Thứ bảy 27/04/2024 06:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường chuẩn bị sẵn sàng triển khai xây dựng dự án xử lý tro xỉ tại cụm nhiệt điện Vĩnh Tân

15:56 | 19/11/2021

(Xây dựng) – Ngày 18/11, tại Hải Dương, Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường đã tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến về việc triển khai đầu tư xây dựng tổ hợp nhà máy xử lý tro xỉ và sản xuất cấu kiện bê tông tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) và Dự án nhà lắp ghép mẫu sử dụng tấm panel SCL (phường Phả Lại, thành phố Chí Linh, Hải Dương).

cong ty co phan song da cao cuong chuan bi san sang trien khai xay dung du an xu ly tro xi tai cum nhiet dien vinh tan
Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường và Viện Vật liệu xây dựng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác.

Tham dự Hội thảo có ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ Vật liệu Xây dựng, ông Lê Trung Thành – Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng); ông Tống Văn Nga – nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam; ông Kiều Văn Mát – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường, ông Vũ Văn Chiến – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường cùng đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ; các chuyên gia, các nhà khoa học trong lĩnh vực vật liệu xây dựng.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Kiều Văn Mát – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường mong muốn được lắng nghe ý kiến, sự tham gia đóng góp và chỉ đạo; đặc biệt là định hướng của Bộ Xây Dựng để công ty chuẩn bị khởi công dự án quy mô lớn. Tổ hợp nhà máy xử lý tro xỉ và sản xuất cấu kiện bê tông tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (tỉnh Bình Thuận) là dự án tầm cỡ quốc gia; ảnh hưởng đến các hàng hóa xuất khẩu quốc tế.

Chia sẻ thêm về Dự án nhà lắp ghép mẫu sử dụng tấm panel SCL, ông Kiều Văn Mát cho biết: Đầu tháng 12, công ty sẽ triển khai lắp ghép. Đây là 1 sẩn phẩm mới của công ty, chúng tôi đang rất hy vọng nó là 1 phân khúc dành cho người có thu nhập thấp. Nhanh rẻ nhưng chất lượng, đây là điều chúng tôi mong muốn, còn sau khi lắp đặt xong thì mới có câu trả lời đánh giá toàn diện.

Tổ hợp nhà máy xử lý tro xỉ và sản xuất cấu kiện bê tông tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân 2 tại Bình Thuận là một dự án trọng điểm của quốc gia. Vì vậy, Công ty đã tập trung mọi nguồn lực, chuẩn bị đầy đủ nguồn nguyên liệu đầu vào và các thị trường tiêu thụ để đảm bảo dự án đạt hiệu quả. Qua quá trình làm việc vừa qua, công ty đang rất có uy tín trên thị trường của Lào. Các dự án của Lào hiện đang được công ty gần như cung cấp toàn bộ. Điều này đã giúp tăng hiệu quả kinh tế, công ty có nguồn lực để tái đầu tư cho hệ thống khoa học công nghệ và các vấn đề liên quan đến xử lý tro xỉ.

cong ty co phan song da cao cuong chuan bi san sang trien khai xay dung du an xu ly tro xi tai cum nhiet dien vinh tan
Ông Kiều Văn Mát – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường chia sẻ về việc triển khai xây dựng dự án.

Ông Kiều Văn Mát nhấn mạnh: “Dự án có hiệu quả, có thành công, có bền vững và đạt được năng lực cạnh tranh hay không là nhờ một phần những đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia tham dự Hội thảo ngày hôm nay”.

Tại Hội thảo, sau khi nghe lãnh đạo Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường giới thiệu về Dự án nhà lắp ghép mẫu sử dụng tấm panel SCL và Dự án xử lý tro xỉ tại cụm nhiệt điện Vĩnh Tân, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra những ý kiến góp ý cho việc triển khai đầu tư xây dựng dự án.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng cho biết: Việc thực hiện cơ chế chính sách của Chính phủ về vật liệu xây dựng hiện nay liên quan đến 2 lĩnh vực. Một là, xử lý các loại chất thải, cụ thể là tro xỉ, thạch cao; từ các chất thải này thành nguyên liệu để sản xuất vật liệu xây dựng. Thứ hai là chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung. Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường là một trong những công ty đi đầu trong lĩnh vực này. Đối với 2 chương trình này, Chính phủ cũng đã ban hành 2 quyết định. Trước đây là Quyết định số 567/QĐ-TTg về chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020 đã có quá trình phát triển, trong đó là vật liệu xây dựng không nung ở Sông Đà Cao Cường là một trong những doanh nghiệp tiên phong đi đầu. Tiếp theo là Quyết định số 1266/QĐ-TTg ngày 18/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050. Sản phẩm của Sông Đà Cao Cường cũng nằm trong 2 nội dung, một là nội dung về phát triển vật liệu xây dựng không nung và nội dung về phát triển bê tông, cấu kiện. Đây là định hướng được Chính phủ phê duyệt bằng Quyết định mà Sông Đà Cao Cường đã và sẽ làm dự án trong Bình Thuận. Công ty hiện đã đi đúng theo định hướng của Chính phủ.

