Thứ năm 22/08/2024 02:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Cúng rằm tháng Bảy và tục “pây tái” của đồng bào dân tộc ở Cao Bằng

19:26 | 17/08/2024

(Xây dựng) - Từ ngoài mùng tháng Bảy âm lịch, không khí làm việc và sinh sống hàng ngày của các tỉnh miền núi phía Bắc trong đó có Cao Bằng đã thấy hối hả khác biệt. Năm nay, rằm tháng Bảy mùa Vu lan báo hiếu rơi vào ngày nghỉ cuối tuần. Từ sáng sớm thứ 6 ngày 13/7 âm lịch dù vẫn đang ngày làm việc nhưng ghi nhận chung của người dân là cuộc sống sinh hoạt đời thường thay đổi đáng kể.

Cúng rằm tháng Bảy và tục “pây tái” của đồng bào dân tộc ở Cao Bằng
Toàn cảnh phiên chợ Bình Nguyên.

Nhiều hàng quán đóng cửa vì không có nhân viên phục vụ. Chị Oanh, chủ doanh nghiệp kinh doanh thức ăn gia súc cho biết, công ty chị có hơn 10 lao động nhưng ngày hôm nay gần như mọi người chẳng ai còn tâm trạng để tập trung cho công việc. Ai cũng muốn nghỉ sớm về lo Tết lễ.

Còn anh Dũng, Phó Giám đốc một ngân hàng có chi nhánh ở Cao Bằng cho biết, đến 18h chiều thứ 6 anh còn ký những chứng từ giải ngân cho vay để các doanh nghiệp lấy tiền trả lương cho người lao động về quê lễ “pây tái” và Vu lan báo hiếu.

Lễ “pây tái” là gì? Cũng như ở dưới xuôi, người Kinh có tục lệ làm cơm cúng lễ cho gia tiên trong mùa Vu lan bắt đầu từ tháng Bảy đến hết rằm, không kể ngày nào cứ thu xếp được thời gian là tranh thủ làm cơm cúng.

Tuy nhiên cũng mang ý nghĩa đó, theo phong tục của đồng bào người Tày và người Nùng phía Bắc, mùa báo hiếu được nâng lên một cấp độ nữa giống như một đặc quyền cho người phụ nữ đã xuất giá tòng phu trong gia đình. Mỗi năm 1 lần vào ngày 14/7 âm lịch, người phụ nữ đã có gia đình sẽ cùng chồng được đường đường chính chính “pây tái” - theo tiếng Việt là “trở về nhà ngoại” lễ cha mẹ vợ. Lễ vật mang theo bắt buộc phải có đôi con vịt béo - cũng là món chính trong dịp lễ vu lan của đồng bào. Nếu cha mẹ vợ đã khuất núi thì lễ vật được mang đến nhà có nơi thờ tự họ để làm cơm canh cúng, thường đó là nhà người con trai trưởng.

Nhà chị Nông Thị Oanh, dân tộc Tày trú tại tổ 8 phường Hợp Giang, thành phố Cao Bằng cũng vậy. Chị Oanh có 3 người anh trai sống xung quanh gần nhà mẹ đẻ, bố chị mất đã nhiều năm. Dịp rằm tháng Bảy này, dù bận rộn đến đâu chị cũng ưu tiên lớn cho việc sắm lễ vật thực hiện tục “pây tái”.

Tôi hỏi: “Rằm tháng 7 mà mẹ chị có tới 5 người con chắc tụ tập đông lắm?” Chị Oanh cười lớn: “Ôi có mỗi vợ chồng chị về với bà thôi. Các chị dâu cùng anh trai mình cũng “pây tái” nhà họ chứ em”.

Để cảm nhận rõ hơn không khí của lễ “pây tái” và mùa Vu lan báo hiếu trên quê hương Việt Bắc chiến khu cách mạng, chúng tôi hòa mình vào không khí phiên chợ thị trấn vùng cao trung tâm huyện Nguyên Bình.

Toàn tỉnh Cao Bằng có 5 chợ vùng cao, mỗi chợ họp 1 tháng 6 phiên trong đó chợ Nguyên Bình (thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) họp vào các ngày liên quan đến số 3 và 8 trong tháng âm lịch. Và ngày 13/7 âm lịch rơi vào phiên họp chợ Nguyên Bình.

