Thứ sáu 19/04/2024 12:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cục Công tác phía Nam (Bộ Xây dựng): Nhanh chóng triển khai nhiệm vụ mới

09:00 | 05/11/2019

(Xây dựng) - Chỉ khoảng 40 ngày sau khi Bộ trưởng Bộ Xây dựng ra Quyết định số 768/QĐ-BXD ngày 13/9/2019 về việc sửa đổi, bổ sung Điều 2, Quyết định số 1148 ngày 20/8/2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Cục Công tác phía Nam thì mọi điều kiện cần và đủ để thực hiện những nhiệm vụ mới đã được Cục Công tác phía Nam nhanh chóng hoàn thành.

cuc cong tac phia nam bo xay dung nhanh chong trien khai nhiem vu moi
Cục Quản lý hoạt động xây dựng bàn giao phần mềm cấp mã số tự động và phần mềm thi sát hạch cho Cục Công tác phía Nam.

Nơi khẳng định nguồn nhân lực trẻ

Tại Quyết định số 768/QĐ-BXD điểm đáng chủ ý nhất là từ đây, các cán bộ, kỹ sư, chuyên viên công tác tại Cục Công tác phía Nam có “sân chơi” mới, thêm một nơi được thể hiện năng lực, cọ sát với thực tế.

Theo đó, kể từ khi Quyết định có hiệu lực, Cục công tác phía Nam - Bộ Xây dựng có nhiệm vụ “tổ chức sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề cho cá nhân và chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho các tổ chức trên địa bàn phía Nam theo quy định của pháp luật”.

Phối hợp với Cục Quản lý hoạt động xây dựng và các đơn vị liên quan trong việc quản lý cơ sở dữ liệu, cập nhập đăng tải và cung cấp thông tin về năng lực của các tổ chức, cá nhân do Cục tổ chức sát hạch và cấp chứng chỉ”.

Theo đó, Cục Công tác phía Nam giao nhiệm vụ cho Trung tâm Tư vấn xây dựng và phát triển đô thị phía Nam (SCC) bố trí địa điểm, tổ chức phòng máy và các cơ sở vật chất phục vụ sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định.

cuc cong tac phia nam bo xay dung nhanh chong trien khai nhiem vu moi
Phòng số hóa tài liệu và in ấn chứng chỉ.

SCC đã chủ động, khẩn trương chuẩn bị nhân sự, trang thiết bị, đến nay đã đáp ứng được mọi yêu cầu để thực hiện những nhiệm vụ này.

Ông Ngô Hoàng Nguyên - Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam cho biết: "Dù thời gian không nhiều và có nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đã nỗ lực để sau hơn 1 tháng chính thức nhận nhiệm vụ mới, mọi yêu cầu để tổ chức thi sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng chúng tôi đã chuẩn bị xong".

cuc cong tac phia nam bo xay dung nhanh chong trien khai nhiem vu moi
Hệ thống máy tính phục vụ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.

"Tại trụ sở Cục Công tác phía Nam, tầng 2, số 14 Kỳ Đồng, phường 9, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi đã có phòng thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của Thông tư 08/2018/TT-BXD ngày 05/10/2018 của Bộ Xây dựng.

Cục Quản lý hoạt động xây dựng cũng đã tiến hành bàn giao phần mềm cấp mã số tự động và phần mềm thi sát hạch cho Cục Công tác phía Nam. Sau khi nhận bàn giao, chúng tôi đã tiến hành tập huấn và chạy thử, tổ chức kỳ thi thử đạt yêu cầu.

Bên cạnh đó, Cục Công tác phía Nam sẽ phối hợp với Trung tâm công nghệ thông tin, Cục Quản lý hoạt động xây dựng thống nhất phương án báo cáo số liệu trên hệ thống phần mềm của Bộ Xây dựng định kỳ 06 tháng và đột xuất theo yêu cầu.

Lực lượng chuyên viên phục vụ công tác này đều là những kỹ sư, thạc sỹ, tiến sỹ chuyên ngành có kinh nghiệm, sự nhiệt tình, ham học hỏi cùng với kế hoạch bồi dưỡng năng lực chuyên môn thường xuyên của SCC thì chúng tôi tin tưởng đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ này sẽ luôn đáp ứng được yêu cầu của công việc. Bên cạnh đó, đội ngũ chuyên viên sẽ luôn chủ động xây dựng các chương trình, đề tài, dự án hợp tác với các tổ chức để nâng cao uy tín, chuyên môn và chất lượng sát hạch", ông Ngô Hoàng Nguyên chia sẻ.

Từng bước đáp ứng nhiệm vụ được giao

Cũng phải thấy rằng, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã tin tưởng Cục Công tác phía Nam nên giao những phần việc quan trọng như: Công tác thẩm định dự án và thiết kế, nghiệm thu cho các công trình cấp 1 là nhà hoặc dạng kết cấu dạng nhà tại phía Nam có “quy mô công trình cao đến 30 tầng hoặc chiều cao không quá 100m.

Bên cạnh đó, Cục Công tác phía Nam còn nhận nhiệm vụ thẩm định thiết kế cơ sở đối với các dự án nhóm B trở xuống; thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng đối với các dự án nhóm B trở xuống sử dụng vốn ngân sách, vốn Nhà nước ngoài ngân sách trên địa bàn các tỉnh phía Nam thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn Bộ Xây dựng.

Ngay sau khi nhận được Quyết định của Bộ trưởng, Cục Công tác Phía Nam đã nhanh chóng tổ chức thực hiện. Để tăng cường chất lượng công việc, lãnh đạo Cục đã mời một số đơn vị có uy tín thuộc Bộ cùng phối hợp theo cơ chế chuyên gia như Viện Quy hoạch miền Nam; SCC; trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh; Trung tâm Kiểm định Sài Gòn... Công tác này được Cục trưởng Hoàng Hải giao cho Phòng Quản lý đô thị chủ trì.

cuc cong tac phia nam bo xay dung nhanh chong trien khai nhiem vu moi
Bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Không chỉ chuẩn bị kỹ về nhân sự, cơ sở vật chất, quy trình làm việc để thực hiện những nhiệm vụ mới mà lãnh đạo Bộ đã tin cậy giao phó, Cục Công tác Phía Nam đã triển khai đưa mô hình một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính vào hoạt động. Biểu phí, quy trình thu phí và quản lý chi phí theo quy định của Bộ cũng đã được Cục Công tác phía Nam lập và công khai.

Với những cán bộ có tâm huyết và bản lĩnh cùng với sự tin tưởng của cấp trên, đội ngũ cán bộ công nhân viên tại Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng sẽ dùng kinh nghiệm và sự sáng tạo để vượt qua giai đoạn “vạn sự khởi đầu nan” này.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load