Chủ nhật 14/08/2022 12:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đầu tư gần 800 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B qua Đà Nẵng

08:06 | 28/06/2022

Dự án trên địa bàn huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) có tổng chiều dài khoảng 7,55km, được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường trục chính đô thị, cấp đô thị sáu làn xe với vận tốc thiết kế 80km/h.

dau tu gan 800 ty dong cai tao nang cap quoc lo 14b qua da nang
Công trình đường Vành đai phía tây đoạn Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B, thành phố Đà Nẵng, dự kiến thực hiện trong giai đoạn từ năm 2022-2025 do Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Quyết định do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ ký nêu rõ, việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Đà Nẵng.

Dự án cũng giúp hoàn thiện, nâng cao năng lực khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối liên vùng, giảm thiểu tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Điểm đầu dự án tại Km24+633, thuộc địa phận xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Điểm cuối tại Km32+185, thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 7,55km, được cải tạo, nâng cấp theo quy mô đường trục chính đô thị, cấp đô thị sáu làn xe với vận tốc thiết kế 80km/h.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 788 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (nguồn vốn ngân sách trung ương và nguồn vốn ngân sách của thành phố Đà Nẵng). Trong đó, ngân sách trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải, mức vốn khoảng hơn 430 tỷ đồng (đầu tư bốn làn xe với bề rộng nền đường 20,5m).

Ngân sách của thành phố Đà Nẵng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, mức vốn khoảng gần 358 tỷ đồng (đầu tư phần mở rộng lên sáu làn xe, bề rộng nền đường lên 34m).

Quốc lộ 14B đoạn từ Km0 (cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng) đến Km73+365 (thị trấn Thạnh Mỹ, tỉnh Quảng Nam) có chiều dài hơn 73km. Tuyến đường này nối liền Quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh.

Đây cũng là tuyến ngắn nhất từ thành phố Đà Nẵng lên phía Bắc Tây Nguyên và cũng là tuyến đường ngắn nhất từ các tỉnh, thành phố Tây Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Nam Bộ ra Đà Nẵng.

Đoạn Quốc lộ 14B qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 32Km (từ Cảng Tiên Sa, Km0) đến Km32+185 (thuộc địa phận xã Hòa Khương, Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng). Trong đó, đoạn từ Cảng Tiên Sa đến nút giao Túy Loan đã nâng cấp, mở rộng quy mô bốn làn xe.

Tuy nhiên, đoạn 7,5km còn lại (từ Km24+633 đến Km32+185) mới chỉ có quy mô mặt đường hai làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông.

Trong văn bản đề xuất dự án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn từ Km24+633 đến Km32+185 lên quy mô bốn làn xe đáp ứng nhu cầu thông thương và kết nối vùng của tuyến đường cũng như nâng cao an toàn giao thông là cần thiết.

"Việc đầu tư dự án nêu trên nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 14B. Bên cạnh đó, từng bước hoàn thiện quy hoạch đường Hồ Chí Minh, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của cho thành phố Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên nói chung.

Đồng thời, tạo hành lang vận tải quan trọng nối cảng biển Tiên Sa với Tây Nguyên và các nước láng giềng Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanma," Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay./.

Theo Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • dien mao cau vinh tuy 2 sau hai nam thi cong

    (Xây dựng) - Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, dự kiến sau khi hoàn thành công trình góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông từ trung tâm Thủ đô tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố. Sau 2 năm triển khai, các đơn vị thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trụ cầu giữa lòng sông, dự kiến hoàn thành trước tháng 6/2023.

  • hau giang xay 4 khu tai dinh cu gan 250 ty dong

    UBND tỉnh Hậu Giang vừa có buổi làm việc về giải quyết khó khăn, vướng mắc tại các dự án khu tái định cư phục vụ dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (qua tỉnh Hậu Giang).

  • quy 3 nam nay tai khoi dong cao toc ben luc long thanh

    Bộ GTVT cho biết, hiện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được Quốc hội thông qua phương án bố trí vốn, dự kiến cuối năm nay sẽ tái khởi động thi công lại các gói thầu đang tạm dừng.

  • binh duong lo khong sap xep du von lam duong vanh dai 3 tphcm qua dia ban

    Để làm đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Bình Dương, ngân sách tỉnh này phải bố trí thêm hơn 9,6 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn từ nay tới năm 2030. Phía địa phương lo khó cân đối vốn cho giai đoạn từ nay tới năm 2025.

  • hoan chinh ke hoach giai phap va nguon luc thuc hien quy hoach mang luoi duong sat

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam hoàn chỉnh kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định.

  • du an cau duong dai hon 800m noi 2 tinh nhung sau 2 nam van ngon ngang

    Để liên kết vùng, tạo thuận lợi vận chuyển hàng hóa, giúp người dân đi lại dễ dàng, tỉnh Bình Dương và Tây Ninh thống nhất phối hợp triển khai dự án cầu đường có chiều dài hơn 800m với tổng kinh phí gần 370 tỉ đồng. Dự án dự kiến sau 15 tháng triển khai sẽ hoàn thành nhưng đến nay còn ngổn ngang không chỉ gây bức xúc trong dư luận, đến lãnh đạo địa phương cũng phải “lắc đầu ngao ngán”.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load