Từ tờ mờ sáng bà con các thôn bản trong vùng vượt qua vài chục cây số đổ về chợ mang theo các nông sản địa phương rất phong phú. Cơn mưa lớn đêm qua để lại hậu quả một vài đoạn đường xuống chợ sạt lở đất, nền chợ ướt nhớp nháp và bẩn… không làm chùn những bước chân hối hả, háo hức.

Phiên chợ hôm nay vào dịp lễ quan trọng nên sức mua và lượng người tham gia tăng mạnh.

Bây giờ chợ phiên vùng cao không nhiều sắc màu nổi bật như trước vì trang phục của đồng bào cũng đơn giản hóa như người Kinh, có chăng còn giữ lại một vài chi tiết phụ kiện như điểm nhấn: Chiếc khăn tam giác đội trên đầu đặc trưng người Dao; Chiếc địu lưng thêu tay sặc sỡ…

7h sáng, các hàng ăn trong chợ đông nghịt người. Chúng tôi chật vật mãi mới có được chiếc bàn trong quán phở vịt, phở lợn quay to nhất chợ. Xung quanh các hàng quà cũng đông không kém: Hàng bánh bò đặc sản Cao Bằng, bánh gai, hàng chè đậu xanh…

Náo nhiệt nhất là khu hàng vịt - món không thể thiếu trong các gia đình dịp này. Một phụ nữ đi chợ cho biết giá đôi vịt to ngon nhất hôm nay lên tới 550.000 đồng, trong khi ngày thường chỉ có giá khoảng dưới 400.000 đồng. Mặc dù giá có dao động chút nhưng cảm nhận người bán người mua đều rất hối hả, vui tươi.

Không thể không hối hả bởi dù đông cỡ nào đi nữa cũng chỉ 8h30 lượng người vãn rất nhanh. Nông thổ sản cũng giao dịch xong và ai cũng phấn khởi ra về với những chiến lợi phẩm mua sắm được.

Cuộc sống đơn giản cứ thế diễn ra. Ngày mai 14/7 âm lịch, người ta dự kiến những ngả đường về các xã, các huyện sẽ vô cùng đông đúc bởi người từ thành phố đổ về quê ăn Tết “pây tái”.

Nếu bạn là khách bộ hành từ nơi khác đến Cao Bằng dịp này, hãy chủ động mua và mang theo đồ ăn thực phẩm trong hành trình di chuyển bởi chắc chắn không có hàng quán nào mở để phục vụ bạn ở các huyện thị vùng cao trong mấy ngày này đâu.

Những hình ảnh phiên chợ rằm tháng Bảy vùng cao Nguyên Bình - Cao Bằng:

Cúng rằm tháng Bảy và tục “pây tái” của đồng bào dân tộc ở Cao Bằng

Phố thị vùng cao nhộn nhịp đông đúc.

Cúng rằm tháng Bảy và tục “pây tái” của đồng bào dân tộc ở Cao Bằng

Niềm vui của người đàn ông mua được cặp vịt béo.

Cúng rằm tháng Bảy và tục “pây tái” của đồng bào dân tộc ở Cao Bằng

Em bé vùng cao theo người lớn xuống chợ.

Cúng rằm tháng Bảy và tục “pây tái” của đồng bào dân tộc ở Cao Bằng

Chị Nông Thị Oanh, thành phố Cao Bằng đưa mẹ đi chợ phiên Bình Nguyên.

Cúng rằm tháng Bảy và tục “pây tái” của đồng bào dân tộc ở Cao Bằng

Nhộn nhịp mua bán.

Cúng rằm tháng Bảy và tục “pây tái” của đồng bào dân tộc ở Cao Bằng

Người đàn ông mang măng khô nhà tự phơi xuống chợ bán.

Cúng rằm tháng Bảy và tục “pây tái” của đồng bào dân tộc ở Cao Bằng

Niềm vui xuống chợ.

Cúng rằm tháng Bảy và tục “pây tái” của đồng bào dân tộc ở Cao Bằng

Thức quà phiên chợ vùng cao.

