Thứ sáu 19/04/2024 07:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Nhiều sai phạm ở đường vành đai hơn 1.100 tỷ đồng

20:35 | 06/12/2021

(Xây dựng) - Theo kết luận của Thanh tra Đà Nẵng về dự án Tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 đã chỉ ra nhiều sai phạm, dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách thành phố. Liên danh nhà thầu gồm Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - CTCP.

Dự án có điểm đầu tại Quốc lộ 14B thuộc xã Hòa Khương điểm cuối tại km19+177,30 nối trục đường chính của Khu công nghệ thông tin tập trung (xã Hòa Liên). Tổng chiều dài toàn tuyến là 19,3km, được khởi công ngày 14/9/2018, dự kiến hoàn thành ngày 29/10/2020.

da nang nhieu sai pham o duong vanh dai hon 1100 ty dong
Công trình có tổng vốn đầu tư 1.130 tỷ đồng, đã được ứng 50% giá trị hợp đồng nhưng đến nay đã quá thời hạn thi công 1 năm mà vẫn chưa hoàn thành.

Cụ thể qua kiểm tra cho thấy, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao mặt bằng có nhiều sai phạm. Tại thời điểm lập dự án, tư vấn chỉ xác định ảnh hưởng khoảng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư (TĐC), đồng thời có 5ha chuẩn bị để bố trí TĐC nên tư vấn lập dự án không đề xuất xây dựng khu TĐC. Thế nhưng khi triển khai thực hiện thì có 369 hồ sơ đất ở cần phải thu hồi, số lô đất cần để bố trí TĐC là 625 lô và quỹ đất để bố trí TĐC xung quanh dự án không đáp ứng. Theo thuyết minh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xác định trong phạm vi GPMB phục vụ dự án có 128 mộ và phương án di dời mộ cũng không được đề cập. Khi triển khai thực hiện thì có 1.192 mộ cần phải di dời để thực hiện dự án nên phát sinh nhiều khó khăn trong việc bố trí đất di dời mộ.

Đây là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ GPMB thực hiện dự án nhưng Ban quản lý với vai trò là cơ quan lập và trình dự án đầu tư xây dựng nhưng đánh giá, kiểm tra phương án GPMB và TĐC của tư vấn lập dự án chưa sát với yêu cầu thực tế, Sở Giao thông vận tải thẩm định chưa phù hợp với thực tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố phê duyệt dự án nhưng không thể hiện phương án GPMB và TĐC.

Việc xây dựng các khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án theo tiến độ đã cam kết hoàn thành ngày 29/5/2020 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công xây dựng các khu TĐC. Việc phối hợp của Ban quản lý, Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang và liên danh nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu công việc. UBND huyện Hòa Vang bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công không liên tục, không đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt, không hoàn thành đúng theo kế hoạch tiến độ công tác GPMB đã cam kết.

Về nguồn vốn thi công, UBND thành phố Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công gói thầu xây lắp phần giao thông, thoát nước. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu triển khai thi công không đảm bảo theo tiến độ thi công tổng thể. Tại những vị trí đã nhận được mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công công trình, đến cuối tháng 3/2021, liên danh mới chỉ thực hiện đạt 25,5% tổng giá trị hợp đồng số 87/2018/HĐXD-BCTGT. Trong đó, giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là 112.523 triệu đồng chỉ đạt 30,78%. Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - CTCP chỉ đạt 17,69%. Ban quản lý đã ban hành 4 quyết định xử phạt với tổng số tiền xử phạt 176.430.841 đồng.

Qua kiểm tra cho thấy, giá trị thanh toán công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Liên danh còn thấp chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ là vi phạm theo quy định của Luật Xây dựng. Trong đó, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - CTCP đạt khối lượng khá thấp dù một số hạng mục đã nhận mặt bằng nhưng triển khai thi công không đảm bảo cho thấy năng lực của Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - CTCP trong thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra.

Thanh tra Đà Nẵng cũng đã kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối hợp, đề xuất kịp thời các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ GPMB, tiến độ thi công công trình nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo tiến độ đã được gia hạn đối với dự án…

Đồng thời kiến nghị Giám đốc Ban quản lý, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng huyện, liên danh nhà thầu và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh các bộ phận, cá nhân có liên quan đối với các tồn tại, hạn chế.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load