Trong thời gian Quyết định số 567/QĐ-TTg bắt đầu có hiệu lực đến năm 2020, sau 10 năm thực hiện đã đạt được một số kết quả đáng kể. Hiện nay, Vụ Vật liệu xây dựng đã trình và chuyển lên Chính phủ tờ trình, cách đây 3 tháng, Chính phủ yêu cầu hoàn thiện, bổ sung thêm 1 số nội dung và chúng tôi đã hoàn thiện trong vòng 3 tháng vừa qua. Bộ Xây dựng cũng đã trình lên Chính phủ văn bản tiếp theo, cuối năm nay Chính phủ sẽ ban hành Quyết định chương trình vật liệu xây dựng không nung giai đoạn 2021-2030 và định hướng những năm tiếp theo.

Ông Phạm Văn Bắc nhận định: Hướng phát triển của công ty trùng với định hướng phát triển của Nhà nước hiện nay. Nhiều đề xuất của Bộ Xây dựng trình lên Chính phủ khi qua ý kiến của các Bộ ngành được nhiều Bộ ngành ủng hộ nhưng không phải toàn bộ. Do đó, nhiều chính sách đã bị cắt giảm. Những đơn vị trực tiếp sản xuất, sử dụng và xử lý các loại chất thải và sản phẩm đó không được hưởng các chế độ như mong muốn. Đó là một điều rất khó với doanh nghiệp, đặc biệt là Sông Đà Cao Cường trong giai đoạn 10 năm gần đây. 10 năm qua là sự khó khăn chồng chất đối với doanh nghiệp. Cho đến hiện tại, các doanh nghiệp vẫn có thể trụ vững và có hướng phát triển, đó là một điều rất tốt, là sự nỗ lực đáng hoan nghênh. Qua sự đầu tư phát triển của công ty ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực xử lý tro xỉ, tôi thấy hiện nay bước đầu xử lý có hiệu quả tro bay và thạch cao. Từ chất thải nguy hại trở thành sản phẩm có tác dụng đối với ngành sản xuất công nghiệp.

Có thể thấy được việc đầu tư áp dụng công nghệ để xử lý hai loại chất thải là tro bay và chất thải gyps trở thành tro bay và thạch cao nhân tạo sử dụng làm nguyên liệu để sản xuất xi măng và sản xuất vật liệu xây dựng. Đó là thành công bước đầu được ghi nhận.

cong ty co phan song da cao cuong chuan bi san sang trien khai xay dung du an xu ly tro xi tai cum nhiet dien vinh tan
Các đại biểu tham quan tổ hợp nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng và cấu kiện bê tông của Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường tại Hải Dương.

Góp ý về 2 dự án sắp tới của Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường, ông Phạm Văn Bắc chia sẻ: Đối với Dự án nhà lắp ghép, nếu như theo công ty giới thiệu, thực ra nhà lắp ghép không phải bây giờ mới có mà đã có từ lâu. Vinaconex, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai là tiền khởi của nhà lắp ghép. Tuy nhiên, sau đó bị quên lãng và hiện tại đang được xây dựng lại. Chúng ta phải nghiên cứu để thấy được cái bất hợp lý, tại sao thời gian trước phải dừng lại và không thể tiếp tục tồn tại. Nếu chúng ta không nghiên cứu kỹ để thấy được những nhược điểm của giai đoạn trước để khắc phục tại nhà lắp ghép mới này thì đó là một vấn đề lớn.

Trong vấn đề nhà lắp ghép này, công ty nói rằng là nhà thu nhập thấp. Tuy nhiên, khi khẳng định được chất lượng và giá thành thì không thể là nhà thu nhập thấp. Theo tôi, nhà lắp ghép phải được định hướng vào các dự án của các tập đoàn lớn, loại nhà 3 - 4 hoặc 4 - 5 tầng. Đây là những loại có thể thi công nhanh, đảm bảo chất lượng mà lại nhẹ thì rất ổn.

Tôi cũng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đưa vào chương trình khoa học công nghệ quốc gia. Dùng bê tông, cấu kiện, sử dụng vật liệu tro xỉ này để làm bê tông nhẹ cho bê tông cấu kiện hiện nay chưa có, chỉ có nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chứ chưa có để nghiên cứu triển khai.

