Thứ ba 07/05/2024 04:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Lạt (Lâm Đồng): Buông lỏng quản lý, sai phạm trật tự xây dựng tràn lan

06:14 | 14/07/2023

(Xây dựng) - “Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến những hậu quả đau lòng như vụ sạt lở mái taluy, gây chết người ở thành phố Đà Lạt vừa qua. Nhưng, sai phạm về trật tự xây dựng là một trong những nguyên nhân cốt lõi mà chính quyền và nhân dân thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cần phải nhìn thấy, đánh giá và xử lý dứt điểm”, lãnh đạo Sở Xây dựng Lâm Đồng chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Đà Lạt (Lâm Đồng): Buông lỏng quản lý, sai phạm trật tự xây dựng tràn lan
Vỡ quy hoạch, sai phạm trật tự xây dựng tràn lan là bài toán hóc búa mà chính quyền tỉnh Lâm Đồng cần sớm có lời giải.

Điểm nóng xây dựng không phép, sai phép

Theo thống kê, hiện tại người dân bản xứ của thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) chỉ khoảng trên 200 nghìn dân. Tuy nhiên mỗi năm, thành phố này lại đón đến trên 07 triệu lượt khách du lịch. Theo đánh giá của chính quyền, ngành Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, đây là điểm đáng mừng nhưng cũng là gánh nặng thật sự.

Đánh giá về quan điểm này, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng diễn giải thêm: Đà Lạt – Lâm Đồng là thành phố du lịch, cũng chính vì du lịch phát triển quá nóng nên xây dựng ở thành phố này buộc phải chạy theo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi của du khách.

Cũng theo ông Tuấn: “Chính việc xây dựng chạy theo du lịch, xây dựng thiếu tính toán, xây dựng không theo lộ trình nên quy hoạch xây dựng Đà Lạt bị phá vỡ. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều hệ lụy bất cập về xây dựng chui, xây dựng không phép”.

Đà Lạt (Lâm Đồng): Buông lỏng quản lý, sai phạm trật tự xây dựng tràn lan
Đừng để xây dựng không phép, sai phép ở thành phố Đà Lạt trở thành vấn nạn.

Báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, riêng thành phố Đà Lạt, trong 6 tháng đầu năm 2023 có đến 28 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng. Trong đó, vấn đề nổi cộm là có đến 26 trường hợp xây dựng không phép và xây dựng sai phép, còn lại vi phạm khác 02 trường hợp.

Con số này trong 06 tháng đầu năm 2022 ở thành phố Đà Lạt còn kinh khủng hơn. Toàn thành phố có đến 43 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng. Trong đó, có đến 41 trường hợp xây dựng không phép và xây dựng sai phép, vi phạm khác 02 trường hợp.

Chưa bàn đến kết quả việc xử lý, xử phạt sai phạm trật tự xây dựng, việc để diễn ra hàng loạt những sai phạm xây dựng không phép, xây dựng sai phép, tồn tại trong suốt thời gian dài ở thành phố Đà Lạt thật sự là lời cảnh tỉnh đầy sức nặng về đảm bảo an toàn trong xây dựng ở đô thị du lịch này.

Buông lỏng quản lý

Đánh giá về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung, thành phố Đà Lạt nói riêng, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng khẳng định: Vẫn có tình trạng lãnh đạo cấp trên chỉ đạo nóng, liên tục, nhưng cấp dưới, phường xã lại “ngó lơ” công tác quản lý, đúng theo kiểu “trên nóng dưới lạnh”. Đây chính là mấu chốt vấn đề dẫn đến sai phạm trật tự xây dựng tràn lan ở Đà Lạt, Lâm Đồng như hiện nay.

Đà Lạt (Lâm Đồng): Buông lỏng quản lý, sai phạm trật tự xây dựng tràn lan
Sự thờ ơ, vô cảm của chính quyền địa phương có phải là con đường để sai phạm về trật tự xây dựng hoành hành?

Theo ông Tuấn: “Vào những tháng cao điểm, Sở Xây dựng Lâm Đồng liên tục ra công văn, cảnh báo nguy cơ sạt lở cho chính quyền cấp dưới. Thậm chí có tháng, Sở Xây dựng phát đi thông báo 02 lần để cảnh báo sạt trượt, hướng dẫn cụ thể để chính quyền cấp dưới và người dân được biết”.

Tuy nhiên, đối với chính quyền ở địa phương, các thông báo về việc đảm bảo an toàn xây dựng mà chính quyền và ngành Xây dựng tỉnh Lâm Đồng phát đi liệu có đảm bảo tính răn đe, đạt hiệu quả cao nhất hay không thì cần phải xem xét, đánh giá lại.

Trong đó, vụ tai nạn sạt lở bờ taluy, làm chết 02 người, nhiều người bị thương ở Đà Lạt vừa qua thật sự là lời cảnh tỉnh với chính quyền và nhân dân địa phương này.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đánh giá ban đầu của ngành Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, nguyên nhân vụ tai nạn sạt lở vừa qua là do lượng nước lớn, cộng với khối lượng đất đắp khổng lồ đã làm gia tăng áp lực lên bờ taluy, gây mất khả năng chịu lực của tường. Hiện UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở Xây dựng và thành phố Đà Lạt khẩn trương tìm ra nguyên nhân tai nạn, báo cáo về UBND tỉnh trước ngày 20/7/2023.

Tương tự như thành phố Đà Lạt, sai phạm vì Chủ tịch phường Lộc Sơn (thành phố Bảo Lộc) ngó lơ, để xây dựng công trình tường cao không phép được chính quyền tỉnh Lâm Đồng đánh giá như điển hình của sai phạm về trật tự xây dựng.

Đà Lạt (Lâm Đồng): Buông lỏng quản lý, sai phạm trật tự xây dựng tràn lan
Ngó lơ sai phạm, nguy hiểm từ sai phạm xây dựng luôn rình rập, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Lâm Đồng, việc cấp trên chuyển thông báo xử lý xuống phường Lộc Sơn nhưng Chủ tịch và lãnh đạo phường Lộc Sơn không xử lý, “buông” cho người dân xây dựng không phép là sự thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm.

“Bên cạnh khắc phục tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, để Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung thành điểm đến an toàn, chính quyền tỉnh Lâm Đồng hiện ráo riết rà soát các điểm sai phạm, các điểm có nguy cơ sạt lở. Đồng thời, tập trung triển khai nhanh nhất Quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2045 mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt vào ngày 17/3/2023 vừa qua”.

Công Hưng – Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load