Thứ tư 05/02/2025 13:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Đẩy mạnh dịch vụ logistics hàng không để phát triển du lịch Việt Nam

11:35 | 27/12/2024

(Xây dựng) - Ngày 26/12, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn “Dịch vụ logistics hàng không cho phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam: Mở rộng thu hút du lịch khách quốc tế đến và quay trở lại Việt Nam” tại Hà Nội.

Đẩy mạnh dịch vụ logistics hàng không để phát triển du lịch Việt Nam
Toàn cảnh Diễn đàn.

Chia sẻ tại Diễn đàn, TS. Lê Tuấn Anh, Trưởng Khoa Quản trị du lịch và ngôn ngữ quốc tế, trường Đại học Văn hóa Hà Nội nhận định: “Ngành Hàng không không chỉ là cầu nối giữa du khách với các điểm đến Việt Nam, mà còn là kênh quảng bá cho thương hiệu du lịch Việt, giữ vị trí quan trọng trong việc bắt đầu, kết thúc hành trình khám phá cũng như thúc đẩy việc quay trở lại của du khách”.

TS. Lê Tuấn Anh cho hay, chúng ta đã trải qua giai đoạn phát triển du lịch đại chúng. Bên cạnh giá cả, chất lượng dịch vụ là đóng vai trò then chốt trong việc phát triển các điểm đến ở địa phương. Điều này được thể hiện qua các yếu tố như: con người, giá trị văn hóa, các vấn đề về vệ sinh, an ninh, an toàn và cách sắp đặt điểm đến trong suốt hành trình trải nghiệm của du khách.

Nhấn mạnh việc cần chú trọng cải thiện cơ sở hạ tầng để phát triển ngành du lịch, TS. Bùi Thanh Thủy, Trưởng Khoa Du lịch, trường Đại học Văn hóa Hà Nội phân tích: “Trong giai đoạn phát triển kinh tế hiện nay, cần cải thiện cơ sở hạ tầng, vật chất - kỹ thuật để kích cầu ngành Du lịch. Về logistics hàng không, giá vé máy bay cao là một hạn chế. Do đó, cần có sự bắt tay, liên kết giữa các bên liên quan để thực hiện tốt các kế hoạch và chính sách hiện có. Đồng thời, chú trọng phát triển giao thông vận tải, nhất là đường bộ và hàng không”.

Theo đó, Việt Nam có nhiều tiềm năng để khai thác du lịch, nhưng cần tạo ra hệ thống các sản phẩm mang tính đặc trưng và quảng bá thương hiệu du lịch quốc gia một cách hiệu quả. Song song đó, ngành Du lịch cũng cần hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Cùng chung quan điểm giá vé máy bay cao vẫn là rào cản với nhiều du khách, ông Võ Huy Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nên có sự hợp tác chặt chẽ giữa các hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành và cơ quan quản lý để xây dựng các gói sản phẩm du lịch hấp dẫn. Từ đó, tối ưu hóa chi phí và nâng cao trải nghiệm cho khách du lịch. Ngoài ra, việc phát triển đường sắt cao tốc, đường cao tốc và các phương tiện vận tải khác cũng góp phần đa dạng hóa lựa chọn di chuyển cho du khách.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia, doanh nghiệp đã cùng nhau trao đổi và đưa ra nhiều giải pháp về việc khai thác mạng lưới hàng không quốc tế để kết nối Việt Nam với các thị trường du lịch lớn trên thế giới. Đồng thời, thảo luận về các phương án để phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Diễn đàn không chỉ góp phần tăng cường nhận diện thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế, mà còn là nền tảng cho những đổi mới trong công tác quy hoạch và đầu tư hạ tầng. Với tầm nhìn xa hơn, Việt Nam hướng đến trở thành trung tâm logistics hàng không đầy tiềm năng, hỗ trợ một nền công nghiệp du lịch phát triển bền vững và toàn diện.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, tổng lượng khách quốc tế trong 11 tháng đầu năm 2024 đạt 15.836.661 triệu lượt, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2023. Các thị trường khách quốc tế lớn nhất gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật, Mỹ, Ấn Độ, Malaisia, Campuchia, Úc, Thái Lan. Đáng chú ý, khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu bằng đường hàng không, với hơn 1,4 triệu lượt khách, tiếp đến là đường bộ với hơn 277.000 lượt và đường biển 32.000 lượt. Như vậy, có thể thấy đóng góp và vai trò to lớn của dịch vụ hàng không đối với thúc đẩy du lịch tại Việt Nam thời gian qua.

Trong bối cảnh các quốc gia ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ để thu hút khách du lịch quốc tế, Việt Nam đang tích cực khai thác các điểm mạnh chiến lược để tăng cường khả năng cạnh tranh. Ngày 18/05/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Đề ra các giải pháp nhằm thúc đẩy du lịch, trong đó có việc cải thiện hạ tầng và dịch vụ logistics, bao gồm logistics hàng không, để nâng cao trải nghiệm du khách và phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam.

