Thứ năm 25/04/2024 17:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công trình xanh chiếm thị phần rất nhỏ trong thị trường

11:39 | 19/01/2020

(Xây dựng) - Đây là nhận định của ông Đặng Thành Long - Giám đốc Điều hành Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC). Theo ông Long, kết thúc năm 2019, VGBC ghi nhận 13 dự án mới đăng ký áp dụng Lotus và cấp chứng nhận Lotus cho 4 dự án, nâng tổng số dự án chứng nhận công trình xanh Lotus lên con số 64. Trong đó, 25 dự án đã được VGBC cấp chứng nhận Lotus chính thức.

cong trinh xanh chiem thi phan rat nho trong thi truong
Genesis School được VGBC cấp chứng nhận công trình Lotus Vàng.

4 dự án được cấp chứng nhận Lotus trong năm 2019 gồm Xí nghiệp May 3 – Công ty Cổ phần Đồng Tiến, mức Lotus Bạch kim (mức cao nhất); Genesis School mức Lotus Vàng; Trường quốc tế Concordia Hà Nội và Văn phòng cơ quan phát triển Pháp (AFD) Hà Nội đạt Lotus chuẩn.

Đạt mức công trình xanh Lotus Bạch kim, Xí nghiệp May 3 do Công ty Cổ phần Đồng Tiến đầu tư và xây dựng tại Đồng Nai. Dự án bao gồm một khu nhà máy, nhà kho, căng-tin và một số khu vực phụ trợ. Nhà máy chủ yếu sản xuất giày thể thao phục vụ xuất khẩu.

Xí nghiệp May 3 có diện tích sàn 670m2, được tích hợp nhiều tính năng tiết kiệm năng lượng và nước. Nguyên tắc thiết kế thụ động được áp dụng, trong đó bao gồm giải pháp hạn chế tỷ lệ mặt đứng hướng Đông và hướng Tây, hạn chế tỉ lệ diện tích cửa sổ – tường (WWR tại mặt đứng hướng Đông và hướng Tây ở mức 13,29%) và tối ưu thông gió tự nhiên.

Khu vực văn phòng được lắp đặt kính Low-E với hệ số SHGC = 0.55. Hành lang được sử dụng làm vùng chuyển giữa lớp kính và không gian bên trong nhằm hạn chế tối đa sự hấp thụ bức xạ mặt trời qua vỏ công trình.

100% sơn, lớp phủ, chất kết dính, chống thấm, sàn và gỗ tổng hợp chứa hàm lượng VOC thấp; 5% diện tích là lớp phủ thực vật.

Các giải pháp trên cho phép công trình giảm mức sử dụng năng lượng 60%; giảm mức sử dụng nước 40%; 61% diện tích cảnh quan có khả năng hạn chế hiệu ứng đảo nhiệt; Đáp ứng 67% nhu cầu sử dụng nước bằng nước tái chế, tái sử dụng; Pin quang điện sản xuất được 37,400 kWh/năm; mật độ công suất chiếu sáng (LPD) đạt 2.42 W/m2g.

cong trinh xanh chiem thi phan rat nho trong thi truong
Xí nghiệp May 3 – Công ty Cổ phần Đồng Tiến được VGBC cấp chứng nhận LOTUS Bạch kim (mức cao nhất).

Trong khi đó, Genesis School là dự án trường học đầu tiên của Tập đoàn Capital House áp dụng tiêu chuẩn công trình xanh, góp phần thực hiện mục tiêu cao cả của nhà trường là ươm mầm cho thế hệ tương lai ý thức “xanh”, vì một tương lai phát triển bền vững. Dự án có tổng diện tích 6.128m2, trong đó diện tích lớp phủ thực vật chiếm tới 39,2%.

Về kiến trúc, ngôi trường có thiết kế độc đáo, lấy cảm hứng từ thiên nhiên, với những chất liệu như đá sỏi, cây lá và nước. Không gian được thiết kế nhằm tối ưu chiếu sáng tự nhiên, giảm mức tiêu thụ năng lượng và nước, hạn chế phát thải…

Sơn, lớp phủ và sàn chứa hàm lượng VOC thấp. Lớp phủ thực vật chiếm 39,2% diện tích khu đất, trong đó có 835m2 mái xanh.

Nhờ hiệu quả của thiết kế lớp vỏ công trình, hệ thống điều hoà không khí và pin năng lượng mặt trời, năng lượng sử dụng trong công trình giảm 60,9%.

