Thứ bảy 20/04/2024 09:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Xử lý ngập úng để tái thiết lại đô thị

16:51 | 03/02/2021

(Xây dựng) - Xử lý nước thải, thoát nước, chống ngập úng ở đô thị là một trong những thách thức hiện nay đối với các thành phố lớn, đô thị có tốc độ phát triển nhanh trong cả nước. Đà Nẵng cũng như những thành phố khác trong thời gian qua cũng đã gặp nhiều khó khăn khi xử lý thách thức này.

da nang xu ly ngap ung de tai thiet lai do thi
Cải tạo hệ thống thoát nước để xử lý vấn đề ngập úng.

Từ năm 2010 khi chuyển giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước lĩnh vực thoát nước đô thị từ Sở Giao thông Vận tải qua Sở Xây dựng thì có tất cả 95 điểm ngập úng. Việc xác định điểm ngập úng ban đầu dựa trên quan sát thực tế, phản ánh của cử tri, các phương tiện tuyền thông, báo đài liên quan đến thoát nước, vệ sinh môi trường. Chủ yếu xử lý các điểm ngập úng nhỏ, thực hiện bằng các giải pháp sữa chữa hệ thống thoát nước hiện có, nạo vét bùn đất, cải tạo các vị trí đấu nối chưa hợp lý.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng thì từ năm 2014 đến nay, việc xác định điểm ngập úng dựa trên Tiêu chí phân biệt điểm ngập úng được Sở Xây dựng ban hành đã góp phần định hướng dư luận về vấn đề thoát nước, ngập úng đô thị, tạo sự đồng thuận trong công tác theo dõi, xử lý điểm ngập úng, đồng thời xác định được thứ tự ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình xử lý ngập úng phù hợp với nguồn lực của thành phố trong từng giai đoạn.

Trên cơ sở tiêu chí đề ra đã xác định được các nguyên nhân gây ra ngập úng đó là, các khu vực đã có hệ thống thoát nước hoàn chỉnh, đảm bảo khớp nối nhưng bị bùn đất gây tắc nghẽn, hư hỏng, xuống cấp cục bộ, gây ngập úng. Các khu vực đã có quy hoạch hoặc dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật được duyệt nhưng triển khai không đồng bộ hoặc đang triển khai thi công dở dang, phải tạm dừng thi công, gây ngập úng.

Các khu vực hiện trạng đã có hệ thống thoát nước nhưng khẩu độ, cao trình và đấu nối không hợp lý, hư hỏng xuống cấp nặng, không đảm bảo thoát nước, gây ngập úng. Các khu vực chưa được nghiên cứu quy hoạch, đã hủy quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch giữ lại chỉnh trang chưa có hệ thống thoát nước hoặc hệ thống thoát nước hiện có không đảm bảo khớp nối với hệ thống thoát nước khu vực lân cận mới được đầu tư xây dựng, gây ngập úng.

Từ các nguyên nhân trên, để thực hiện tốt việc xử lý các điểm ngập úng trong đô thị, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng đã đề ra các giải pháp như tăng cường công tác khơi thông, nạo vét, sửa chữa nhỏ, duy trì thường xuyên hệ thống thoát nước. Tiếp tục bố trí bổ sung vốn, đẩy nhanh tiến độ công tác đền bù giải tỏa để tiếp tục thi công, hoàn thành công trình, đảm bảo khớp nối đồng bộ hệ thống thoát nước, song song với đó phải thực hiện các biện pháp xử lý đảm bảo thoát nước tạm trong quá trình thi công hoặc tạm dừng chờ giải tỏa. Thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước hiện có, đảm bảo khẩu độ, cao trình thoát nước hoặc xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước.

Nghiên cứu lập quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, kiên quyết giải tỏa đi hẳn đối với khu vực dân cư có cao trình quá thấp trũng, không đảm bảo thoát nước. Đầu tư nâng cấp, cải tạo kiệt hẽm, hệ thống thoát nước nội bộ khu dân cư, đảm bảo thoát nước.

Bắt đầu từ 2015 đến nay việc xử lý thoát nước, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật thực hiện theo quy mô lớn mới giải quyết các điểm ngập úng nặng. Trong đó, đặc biệt năm 2018 giải quyết được 17 điểm ngập úng đã được đầu tư xây dựng hạ tầng thoát nước. Các điểm ngập úng được đầu tư này phải qua kiểm nghiệm nhiều mùa mưa mới đánh giá hiệu quả thoát nước và đưa ra khỏi danh sách điểm ngập úng. Kết quả từ 95 điểm ngập úng thì đến nay đã xử lý còn 10 điểm ngập úng.

Hiện nay tại một số khu vực đang tiếp tục được nghiên cứu, xử lý thoát nước, vệ sinh môi trường, tái thiết đô thị Đà Nẵng. Tăng cường cửa thu tại khu vực đường Hải Hồ - Lý Tự Trọng – Đống Đa. Mở rộng hồ điều tiết khu vực tuyến cống từ sân bay ra đường Trưng Nữ Vương. Bổ sung công trình điều tiết liên hồ Thạc Gián- Vĩnh Trung- 29/3. Cải tạo cống liên phường Tam Thuận đảm bảo môi trường, an toàn người dân hai bên cống. Tuyến kênh thoát nước chính từ Bãi rác Khánh Sơn về kênh Hòa Mỹ, quận Liên Chiểu. Xử lý môi trường và khớp nối hệ thống thoát nước chính tổng thể khu vực. Tái thiết đô thị, xử lý ngập lụt tại khu vực 36 thửa đất sau khi di dời mồ mã thuộc phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê. Khu vực làng Hến, dự án Khu dân cư Đông Nam Cầu Đỏ.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load