Thứ ba 19/03/2024 16:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cuộc thi sáng kiến khoa học năm 2023 giải Nhất với đề tài: TIR lens mới cho đèn LED

10:43 | 18/05/2023

(Xây dựng) - Dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, ngày 17/5, tại Hà Nội, Báo VnExpress tổ chức Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2023 và Lễ trao giải Cuộc thi sáng kiến khoa học năm 2023.

Cuộc thi sáng kiến khoa học năm 2023 giải Nhất với đề tài: TIR lens mới cho đèn LED
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại Hội nghị: Giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đảng và Nhà nước đặt nhiều kỳ vọng vào vai trò nền tảng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, xem đây là "đột phá chiến lược", "động lực chính" để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang cho rằng, định hướng và kỳ vọng đó đặt lực lượng khoa học và công nghệ trước những cơ hội và thách thức phải đổi mới, để không tụt hậu, phát triển nhanh hơn, thực chất và bền vững hơn. Qua đó, đóng góp hiệu quả hơn cho các mục tiêu phát triển quốc gia trong trung hạn và dài hạn.

“Hội nghị và lễ trao giải hôm nay là nơi các nhà khoa học, quản lý, các tác giả và đại diện các doanh nghiệp được kết nối, giao lưu học hỏi và cùng nhìn nhận, đánh giá các vấn đề thực tế Việt Nam đang đối mặt; từ đó cùng nhau tìm ra giải pháp, để khoa học công nghệ có thể tham gia sâu, giải quyết tốt nhất bài toán mà doanh nghiệp và xã hội đang gặp phải; hỗ trợ để doanh nghiệp có thể cạnh tranh tốt trên thị trường và mang lại giá trị gia tăng tốt hơn”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội nghị, phiên tọa đàm với chủ đề “Giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển bền vững” và Lễ trao giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học năm 2023. Đây là năm thứ hai Báo VnExpress tổ chức cuộc thi nhằm tạo sân chơi cho những người yêu khoa học, công nghệ, thu hút đông đảo các nhà khoa học chuyên và không chuyên tham gia sáng tạo giải pháp và sản phẩm có giá trị ứng dụng trong cuộc sống.

Giải Nhất chung cuộc đã được trao cho tác giả với đề tài “TIR lens mới cho đèn LED công suất cao với giá thành thấp và chiếu sáng đồng đều”. Giải Nhì trao cho tác giả với đề tài “Thiết bị dẫn đường phẫu thuật cá thể hoá trong mổ thay khớp gối toàn thân”. Giải Ba được trao cho đề tài “Quy trình sản xuất hạt giống nảy mầm sẵn”.

Cuộc thi sáng kiến khoa học năm 2023 giải Nhất với đề tài: TIR lens mới cho đèn LED
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang trao giải tặng tác giả đoạt giải nhất Cuộc thi Sáng kiến Khoa học năm 2023.

Cuộc thi được khởi động từ ngày 2/12/2022, với hơn 130 hồ sơ đăng ký tham dự. Kết thúc vòng sơ loại, 30 giải pháp xuất sắc nhất đã lọt vào vòng Chung kết. Tại vòng Chung kết, các tác giả, nhóm tác giả đã có buổi thuyết trình dự án trước Hội đồng giám khảo.

Qua quá trình, Ban tổ chức đánh giá các sản phẩm đoạt giải có khả năng ứng dụng cao, mang lại hiệu quả kinh tế, giúp tối ưu hoá các nguồn lực hiện có giúp doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao hơn, góp phần hình thành các mô hình phát triển kinh tế mới.

Hội nghị là nơi các nhà nghiên cứu trẻ thuộc nhiều lĩnh vực trên khắp cả nước thảo luận, trao đổi cùng các nhà quản lý, khoa học danh tiếng của Việt Nam và thế giới về các vấn đề đang nổi lên trong nước cũng như toàn cầu.

Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2023 có chủ đề “Các nhà khoa học trẻ và mục tiêu phát triển bền vững”. Tại đây, các diễn giả là đại diện doanh nghiệp, quỹ đầu tư, nhà khoa học chia sẻ những chủ đề liên quan tới vai trò của Khoa học và Công nghệ và yêu cầu đặt ra đối với các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trẻ trong qúa trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam; đồng thời kiến nghị các giải pháp, định hướng về Khoa học và Công nghệ hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững trong bối cảnh mới.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load