Thứ hai 17/06/2024 18:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đầu tư dây chuyền đồng xử lý chất thải trong sản xuất xi măng: Cần “bàn tay” điều tiết của Nhà nước

20:12 | 03/08/2020

(Xây dựng) – Việc đầu tư dây chuyền đồng xử lý chất thải trong quá trình sản xuất xi măng là xu thế tất yếu và bức thiết nhằm góp phần xử lý chất thải đô thị và chất thải của các ngành công nghiệp, giảm phát thải CO2, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, cải thiện môi trường sống. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành Xi măng hoặc còn khá dè dặt, hoặc đang gặp rất nhiều khó khăn khi đầu tư dây chuyền đồng xử lý chất thải. Điều này đặt ra vấn đề cần có sự quyết tâm chỉ đạo của Chính phủ và cam kết của chính quyền địa phương.

dau tu day chuyen dong xu ly chat thai trong san xuat xi mang can ban tay dieu tiet cua nha nuoc
Nhà máy xi măng INSEE Hòn Chông (Kiên Lương, Kiên Giang) thực hiện đồng xử lý chất thải trong quá trình sản xuất xi măng hơn 1 triệu tấn chất thải trong hơn 10 năm qua.

Mới có 1 triệu tấn chất thải được xử lý tại INSEE Ecocycle

Nếu xét theo mức độ độc hại, chất thải được phân loại thành chất thải nguy hại và chất thải không nguy hại. Nếu xét theo phương thức thải, chất phải được phân loại thành chất thải rắn sinh hoạt, chất thải công nghiệp (chất thải công nghiệp nguy hại, chất thải công nghiệp phải được dọn dẹp), chất thải xây dựng (gạch, đá, đất…), chất thải nông nghiệp, chất thải y tế (chất thải y tế thông thường, chất thải y tế nguy hại).

Hiện Việt Nam có 84 dây chuyền sản xuất xi măng, với tổng công suất là 101 triệu tấn xi măng/năm. Cùng với quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế, dân số nhanh chóng, việc đầu tư dây chuyền đồng xử lý chất thải trong quá trình sản xuất xi măng là xu thế tất yếu và bức thiết nhằm góp phần xử lý chất thải đô thị và chất thải của các ngành công nghiệp, giảm phát thải CO2, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, cải thiện môi trường sống và rất nhiều lợi ích khác chưa đo đếm.

Trong hơn một thập kỷ qua mới có hơn 1 triệu tấn chất thải được xử lý tại nhà máy của Công ty Xi măng INSEE Ecocycle ở Kiên Giang (thuộc Tập đoàn Siam City Cement SCCC của Thái Lan), bao gồm chất thải nguy hại và chất thải không nguy hại (như nhựa không thể tái chế, chất thải hóa học, vải vụn nhiễm dầu…).

Ngoài ra, có một số doanh nghiệp xi măng khác đã thử nghiệm và bước đầu sản xuất thành công sản phẩm xi măng có nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào là chất thải của ngành nông nghiệp (vỏ hạt điều, vỏ dừa, vỏ trấu), chất thải của ngành công nghiệp dệt may, da giày (da giày vụn, vải vụn) hay sử dụng bùn thải của các nhà máy xử lý nước thải thay thế nguyên liệu đầu vào sản xuất clinker… như Xi măng Vicem Hoàng Thạch, Xi măng Vicem Bút Sơn, Xi măng Vicem Hà Tiên.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp này cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình sản xuất có sử dụng chất thải. Như Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch (Kinh Môn, Hải Dương), ký hợp đồng mua bùn thải của Nhà máy xử lý nước thải làng nghề Phong Khê (Bắc Ninh) để thay thế một phần nguyên liệu sét. Trong khi giá nguyên liệu sét khoảng 31.000 đồng/tấn thì chi phí vận chuyển bùn thải từ Bắc Ninh về Chí Linh (Hải Dương) có giá khoảng 131.000 đồng/tấn và UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ hỗ trợ 60.000 đồng/tấn.

Cần bàn tay của Nhà nước

Các chuyên gia chỉ ra rằng, nút thắt trong đầu tư dây chuyền đồng xử lý chất thải trong sản xuất xi măng chính là thiếu một cơ chế chính sách rõ ràng, minh bạch trong quản lý và xử lý chất thải. Hay nói cách khác, chúng ta đang thiếu “bàn tay của Nhà nước” tham gia điều tiết vấn đề xử lý chất thải.

Có một thực tế là trong khi các nhà máy xi măng mong muốn áp dụng dây chuyền đồng xử lý trong sản xuất xi xi măng, clinker, nhằm “xanh hóa” ngành Xi măng, giảm phát thải CO2, giảm sử dụng nguyên liệu nhiên liệu được khai thác từ thiên nhiên… thì Chính phủ cũng như chính quyền các địa phương lại đang rất lúng túng trong việc xử lý chất thải của các khu đô thị, khu công nghiệp, với nhiều vấn đề nan giải liên quan đến quản lý chất thải, công nghệ xử lý chất thải,…

Trong một báo cáo mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đang nổi cộm vấn đề thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Việc lựa chọn công nghệ xử lý chưa đáp ứng các tiêu chí về công nghệ, kinh tế, xã hội và môi trường, chưa đáp ứng kỳ vọng của người dân.

Chất thải rắn sinh hoạt được xử lý chủ yếu vẫn là công nghệ chôn lấp (chiếm khoảng 70% lượng chất thải được thu gom). Hầu hết là các lò đốt đang sử dụng có công suất nhỏ (chưa đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt - QCVN 61-MT: 2016/BTNMT), chưa tích hợp hệ thống thu hồi năng lượng hoặc phát điện.

