Thứ ba 16/04/2024 19:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dâng hương tưởng niệm 70 năm ngày mất Yersin

15:33 | 01/03/2013

Sáng 01/3, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, Đại sứ Thụy Sĩ, Lãnh sự quán Pháp và Hội những người ái mộ Yersin và đông đảo nhân sĩ, trí thức, các nhà khoa học đã long trọng tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh và 70 năm ngày mất của nhà bác học lừng danh, nhà hoạt động xã hội nhân văn Alexandre Yersin.


Đại sứ Thụy Sĩ đặt hoa tại tượng đài bác học Yersin

Các hoạt động gồm, dâng hoa tượng đài tại Công viên Yersin ở bờ biển Nha Trang, dâng hương và viếng mộ Yersin tại Suối Dầu và Chùa Linh Sơn ở xã Suối Cát (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa). Buổi chiều, lễ tưởng niệm tại Khách sạn Yasaka - Sài Gòn - Nha Trang (18 Trần Phú). Năm 2013 cũng là năm kỷ niệm 40 năm quan hệ hữu nghị Việt - Pháp, kỷ niệm 120 năm Yersin tìm ra cao nguyên Liang Biang - Đà Lạt, đại diện nhiều cơ quan ngoại giao và tổ chức khoa học, xã hội của Pháp, Thụy Sĩ và nhiều tổ chức y khoa hàng đầu trong nước đã đến Nha Trang tham dự lễ kỷ niệm Yersin.


Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đặt hoa tại tượng đài bác học Yersin

Alexandre Yersin sinh ngày 22/9/1863tại tổng Vaud, hạt La Vaux, Thụy Sĩ; mất ngày 01/3/1943, tại Nha Trang, Khánh Hòa. Gia đình ông gốc Pháp, di cư sang Thụy Sĩ. Tốt nghiệp bác sĩ tại Paris với các nghiên cứu nổi tiếng về bệnh lao và bệnh bạch hầu, ông nhập quốc tịch Pháp, là cộng sự và học trò xuất sắc của  Émile Roux và Louis Pasteur - ông tổ vi trùng học. Năm 1891, lần đầu tiên đến Nha Trang, Yersin đã chọn nơi đây để gắn bó trọn đời (hơn 50 năm). Năm 1894, một mình đến “thành phố chết” Hồng Kông, ông nhanh chóng tìm ra tác nhân gây bệnh và đặt dấu chấm hết cho thảm họa dịch hạch từng cướp đi của nhân loại hàng trăm triệu sinh mạng. Yersin còn là nhà thám hiểm Đông Dương lừng danh, đề xuất kiến tạo thành phố du lịch, nghỉ mát Đà Lạt. Ông sáng lập và là Hiệu trưởng đầu tiên của Trường thuốc Đông Dương, tiền thân của các Đại học Y và Dược Hà Nội hiện nay, Viện trưởng sáng lập Viện Pasteur Nha Trang, Viên trưởng Viện Pasteur Đông Dương, Tổng Thanh tra các viện Pasteur Đông Dương, Viện sĩ Viện hàn lâm khoa học Pháp, Chủ tịch danh dự Hội đồng y khoa Viện Pasteur Paris, được nhà nước Pháp tặng Bắc đẩu bội tinh và triều đình nhà Nguyễn tặng Long bội tinh.


BCH Hội ái mộ Yersin viếng


Rất đông khách trong nước và quốc tế đến đặt hoa

Không chỉ là nhà bác học tài ba, Yersin còn được người dân Khánh Hòa đặc biệt tôn kính bởi các hoạt động nhân văn từ thiện và nhân cách trong sáng, giản dị, khiêm nhường hiếm có. Là người Pháp ở xứ thuộc địa, nhưng Yersin được dân địa phương hết sức quý mến, vì luôn che chở giúp đỡ dân nghèo, là “khắc tinh” của quan lại thực dân, phong kiến tham nhũng, áp bức nhân dân. Đến nay, di ảnh của ông vẫn được thờ phụng trong nhiều ngôi chùa và nhà dân ở Khánh Hòa. Nhiều chính khách Pháp, Thụy Sĩ và chuyên gia y tế quốc tế tên tuổi vẫn nhắc đến Yersin như một niềm tự hào.


Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thăm mộ bs A Yersin


Hội ái mộ Yersin thăm nhà bác sĩ trên đỉnh Hòn Bà

Năm 1990, quần thể mộ Yersin ở Suối Dầu, Chùa Linh Sơn và Thư viện Yersin (tại Viện Pasteur Nha Trang) được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

TCT

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load