Thứ sáu 19/04/2024 19:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đảng ủy khối cơ sở Bộ Xây dựng: Giữ vững ổn định và phát triển với truyền thống 37 năm xây dựng

15:55 | 18/08/2020

(Xây dựng) - Trải qua 37 năm thành lập (17/9/1983 - 17/9/2020), đến nay Đảng bộ Khối có 33 tổ chức cơ sở Đảng với gần 1.800 đảng viên sinh hoạt. Trong 5 năm qua, Đảng ủy Khối đã tổ chức triển khai có hiệu quả các chủ trương, đường lối, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước vào nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng phù hợp với điều kiện của mỗi cơ quan, đơn vị. Cán bộ, đảng viên luôn năng động, sáng tạo, có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thách thức, phát huy nội lực để vươn lên, xây dựng đơn vị ngày càng phát triển.

dang uy khoi co so bo xay dung giu vung on dinh va phat trien voi truyen thong 37 nam xay dung
Đồng chí Nguyễn Phong Nhật phát biểu chỉ đạo tại đại hội điểm Đảng bộ Nagecco.

Các đơn vị trong khối đã từng bước vươn lên, đảm nhận tổng thầu EPC nhiều công trình công nghiệp, dân dụng phục vụ phát triển kinh tế, phục vụ an sinh xã hội. Nhiều dự án lớn về năng lượng, hạ tầng kỹ thuật giao thông, đô thị, bệnh viện đa khoa hiện đại… đã được rút ngắn thời gian thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả. Đặc biệt là một số đơn vị xây lắp đã vươn lên tầm cao mới, làm chủ công nghệ, tự thiết kế và thi công các tòa nhà cao tầng, được chủ đầu tư đánh giá cao.

Các Tổng công ty TNHH MTV tiến hành tái cơ cấu tài chính, cổ phần hóa DNNN đảm bảo các mục tiêu đề ra là ổn định, bảo toàn vốn Nhà nước và phát triển. Các DN đã cổ phần tiếp tục sắp xếp, cơ cấu lại ngành nghề kinh doanh, tiếp tục thoái vốn Nhà nước, tăng cường đổi mới phương pháp quản trị, điều hành phù hợp với mô hình mới. Trong giai đoạn 2015 - 2020, các đơn vị đạt giá trị sản lượng gần 200 nghìn tỷ đồng, doanh thu đạt trên 180 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận gần 6 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 20 nghìn tỷ đồng; đảm bảo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, tích cực tham gia công tác xã hội. Các đơn vị tích cực đầu tư và tham gia thi công những dự án, công trình trọng điểm về hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đô thị, môi trường, nhà ở xã hội... góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM, Vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ và các địa phương trên cả nước.

Cục Công tác phía Nam bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ, được Bộ giao thực hiện cơ chế một cửa tại phía Nam để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, các tổ chức khi cần giải quyết các thủ tục hành chính liên quan. Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam, Phân viện Kiến trúc miền Nam, Phân viện Kinh tế Xây dựng miền Nam đã giúp Bộ thực hiện tốt các nhiệm vụ của Ngành, tham gia nhiều chương trình quy hoạch và quản lý đô thị, tư vấn thẩm định giá trong xây dựng của các địa phương phía Nam. Đặc biệt, Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam đã hoàn chỉnh Đồ án quy hoạch phát triển vùng TP.HCM đến năm 2030 tầm nhìn 2050, quy hoạch vùng ĐBSCL đạt kết quả tốt.

Đảng ủy Khối luôn chú trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị; thực hiện tốt công tác học tập nghị quyết, thông tin tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng. Thường xuyên rà soát, sắp xếp lại các tổ chức Đảng trực thuộc, bổ sung và thực hiện nghiêm Quy chế làm việc của cấp ủy, Quy chế phối hợp với Ban Cán sự Đảng Bộ Xây dựng, đổi mới phương thức lãnh đạo, phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở. Thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra, giám sát; kịp thời đánh giá, phát huy mặt tốt của tổ chức Đảng và đảng viên; phát hiện, làm rõ thiếu sót, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục, xử lý nghiêm minh khi có đảng viên vi phạm.