Đối với dự án xử lý tro bay tại Bình Thuận, công ty cần phải làm kỹ hơn nữa đối với địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tại Bình Thuận việc sử dụng các loại vật liệu xây dựng này không đáng kể nhưng nếu chở tro bay vào Thành phố Hồ Chí Minh hay Vũng Tàu, thì dễ dàng đạt 8 - 9 triệu tấn. Công ty phải nghiên cứu, tính toán sản phẩm làm ra tại Bình Thuận không phải để tiêu thụ ngay tại tỉnh mà phải đi đường thủy tới các tỉnh khác để phát triển được loại vật liệu xây dựng này. Đây là một hướng để công ty không những sản xuất tro bay để sử dụng vào bê tông ở đây mà còn xử lý để bán ra thị trường xi măng tại Việt Nam và xuất khẩu ra nước ngoài.

Quyết định số 1266/QĐ-TTg có đề cập đến định hướng phát triển bê tông tấm và cấu kiện. Trong dự án của công ty, cần nghiên cứu và đưa vào đề án để tăng cường tính pháp lý.

“Cảm ơn doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực áp dụng khoa học công nghệ, kết nối với các nhà khoa học để đầu tư sản phẩm, xử lý chất thải ngành công nghiệp mà tiết kiệm được tài nguyên khoáng sản, tạo ra nguyên liệu để sản xuất vật liệu xây dựng” – ông Phạm Văn Bắc chia sẻ.

Cùng ý kiến với ông Phạm Văn Bắc, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao định hướng phát triển của Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường. Công ty đã xử lý được các vấn đề về khoa học công nghệ, đảm bảo tiêu chuẩn sản phẩm. Các sản phẩm bán ra thị trường thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng trong và ngoài nước.

Với những dự án Sông Đà Cao Cường sẽ triển khai trong thời gian tới, tôi tin tưởng rằng sẽ phát triển đúng định hướng, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành vật liệu xây dựng.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đều đánh giá cao về tính hiệu quả của các dự án trong tương lai, phù hợp với định hướng phát triển của ngành vật liệu xây dựng.

Tiếp thu những góp ý từ các chuyên gia, các nhà khoa học, ông Kiều Văn Mát – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường chia sẻ: Những đóng góp tại buổi Hội thảo ngày hôm nay là những động lực to lớn và những định hướng rất quan trọng để Công ty phát triển trong tương lai.

cong ty co phan song da cao cuong chuan bi san sang trien khai xay dung du an xu ly tro xi tai cum nhiet dien vinh tan
Toàn cảnh Hội thảo.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường và Viện Vật liệu xây dựng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, trao đổi hoạt động khoa học công nghệ cùng nhiều hoạt động khác.

Khánh Hòa – Tuấn Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Khai mạc Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai (Triển lãm SACABUILD) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Đồng Nai. Đây là triển lãm đầu tiên về ngành Vật liệu xây dựng do Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) và Chi hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) phối hợp tổ chức.

  • Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm - Vật liệu chắn nắng vượt trội

    (Xây dựng) - Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm vật liệu chắn nắng hiệu quả, bền bỉ và thẩm mỹ cao. Sản phẩm được làm từ nhôm cao cấp, với nhiều mẫu mã đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, lam nhôm Đồng Tâm ngày càng được tin dùng bởi các kiến trúc sư, nhà thầu và gia chủ.

  • Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) – Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/5. Sự kiện do Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng Vietbuild, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

  • Koffmann giới thiệu sản phẩm cao cấp Classic tại Hội nghị khách hàng 2024

    (Xây dựng) - Trên hành trình chinh phục thị trường cửa thép vân gỗ, Koffmann luôn khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao. Trong năm 2024, Koffmann đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự kiện Lễ ra mắt sản phẩm mới Classic và Hội nghị khách hàng thường niên được tổ chức vào ngày 25/4 vừa qua. Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng của Koffmann, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trong ngành cửa thép vân gỗ.

  • Hải Dương: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

    (Xây dựng) - Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thất thoát tài nguyên, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương có công văn gửi các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

  • Sản xuất cát nhân tạo với công nghệ xanh

    (Xây dựng) – Đây là một nội dung được đề cập tại Hội thảo về sản xuất cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên do Công ty Nguyễn Vinh - nhà thầu cung cấp dây chuyền thiết bị, dịch vụ và giải pháp công nghệ mới trong các ngành công nghiệp xây dựng và khai khoáng tại Việt Nam, phối hợp cùng Tập đoàn Terex - một trong 3 tập đoàn lớn nhất thế giới trong ngành thiết bị và công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng tổ chức, ngày 25/4.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load