Ngày 24/2/2024, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững. Chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan, bao gồm: Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu và triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không và logistics, hỗ trợ phát triển du lịch Việt Nam.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Xuân Ất Tỵ 2025: Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long bội thu

    (Xây dựng) – Tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhiều điểm du lịch sinh thái, điểm du lịch mới trên địa bàn các tỉnh, thành thu hút đông đảo du khách tới tham quan dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

    21:08 | 03/02/2025
  • Vĩnh Phúc: Đón gần 210.000 lượt khách trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

    (Xây dựng) – Với lợi thế du lịch văn hóa tâm linh, nghỉ dưỡng cộng thêm thời tiết ấm áp, dịp Tết Nguyên đán năm nay, tỉnh Vĩnh Phúc đón lượng lớn du khách đến chiêm bái, tham quan và du xuân.

    20:30 | 03/02/2025
  • Hơn 410.000 lượt khách đến Bình Định dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

    (Xây dựng) – Trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 25/01 - 02/02 (tức ngày 26 tháng Chạp đến Mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tỉnh Bình Định đã đón trên 411.040 lượt khách đến lưu trú và tham quan tại tỉnh, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024.

    14:55 | 03/02/2025
  • Choáng ngợp sức hút của “Vũ trụ Vin”: 6 ngày đón hơn 11 triệu lượt khách

    (Xây dựng) - Các “điểm cầu” Vingroup tiếp tục thể hiện phong độ không đối thủ khi chỉ trong 6 ngày cao điểm Tết Ất Tỵ (từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng) đã chứng kiến hơn 11 triệu lượt khách “đổ bộ”, thiết lập hàng loạt kỷ lục vô tiền khoáng hậu cho ngành du lịch Việt.

    14:11 | 03/02/2025
  • Tâm điểm du Xuân, nguyện cầu may mắn hot nhất miền Bắc

    (Xây dựng) - Trong văn hoá Á Đông, đèn lồng không chỉ có công dụng thắp sáng, mang ánh sáng xua tan bóng tối mà còn là biểu tượng của hy vọng, tài lộc, may mắn và hạnh phúc. Đó là lý do Ocean City, nơi đang diễn ra Lễ hội Ánh sáng phương Đông - lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam, trở thành điểm phải đến trong hành trình du Xuân, cầu may của hàng vạn gia đình dịp Tết Ất Tỵ.

    13:01 | 03/02/2025
  • Du lịch Huế thu 245 tỷ đồng trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán

    (Xây dựng) - Trong thời gian 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, lượng khách du lịch đến Huế du xuân tăng hơn 36% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu ước đạt 245 tỷ đồng, tăng 48,48% so với năm 2024.

    10:52 | 03/02/2025
  • Ninh Bình: Doanh thu du lịch gần 1.000 tỷ đồng trong dịp Tết Nguyên đán

    (Xây dựng) – Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, toàn tỉnh Ninh Bình đón trên 700.000 lượt khách du lịch, doanh thu du lịch ước đạt gần 1.000 tỷ đồng.

    10:51 | 03/02/2025
  • Núi Bà Đen đông nghịt người đổ về hành hương đầu năm

    (Xây dựng) - Tối mùng 4 Tết, hàng trăm nghìn người dân đổ về núi thiêng Bà Đen tham dự khai mạc Hội Xuân, trong đó có 145 nghìn người đi cáp treo lên núi Bà, mở đầu cho một mùa hành hương lớn nhất trong năm tại ngọn núi cao nhất Nam Bộ.

    10:47 | 03/02/2025
  • Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đã khởi sắc trở lại

    (Xây dựng)- Năm 2024, kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, hầu bao du khách còn chật vật, đời sống người dân trong nước còn nặng gánh cơm áo gạo tiền. Mặc dù vậy, nhưng tín hiệu đáng mừng cho ngành Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long là năm 2024 đón 52.117.637 lượt khách, tăng 15,94% so với năm 2023. Trong đó, khách quốc tế 2.809.748 lượt, tăng 49,44% so với năm 2023; khách nội địa 49.307.889 lượt tăng 14,47% so với năm 2023. Doanh thu ước khoảng 62.239 tỷ đồng, tăng 36,06 % so với năm trước…

    18:12 | 02/02/2025
  • Da Nang Downtown – tâm điểm hút khách tại Đà Nẵng đầu năm Ất Tỵ 2025

    (Xây dựng) - Những ngày đầu của năm mới Ất Tỵ 2025, hàng ngàn du khách đã đổ về Da Nang Downtown – “thánh địa giải trí” của thành phố sông Hàn. Sắc đỏ may mắn từ hàng ngàn chiếc đèn lồng cùng các tiểu cảnh xuân sống động đã biến nơi đây thành điểm “xông đất” lý tưởng với nhiều trải nghiệm văn hóa và giải trí đặc sắc cho du khách.

    15:18 | 02/02/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load