Diên Dương (Ảnh: Trường Hùng)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hướng về nguồn cội nhân mùa Vu Lan hiếu hạnh

    (Xây dựng) – Đã thành một nếp văn hóa đi sâu vào tiềm thức mỗi người dân Việt Nam, cứ đến dịp tháng 7 âm lịch hàng năm, mùa Vu Lan hiếu hạnh lại về, nhiều gia đình nói chung và triệu triệu trái tim người con Phật nói riêng đều hướng tâm thành kính tri ân và báo ân lên hai đấng sinh thành. Đại lễ Vu Lan báo hiếu chính vì thế mà trở nên thiêng liêng, trọng đại và thương yêu đong đầy hơn.

    16:46 | 18/08/2024
  • Quảng Ngãi đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia Đền thờ Trương Định

    Ngày 18/8, Quảng Ngãi tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm 160 năm ngày Anh hùng dân tộc Trương Định tuẫn tiết và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia Đền thờ Trương Định.

    14:26 | 18/08/2024
  • Nữ sinh Đại học Y Hà Nội đoạt vương miện “Hoa hậu Du lịch Bản sắc Việt Nam 2024”

    Nữ sinh của trường Đại học Y Hà Nội Nguyễn Phương Anh vượt qua 29 thí sinh để đoạt vương miện "Hoa hậu Du lịch Bản sắc Việt Nam" vừa diễn ra tại TP Quảng Ngãi.

    15:46 | 16/08/2024
  • Ơn nghĩa sinh thành 2024 - Thăng hoa nghệ thuật, lan tỏa nhân nghĩa

    (Xây dựng) - Tối 15/8, chương trình nghệ thuật đặc biệt mùa Vu lan báo hiếu “Ơn nghĩa sinh thành 2024” đã diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô. Với miền xúc cảm đầy lắng đọng, nghệ thuật thăng hoa đã chắp cánh cho đạo hiếu, lòng nhân nghĩa tỏa lan và khắc ghi sâu đậm trong tâm hồn mỗi người.

    10:18 | 16/08/2024
  • Quảng Nam: Hàng trăm người dân, du khách thích thú tham gia Lễ hội ớt A Riêu

    (Xây dựng) – Sáng 15/8, tại Quảng trường sông Ngân, thuộc Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang (huyện Đông Giang, Quảng Nam) đã khai mạc Lễ hội ớt A Riêu lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề “Sản phẩm nông nghiệp Đông Giang phát triển và hội nhập”. Lễ hội thu hút hàng trăm người dân, du khách địa phương và nhiều nơi tham dự.

    11:38 | 15/08/2024
  • Mỳ Quảng được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

    (Xây dựng) – Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã ký Quyết định đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia "Tri thức dân gian Mỳ Quảng" tỉnh Quảng Nam.

    22:07 | 12/08/2024
  • Phú Yên: Phấn đấu được công nhận mới từ 1 đến 2 làng nghề truyền thống trong năm 2024

    (Xây dựng) – Trong năm 2024, tỉnh Phú Yên phấn đấu được công nhận mới từ 1 đến 2 làng nghề; có ít nhất 6 sản phẩm của các làng nghề đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP và xây dựng, thực hiện các dự án, mô hình phát triển làng nghề gắn với liên kết theo chuỗi giá trị, nhằm tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập và góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

    20:22 | 12/08/2024
  • Phở Nam Định được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

    (Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa ban hành Quyết định số 2326/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với "Phở Nam Định".

    19:05 | 12/08/2024
  • Khai mạc Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần thứ III năm 2024

    (Xây dựng) - Tối 10/8, tại Quảng trường 20-11 thị trấn Tô Hạp, UBND huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) tổ chức chương trình khai mạc Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần thứ III năm 2024 với chủ đề “Khánh Sơn hội tụ - Tinh hoa đất trời”.

    18:12 | 11/08/2024
  • Phát huy giá trị di sản Hoàng thành Thăng Long

    Trong kỳ họp thứ 46 diễn ra vào cuối tháng 7 vừa qua, UNESCO đã chính thức thông qua đề xuất của Việt Nam về định hướng, tầm nhìn nghiên cứu, bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Ðây là minh chứng khẳng định hướng đi đúng đắn của Hà Nội nói riêng, của Việt Nam nói chung trong bảo tồn, phát huy giá trị khu di sản quý báu này.

    08:38 | 10/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load