Công trình cũng cho phép giảm mức nước sử dụng 47,9%. Nước mưa được thu phục vụ nhu cầu nước tưới cảnh quan, đáp ứng khoảng 11,45% tổng mức sử dụng nước của công trình. 94% không gian sử dụng có tầm nhìn chất lượng tốt ra cảnh quan sân vườn bên ngoài công trình.

Đặc biệt, thực hiện triết lý giáo dục xanh, nhà trường cho các em học sinh tiếp xúc với thiên nhiên, phát triển tình yêu với cây cỏ hoa lá, học cách bảo vệ thiên nhiên, hình thành lối sống xanh. Chương trình đào tạo này hướng đến thực hiện 8 trên 17 nhiệm vụ phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Cũng là một trường học xanh, trường quốc tế Concordia Hà Nội thuộc hệ thống trường của Lutheran Church – Missouri Synod (LCMS) tại Hoa Kỳ, có tổng diện tích sàn 8.090m2, toạ lạc tại Kim Nỗ, Đông Anh, Hà Nội.

Công trình được đánh giá cao bởi các đặc tính bền vững như giảm mức sử dụng năng lượng 32,5%; giảm mức sử dụng nước 52,6%; OTTV giảm 51% so với yêu cầu của QCVN 09:2013/BXD.

Công trình sử dụng 100% sơn, lớp phủ, chất kết dính, chống thấm và sàn chứa hàm lượng VOC thấp; Đáp ứng 100% nhu cầu tưới sân vườn bằng nước tái chế; 100% diện tích sử dụng được cấp gió tươi.

Là một phần không gian của toà nhà Hanoi Lakeview, công trình Văn phòng cơ quan phát triển Pháp (AFD) Hà Nội có diện tích 500m2, nơi làm việc của 25 nhân viên toàn thời gian.

Không gian văn phòng hướng về phía Đông, với 2 sân hiên rộng rãi được trồng cây xanh. Hệ thống HVAC (sưởi ấm, thông gió và điều hoà không khí của công trình) bao gồm một hệ thống VRV (điều hòa trung tâm) có chức năng làm mát, sưởi ấm và một hệ thống thông gió cung cấp nguồn gió tươi, sạch sẽ cho không gian trong nhà. Toàn bộ đèn chiếu sáng đều là đèn LED.

Về vật liệu, công trình sử dụng sàn tre và vách ngăn bằng thạch cao. Môi trường trong nhà có chất lượng tốt nhờ có gió tươi. Sản phẩm sơn và lớp phủ low-VOC, cây trồng nội thất, sản phẩm vệ sinh không chứa chất độc hại cũng như ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn tốt ra không gian bên ngoài nhà.

VGBC đánh giá hiệu quả của công trình còn bởi các yếu tố: Mật độ công suất chiếu sáng (LPD) đạt 4.12 W/m2, giảm 62,5% so với yêu cầu của QCVN 9:2013/BXD. Chỉ số COP cao hơn 12,1% so với yêu cầu của QCVN 9:2013/BXD.

Công trình đồng thời sử dụng tấm cách nhiệt trên cửa sổ để giảm thiểu tác động của bức xạ mặt trời; Sử dụng bộ lọc không khí MERV 15 nhằm cung cấp không khí có chất lượng tốt cho không gian trong nhà.

Bên cạnh các dự án được chứng nhận bởi hệ thống đánh giá, chứng nhận Lotus của Hội đồng Công trình xanh Việt Nam, trong năm 2019, tại Việt Nam có 19 dự án đăng ký mới và 16 dự án được cấp chứng nhận LEED (Hệ thống đánh giá – chứng nhận công trình xanh do Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ phát triển).

Số lượng dự án giảm nhưng tổng diện tích sàn đăng ký tăng mạnh do sự trở lại của nhóm công trình công nghiệp (nhà máy). Tính đến nay, Việt Nam có tổng số 70 dự án đạt chứng nhận LEED, trong đó số dự án nhà máy - công nghiệp chiếm 60%.

Ông Đặng Thành Long nhận định: Về cơ bản, công trình xanh vẫn là một phần rất nhỏ của thị trường, mặc dù các giải pháp công trình xanh đã nằm trong khả năng về tài chính và kỹ thuật của nhiều dự án. Lý do chính là chủ đầu tư các dự án có tâm lý ngại thay đổi và thiếu động lực thay đổi.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load