Thứ ba 21/05/2024 02:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cuộc thi tuyển Ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng có tổng giá trị lên đến 1 tỷ đồng

17:54 | 10/05/2024

(Xây dựng) - Ngày 10/5, Cuộc thi tuyển Ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng tại Khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng (Hà Nội) đã được phát động. Cuộc thi do quận Hoàn Kiếm chủ trì, các quận Ba Đình, Long Biên, Tây Hồ và Tạp chí Kiến trúc phối hợp tổ chức, dưới sự chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 1 tỷ đồng.

Cuộc thi tuyển Ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng có tổng giá trị lên đến 1 tỷ đồng
Nghi lễ phát động cuộc thi Ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng tại Khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm ý tưởng thiết kế sáng tạo độc đáo, khai thác hiệu quả quỹ đất khu vực bãi nổi giữa và bãi bồi ven sông Hồng thuộc địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Long Biên, Ba Đình, Tây Hồ thành công viên văn hóa xứng tầm tại khu vực; Nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, lợi thế tiềm năng, cải thiện cảnh quan, vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng.

Cuộc thi đồng thời hướng tới cụ thể hóa quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được duyệt và Định hướng tổ chức không gian cảnh quan của Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000 đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở đã được UBND Thành phố phê duyệt và nhất là nhằm thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội về việc lập đề án “Phát triển bãi nổi giữa và ven sông Hồng thành Công viên văn hóa đa chức năng”.

Cuộc thi cũng là cơ sở xác định các mục tiêu xây dựng Đề án “Phát triển bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng thành Công viên văn hóa đa chức năng”, gồm quy mô, ranh giới, diện tích nghiên cứu, trình tự triển khai, quản lý sử dụng đất đai, cơ chế đầu tư, các hạng mục công trình và di tích; khớp nối tiếp nhận, tham khảo, nghiên cứu xử lý hài hòa các sản phẩm nghiên cứu ý tưởng của các đơn vị đã tiếp cận nghiên cứu đối với khu vực này.

Trước đó, trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023, ngày 24/11/2023, UBND Thành phố Hà Nội cùng với Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã chỉ đạo 4 quận phối hợp Tạp chí Kiến trúc tổ chức hội thảo “Đề án xây dựng công viên văn hóa cảnh quan bãi giữa sông Hồng – Tầm nhìn và giải pháp” với sự tham gia của nhiều chuyên gia và lãnh đạo của cả 4 quận, làm cơ sở xây dựng nhiệm vụ thiết kế ý tưởng quy hoạch khả thi.

Tại Hội thảo, những yêu cầu được đặt ra cho các phương án dự thi như: Khai thác hiệu quả quỹ đất, lợi thế, tiềm năng, vẻ đẹp tự nhiên của sông Hồng, phát huy những nét đặc thù riêng của từng quận; Lấy sông Hồng là trục cảnh quan tạo ra không gian mở, xanh, có hạ tầng đô thị văn minh, hiện đại; Góp phần thúc đẩy các hoạt động thiết kế sáng tạo trong cộng đồng, hướng tới hình thành các không gian xanh, an toàn, tiện ích, các không gian nền tảng nhằm tạo động lực phát triển công nghiệp văn hóa; Tạo nên cơ hội thu hút các nhà đầu tư, khởi nghiệp, nhằm phát triển các giá trị văn hóa – lịch sử trong hình thành mô hình hoạt động sáng tạo toàn diện, không chỉ cho Hà Nội mà còn đối với cả nước.

Nghiên cứu định hướng và đề xuất giải pháp tổng thể quy hoạch kiến trúc cảnh quan 01 công viên thống nhất hoàn chỉnh về ý tưởng và nội dung, có tính sáng tạo và thực tiễn, làm cơ sở triển khai quy hoạch chi tiết và các dự án đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi, TS.KTS Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai lập Đề án “Phát triển bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng”, trong đó, việc tổ chức Cuộc thi tuyển sẽ góp phần đảm bảo tính khả thi của Đề án.

Ông Dương Đức Tuấn hy vọng thông qua cuộc thi Ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng sẽ phát huy được sức sáng tạo, các ý tưởng hay, độc đáo, khả thi để khai thác không gian đặc biệt này của Thủ đô theo hướng bền vững và sáng tạo.

Chia sẻ tại Lễ phát động, TS.KTS Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, đơn vị chủ trì tổ chức cuộc thi cho biết: Cuộc thi dành cho các đối tượng là các tổ chức, cá nhân uy tín trong lĩnh vực tư vấn thiết kế sáng tạo, hoạt động trong nước và quốc tế. Đây là cơ hội để các bên cùng tham gia nghiên cứu và đề xuất giải pháp khai thác các không gian ven sông Hồng một cách hiệu quả, hướng tới việc tạo nên một hành lang xanh dọc theo trục sông Hồng, biến đổi thành một môi trường sống xanh, sạch đẹp và hấp dẫn cho phát triển du lịch cộng đồng.

Theo thể lệ của cuộc thị, tổng giá trị giải thưởng lên tới 01 tỷ đồng, gồm 01 giải Nhất giá trị 500 triệu đồng, 01 giải Nhì giá trị 300 triệu đồng và 01 giải Ba giá trị 200 triệu đồng.

Về tiến độ, các đơn vị đăng ký dự thi và thực hiện phương án từ ngày 10/5/2024 và nộp bài dự thi vào ngày 15/8/2024. Ban tổ chức kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ dự thi trong 09/2024; Trưng bày triển lãm và tổ chức chấm thi, công bố và trao giải cuộc thi vào tháng 10/2024.

Trong khuôn khổ cuộc thi, Ban tổ chức dự kiến sẽ tổ chức các hoạt động khảo sát, thảo luận, bình chọn liên quan đến nội dung cuộc thi với nhiều hình thức khác nhau.

Trong khuôn khổ Lễ phát động cuộc thi cũng đã diễn ra Tọa đàm: “Xây dựng Công viên văn hóa đa chức năng khu vực bãi giữa, bãi nổi sông Hồng: Cơ hội kết nối cộng đồng với thiên nhiên” với khách mời là các chuyên gia quy hoạch, các thành viên Hội đồng Giám khảo, lãnh đạo các quận. Tọa đàm đã thu hút sự tham gia của các đơn vị tư vấn dự thi, cùng trao đổi về câu chuyện quy hoạch, kiến trúc và các nội dung của cuộc thi.

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load