(Xây dựng) - Thời gian vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra khi các phương tiện tông vào dải phân cách bê tông cốt thép lắp ghép đúc sẵn gây thiệt hại nghiêm trọng. Đặc biệt, dải phân cách sau khi va chạm lao qua làn đường ngược chiều, có nguy cơ gây tai nạn liên hoàn.
Vụ tai nạn giao thông trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Bình Thuận. |
Ngày 8/12 tại cao tốc Bắc - Nam đoạn qua huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khi xe ôtô tải BKS 36E-004 tông vào dải phân cách giữa khiến phần đầu xe hư hỏng nặng. Đồng thời, làm văng dải phân cách phía trên có lưới chống chói.
Dù không có thương vong về người, nhưng dải phân cách bê tông lắp ghép văng sang phía đường ngược chiều có nguy cơ mất an toàn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
Dải phân cách bị hư hỏng sau va chạm văng sang đường ngược chiều. |
Trước đó, vào tháng 3/2024, tại tại Km1113+420 tuyến Quốc lộ 1, xe tải chạy hướng Bắc - Nam tông vào dải phân cách khiến hệ thống biển báo, rào chăn chống chói và các trụ bê tông hư hỏng nặng. Chi phí sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên gần như bằng chi phí làm mới.
Hiện nay, vận tốc tối đa trên QL1A là 90km/h, trên tuyến cao tốc từ 90km/h đến 120km/h. Khi xe mất lái va chạm vào dải phân cách thì kết cấu dải phân cách dễ bị tách rời hư hỏng.
Trao đổi với phóng viên, ông H.V.C một kỹ sư cầu đường chia sẻ, dải phân cách bằng trụ bê tông đúc sẵn, lắp ghép đã được dùng từ trước đến nay. Thế nhưng, bây giờ đã có nhiều cải thiện về công nghệ có thể thay thế bằng phương pháp đúc trực tiếp mang lại độ an toàn cao hơn, tính thẩm mỹ tốt hơn.
“Cùng với đó, tránh được những trường hợp xe và dải phân cách sau khi va chạm lao qua làn đường ngược chiều, có nguy cơ va chạm xe đi ngược chiều và gây tai nạn”, ông H.V.C chia sẻ thêm.
Tùng Quân
Theo