Thứ bảy 20/04/2024 15:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công viên Zaryadye – Sự kết hợp tài tình giữa thiên nhiên và nhân tạo

11:22 | 29/11/2019

(Xây dựng) – Công viên Zaryadye nằm ở Moscow – Trái tim của nước Nga được ví như sự kết hợp của phép lạ kỹ thuật hiện đại với cảnh quan thiên nhiên. Công viên Zaryadye có lối kiến trúc vô cùng độc đáo, toàn bộ công viên giống như một chiếc bánh gato nhiều lớp, bên dưới đồng cỏ và rừng là bãi đậu xe, những gian hàng, nhà kính...

cong vien zaryadye su ket hop tai tinh giua thien nhien va nhan tao
Công viên nằm cạnh dòng sông Moscow.

Vào năm 2012, Ủy ban thành phố Moscow cùng Sergey Kuznetsov – kiến trúc sư chủ trì đã tổ chức cuộc thi thiết kế, mong muốn cải tạo khu đất rộng 35ha trở thành công viên dành cho cư dân. Với 90 bài dự thi tới từ 27 thành phố trên thế giới, cuối cùng thiết kế của văn phòng Diller Scofidio + Renfro cùng Hargreaves Associates và Citymakers đã được lựa chọn. Thiết kế này được đánh giá là có các chiến thuật kiến trúc bền vững cùng kỹ thuật thi công hiện đại.

Đến năm 2017, Moscow mừng sinh nhật 870 năm bằng việc mở cửa chính thức công viên Zaryadye – nằm cạnh Điện Kremlin, gần Quảng trường Đỏ, bên dòng sông thơ mộng Moscow. Dù nằm cạnh những công trình nổi tiếng đến vậy nhưng công viên Zaryadie không hề bị lu mờ bởi quần thể kiến trúc xung quanh mà nó dần dần khẳng định được vẻ đẹp riêng vốn có.

cong vien zaryadye su ket hop tai tinh giua thien nhien va nhan tao
Trong suốt hai năm vừa qua, sức hấp dẫn của công viên Zaryadye vẫn chưa hề giảm sút, nơi đây vẫn luôn là điểm dừng chân không thể chối từ đối với du khách mỗi dịp ghé thăm Thủ đô Moscow.

Được biết, tổng diện tích công viên khoảng 130.000m². Trong đó, các công trình kiến trúc chiếm diện tích đến 73.000m². Đây là công viên mới đầu tiên tại Moscow trong hàng chục năm qua và có giá trị hơn 480 triệu USD.

Đặc điểm chính của công viên là các công trình được chia thành bốn vùng khí hậu là rừng, thảo nguyên, lãnh nguyên và đồng bằng ngập nước.

cong vien zaryadye su ket hop tai tinh giua thien nhien va nhan tao
Một góc công viên trong khoảng thời gian lãng mạn của mùa thu vàng.

Du khách nhận định rằng, nơi đây giống như một hòn đảo thiên nhiên kỳ thú xuất hiện giữa nhịp sống ồn ào, sôi động của Thủ đô. Cây cầu kính độc đáo, hoành tráng là điểm nhấn hấp dẫn ngay giữa công viên, từ đây khách du lịch có thể phóng tầm mắt ra thật xa và ngắm nhìn hết thảy những kỳ quan khác của thành phố Moscow hoa lệ. Chiếc cầu được thiết kế để tầm nhìn không bị giới hạn, cứ như được treo lơ lửng giữa trời và đất.

Công viên không chỉ có cảnh quan đẹp bên ngoài mà các khu vực bên trong cũng được thiết kế và trang bị công nghệ hiện đại, với màn hình lớn chiếu những cảnh quay lịch sử về khu vực Zaryadye, từ đó cho thấy lịch sử của cả đất nước Nga vĩ đại.

cong vien zaryadye su ket hop tai tinh giua thien nhien va nhan tao
Một góc của công viên Zaryadye.

Trong mỗi khu vực của công viên, du khách có thể cảm nhận được tính chất khí hậu của từng vùng, thậm chí cả gió và nhiệt độ kèm theo các khúc nhạc được quy định. Một mái vòm bằng kính được trang bị hàng loạt các tấm pin mặt trời đủ cung cấp điện cho toàn bộ khu công viên kín. Công viên Zaryadye sẽ là địa điểm mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông, ngay cả khi toàn bộ thành phố Moscow bị phủ tuyết trong tuyết trắng, du khách vẫn có thể đến đây và ngồi trên bãi cỏ xanh, như thể giữa mùa hè nắng đẹp.

cong vien zaryadye su ket hop tai tinh giua thien nhien va nhan tao
Công viên là sự hòa quyện tuyệt vời giữa kiến trúc và thiên nhiên.

Có thể nói, công viên không chỉ giải quyết nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân mà còn là nơi gắn kết thiên nhiên với đô thị phồn hoa. Đồng thời đây cũng là điểm đến lý tưởng cho du khách tham quan, trải nghiệm.

cong vien zaryadye su ket hop tai tinh giua thien nhien va nhan tao
Điểm nhấn của Zaryadye là cây cầu lơ lửng với cấu trúc hình chữ V dài tới 70m và vươn ra ngoài, tạo cảm giác như đang “lơ lửng” ngoài không trung.

Không chỉ vậy, du khách có thể tham quan hang động băng, nhà kính mái vòm được lợp từ những tấm pin năng lượng mặt trời. Đây là một giải pháp tuyệt vời cho việc tận dụng nguồn năng lượng sẵn có, bảo vệ môi trường.

Một lợi thế khác của công viên Zaryadye là có tầm nhìn vô cùng thuận lợi sang khung cảnh của Điện Kremlin. Đặc biệt là vào buổi tối, khi ánh điện khiến cho khung cảnh ở đây trở nên lung linh và huyền ảo hơn bao giờ hết.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load