Thứ hai 14/10/2024 22:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Long Thành đã “thành hình”

19:57 | 14/10/2024

(Xây dựng) - Công trình Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Long Thành được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen, màu sắc và kết cấu hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh. Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành cùng với một số hạng mục quan trọng của sân bay hiện nay đều đã ở giai đoạn “thành hình”.

Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Long Thành đã “thành hình”
Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành hiện đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Cụ thể, xung quanh kết cấu đài không lưu là các hạng mục phụ trợ như trạm radar, thu phát sóng vô tuyến, khí tượng, đai dẫn đường đa hướng và đo cự ly, hệ thống giám sát đa điểm, hệ thống quan trắc thời tiết tự động... tất cả đều đang ở giai đoạn nước rút để “về đích”. Cách khoảng 1km, là nhà ga hành khách đang được lắp đặt phần mái thép.

Riêng tại hạng mục tháp không lưu của đài không lưu, hiện đơn vị thi công đã bước vào giai đoạn cất nóc xong, nhà thầu đang triển khai lắp đặt kết cấu thép, hoàn thiện và làm cơ điện.

Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Long Thành đã “thành hình”
Cùng với công trình Đài kiểm soát không lưu, công trình nhà ga hành khách là “trái tim” của dự án sân bay quốc tế Long Thành. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành), hạng mục Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành cao 123m xây dựng trên diện tích khoảng 80m2, được trang bị radar trên đỉnh tháp. Trong đó, đường kính thân tháp khoảng 10m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ có diện tích mỗi cabin khoảng 70m2.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ là gần 3.500 tỷ đồng. Tại dự án thành phần 2 này, ngoài Đài không lưu còn có các hạng mục phụ trợ như trạm radar, trạm thu phát sóng vô tuyến, radar khí tượng, đai dẫn đường đa hướng và đo cự ly, hệ thống giám sát đa điểm, hệ thống quan trắc thời tiết tự động...

Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Long Thành đã “thành hình”
Công trình đường băng thứ nhất sân bay quốc tế Long Thành (Ảnh: Nguyễn Đức)

Cách khoảng 1km, gói thầu xây dựng nhà ga hành khách đang được liên danh các nhà thầu thi công hạng mục lắp đặt xây dựng mái thép. Gói thầu xây dựng nhà ga hành khách có tổng đầu tư 35.000 tỷ đồng. Riêng phần lắp đặt mái thép của nhà ga có giá trị khoảng 3.500 tỷ đồng.

Đơn vị thi công cho biết, việc thi công phần mái nhà ga hành khách khá công phu, riêng tổng khối lượng các kết cấu thép để lắp dựng khung mái nhà ga là khoảng 32.000 tấn.

ACV cho biết, việc lắp đặt phần mái thân chính của nhà ga hành khách triển khai từ tháng 9, dự kiến lắp đặt xong trong tháng 11/2024.

Nhà ga hành khách gồm nhà ga trung tâm và 3 “cánh”, với 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, chiều cao đỉnh mái là 45,55m. Đây là hạng mục được coi là tâm điểm của sân bay. Cùng với Đài kiểm soát không lưu và nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh sân bay hiện cũng đang được thực hiện đúng tiến độ.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có tờ trình gửi Chính phủ đề xuất đầu tư xây dựng luôn đường cất hạ cánh thứ 2 vào giai đoạn 1 này của dự án, để kết hợp được các lợi ích về chi phí cũng như công năng khai thác khi đưa vào vận hành sân bay giai đoạn 1.

Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Long Thành đã “thành hình”
Nhiều hạng mục tại sân bay quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ thi công (Ảnh: Nguyễn Đức)

Việc có thực hiện xây dựng đường băng thứ 2 ngay trong giai đoạn 1 này của dự án sân bay hay không sẽ do Quốc hội quyết định. Theo ghi nhận của PV Báo điện tử Xây dựng, những ngày này việc thi công tại dự án sân bay quốc tế Long Thành đang rất khẩn trương, trên công trường luôn có hàng nghìn nhân công và gần 1.000 thiết bị, máy móc làm việc cả ngày và đêm.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, dự án sân bay quốc tế Long Thành với diện tích 5.000ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2026.

Nguyễn Đức

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load