để các đơn vị phát triển mạnh mẽ hơn.

Phát biểu tại buổi lễ, TS.Nguyễn Hồng Hạnh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Xây dựng và Đô thị – ICUE cho biết, thời gian qua Viện đã thực hiện nhiều dự án về quy hoạch đô thị và phát triển đô thị tại Việt Nam. Đồng thời, Viện là thành viên của Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế – IUCN, là đối tác tin cậy của Tổ chức Health Brigde Canada và Công ty … (SD) Ấn Độ. Viện đã có nhiều dự án hợp tác thành công với các tổ chức quốc tế đó trong nghiên cứu chính sách về không gian công cộng, giải pháp sử dụng công nghệ trong quy hoạch đô thị,…

TS.Nguyễn Hồng Hạnh chia sẻ, bất kỳ đô thị nào, không chỉ ở Việt Nam hoặc các quốc gia đang phát triển, công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch giao thông đô thị là một nội dung rất quan trọng. Tại các đô thị lớn của Việt Nam hiện nay, tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra thường xuyên vào các giờ cao điểm hàng ngày và vào các dịp nghỉ lễ, Tết truyền thống…

Đứng trước tình trạng đó các chính quyền đô thị đang rất lúng túng trong việc giải quyết, mặc dù công tác quy hoạch đô thị và quản lý đô thị hiện nay đã được quy định khá rõ ràng trong các văn bản pháp luật; các đồ án quy hoạch vùng, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chuyên ngành giao thông đã được nghiên cứu và đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng để có các giải pháp hữu ích trong việc triển khai thực hiện quy hoạch và quản lý hệ thống giao thông đô thị hiện nay vẫn còn rất yếu và thiếu. Đặc biệt là trong việc ứng dụng KHCN cũng còn nhiều vấn đề còn nhiều bất cập. Vì vậy, vấn đề nghiên cứu khoa học, đề xuất các giải pháp công nghệ trong quản lý phát triển giao thông đô thị theo hướng thông minh trong xu thế toàn cầu về cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trong thời gian tới là rất vấn đề cấp thiết.

day manh hop tac nghien cuu khoa hoc quan ly kien truc quy hoach va phat trien ha tang do thi theo huong ben vung
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ.

Thông qua lễ ký kết này, các bên mong muốn phát triển và tăng cường hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và tư vấn thiết kế trong quản lý quy hoạch nhằm phát triển, hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn, hợp tác trong nghiên cứu khoa học, đề xuất các giải pháp khoa học trong việc quản lý kiến trúc – quy hoạch, phát triển hạ tầng đô thị thông minh.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load