Còn đối với chất thải khác, dù doanh nghiệp đã quan tâm, nghiên cứu và có những bước chuẩn bị dài hơi cho chiến lược kinh doanh sắp tới, mong muốn áp dụng dây chuyền đồng xử lý trong sản xuất xi măng nhưng còn nhiều băn khoăn về bài toán hiệu quả đầu tư. Hiện tại, người dân, ngân sách Nhà nước đang phải trả tiền cho các công ty xử lý chất thải. Nhưng đến khi chất thải trở thành nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào thay thế sét hay than đá trong sản xuất xi măng, thì lúc đó chất thải lại trở thành hàng hóa để mua bán và các nhà máy xi măng phải trả tiền mua.

Theo ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam, không quá khó để lựa chọn đầu tư dây chuyền đồng xử lý chất thải trong quá trình sản xuất xi măng với sự hỗ trợ về kỹ thuật của những tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới đang có mặt tại Việt Nam cũng như chính sách thuế, phí của Nhà nước đối với doanh nghiệp đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần có sự quyết tâm chỉ đạo của Chính phủ và cam kết của chính quyền các địa phương về vấn đề quy hoạch các dây chuyền đồng xử lý chất thải.

Đồng thời, để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, cần có sự bảo đảm về số lượng chất thải ổn định phục vụ sản xuất, chất thải được vận chuyển như một loại hàng hóa từ địa phương này sang địa phương khác, chi phí xử lý/giá thu mua, vận chuyển chất thải phải bảo đảm lợi ích của doanh nghiệp.

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hưng Yên: Xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản

    (Xây dựng) – Công văn số 2711-CV/TU ngày 10/6 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên yêu cầu các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai các giải pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, tập kết, vận chuyển cát, sỏi trên các tuyến sông. Xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản.

    16:42 | 13/06/2024
  • Hà Tĩnh: Đề nghị báo cáo tình hình sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa có Văn bản số 1760/SXD-QLHĐXD8, đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã báo cáo tình hình sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn.

    08:19 | 13/06/2024
  • Quảng Nam đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ vướng mắc 2 mỏ đá

    (Xây dựng) – Ngày 11/6, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn 4232 gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đá xây dựng tại 2 mỏ đá của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

    09:24 | 12/06/2024
  • Bê tông HPC là giải pháp để xây dựng đường cao tốc trên cao

    (Xây dựng) – Nhiều nghiên cứu và thử nghiệm trong thực tế cho thấy, dầm bê tông cường độ cao có nhiều ưu điểm vượt trội và hoàn toàn có thể đảm bảo tính khả thi trong việc xây dựng đường cao tốc trên cao tại Đồng bằng sông Cửu Long.

    09:29 | 11/06/2024
  • Thép xanh VAS đạt chứng nhận phát triển bền vững - EPD

    (Xây dựng) - Theo đuổi mục tiêu ngành công nghiệp nặng “xanh, sạch” là một hành trình gian nan, đầy thử thách, đòi hỏi sự kiên định, tâm thép vững vàng với tầm nhìn chiến lược dài hạn, đầu tư toàn diện về công nghệ sản xuất, nguồn lực tài chính và đội ngũ nhân sự. Thép xanh VAS được tin dùng rộng rãi, đang dần trở thành lời khẳng định mạnh mẽ về tương lai cho công cuộc “xanh” hoá ngành thép và sự bền vững của mô hình kinh tế tuần hoàn mà Tập đoàn VAS đã chọn lựa và vững bước hơn 25 năm qua.

    08:00 | 10/06/2024
  • Các giải pháp kết cấu bê tông cho đường cao tốc trên cao

    (Xây dựng) – Ngày 8/6, Tạp chí Xây dựng phối hợp với Hội Bê tông Việt Nam (VCA) và các đơn vị thành viên của VCA tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Các giải pháp kết cấu bê tông cho đường cao tốc trên cao”.

    20:19 | 08/06/2024
  • Hải Dương: Sẽ đấu giá quyền khai thác khoáng sản khu mỏ rộng hơn 45ha

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương đợt 1/2024 đối với khu mỏ rộng hơn 45ha, trữ lượng ước tính khoảng 16,09 triệu m3.

    10:44 | 07/06/2024
  • Hòa Phát cán mốc 10 triệu tấn HRC

    (Xây dựng) - Ngày 6/6/2024, Hòa Phát chính thức cán mốc 10 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC). Đây là cột mốc quan trọng ghi nhận những nỗ lực của tập thể các kỹ sư, cán bộ nhân viên của Hòa Phát sau 4 năm kể từ khi cuộn HRC đầu tiên ra đời tháng 05/2020, khẳng định vị thế của thế nhà sản xuất thép lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

    15:56 | 06/06/2024
  • Hiệp hội Sơn - Mực in Việt Nam tổ chức thành công hội nghị thường niên năm 2024

    (Xây dựng) - Ngày 31/5/2024, Hội nghị thường niên năm 2024 của Hiệp hội Sơn - Mực in Việt Nam (VPIA) đã diễn ra thành công tại Khách sạn Grand Saigon, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Hội nghị tập trung tổng kết công tác năm 2023 và triển khai dự thảo chương trình hành động năm 2024.

    08:00 | 06/06/2024
  • Quảng Ngãi đấu giá hàng loạt mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức đấu giá tổng cộng 48 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, bao gồm cả đất, đá và cát trong thời gian tới.

    18:04 | 04/06/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load