Công tác phát triển đảng viên mới luôn được chú trọng, trong nhiệm kỳ đã kết nạp 450 đảng viên mới. Chất lượng công tác xây dựng Đảng ngày càng nâng lên, mỗi năm có trên 80% tổ chức Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, trên 20% tổ chức Đảng đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có tổ chức Đảng yếu kém. Tiếp tục triển khai thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nghiêm túc và đạt kết quả tốt. Nhiều tập thể và cá nhân tích cực học tập và nỗ lực “làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được biểu dương khen thưởng kịp thời.

Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, tinh thần sẻ chia, các đơn vị thuộc Đảng bộ Khối luôn thực hiện tốt các phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, tham gia công tác xã hội chăm lo cho cộng đồng; tích cực tham gia đóng góp thực hiện phong trào “xây dựng nông thôn mới” theo nghị quyết Trung ương và chương trình hành động của Bộ Xây dựng. Riêng đợt hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Mặt trận Tổ quốc chung tay cùng cả nước phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã quyên góp ủng hộ trên 1,3 tỷ đồng.

Các cấp ủy cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Công đoàn phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ vừa là người đại diện bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; vận động quần chúng phấn đấu, rèn luyện và tự nguyện đứng vào đội ngũ của Đảng. Công tác thi đua - khen thưởng được các cấp ủy, lãnh đạo và các tổ chức quần chúng thực hiện đạt nhiều kết quả, lập nhiều thành tích đóng góp chung vào sự ổn định, phát triển của cơ quan đơn vị và của đất nước thời gian qua. Nhiều đơn vị và cá nhân đã vinh dự được tặng thưởng những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM và các địa phương trên cả nước.

Với mục tiêu đề ra đến năm 2025 “Chủ động nắm bắt thời cơ, đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường để sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng; duy trì tốc độ tăng trưởng và chất lượng tăng trưởng, giữ vững uy tín; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Đảng bộ Khối; tiếp tục chủ động tham gia xây dựng TP.HCM cùng ngành Xây dựng thực hiện thành công sự nghiệp CNH, HĐH đất nước; góp phần tích cực đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển theo nền kinh tế thị trường định hướng XHCN”. Trước mắt, các cơ quan, đơn vị phải nỗ lực, sáng tạo để thực hiện “nhiệm vụ kép” đó là vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa tập trung thực hiện các giải pháp hồi phục nhanh sản xuất kinh doanh, đảm bảo có tăng trưởng; đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

dang uy khoi co so bo xay dung giu vung on dinh va phat trien voi truyen thong 37 nam xay dung
Trước mắt, các đơn vị phải nỗ lực, sáng tạo để thực hiện “nhiệm vụ kép” đó là vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa tập trung thực hiện các giải pháp hồi phục nhanh sản xuất kinh doanh.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025 cần tăng cường liên doanh, liên kết, tranh thủ mọi nguồn lực để tăng sức cạnh tranh; chủ động nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng và quảng bá thương hiệu, xác định sản phẩm chủ lực có lợi thế của từng đơn vị. Đổi mới quản trị DN, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ; đầu tư và phát huy hiệu quả các dự án, công trình gắn với 4 chương trình trọng điểm, đột phá của TP.HCM; thực hiện hiệu quả các hoạt động liên kết, hợp tác, tích cực thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh và bảo vệ môi trường.

Các trường triển khai thực hiện tốt việc đổi mới công tác giáo dục đào tạo. Chú trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ công chức, viên chức; đào tạo nguồn lực của ngành Xây dựng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao hơn của thị trường lao động khu vực và quốc tế.

Các đơn vị tư vấn, đơn vị sự nghiệp phấn đấu hoàn thành tốt công tác quản lý; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, tư vấn trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển và quản lý đô thị, giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm ngập nước, bảo vệ môi trường tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng; kiên trì thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quy định 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, tinh thần trách nhiệm cao, có trình độ lý luận chính trị, trình độ lãnh đạo, quản lý và chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tập hợp, giáo dục, vận động đoàn viên, hội viên và người lao động chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên được học tập, nâng cao trình độ tri thức, phát triển toàn diện bản thân; giới thiệu đề cử để cơ quan, đơn vị bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo đối với cán bộ đoàn thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có uy tín cao…

Nguyễn Phong Nhật
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối cơ sở Bộ Xây dựng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load